meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Shopee lần đầu mang “trái ngọt” về cho công ty mẹ sau nhiều năm “đốt tiền”

Thứ năm, 09/03/2023-15:03
Đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ ba vừa qua, cổ phiếu của tập đoàn Sea - công ty mẹ của Shopee có trụ sở tại Singapore - đã tăng 20% sau khi công ty này lần đầu tiên báo lãi kể từ khi thành lập vào năm 2009. 

Cụ thể, Nhịp sống thị trường dẫn lại thông tin từ CNBC cho thấy, lãi ròng trong quý 4/2022 của Sea là 422,8 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước công ty báo lỗ 616,3 triệu USD. Việc Sea ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực như thế một phần là nhờ chi phí bán hàng cùng với marketing trong quý vừa qua đã giảm đáng kể, cụ thể là giảm 746 triệu USD sau khi ban lãnh đạo cam kết về việc giảm chi phí trong báo cáo tài chính quý trước đó.

Liên quan đến vấn đề này, Jonathan Woo – chuyên gia nghiên cứu tại Phillip Securities nhận định trên CNBC rằng: “Những biện pháp cắt giảm chi phí, ví dụ như đóng băng tuyển dụng và giảm tiền lương, đã giúp giải tỏa được phần nào căng thẳng đối với cổ phiếu của Sea. Đồng thời, kết quả lãi đầy bất ngờ trong quý cuối năm 2022 sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho Sea. Đặc biệt, nó sẽ giúp minh họa cho con đường có lãi của tập đoàn này trong tương lai ngày càng rõ ràng hơn”. 

Vị chuyên gia nghiên cứu này còn bổ sung, vẫn còn một vài khó khăn vĩ mô vẫn tồn tại. Ngoài ra, việc giảm chỉ số tổng giá trị hàng hoá (GMV) nhiều khả năng sẽ gây ra sự trì hoãn cho con đường tiến đến điểm có lãi của Sea.


Mảng thương mại điện tử của Shopee cùng với thanh toán kỹ thuật số SeaMoney lại tiếp tục chứng kiến tốc độ bứt phá mạnh mẽ trong năm qua
Mảng thương mại điện tử của Shopee cùng với thanh toán kỹ thuật số SeaMoney lại tiếp tục chứng kiến tốc độ bứt phá mạnh mẽ trong năm qua

Chủ tịch kiêm CEO của Sea Forrest Li chia sẻ hôm thứ 3 rằng, năm 2022 là “một năm cách mạng”.  

Trong quý 4/2022, doanh thu từ mảng game Garena đã giảm 32,9% so với cùng kỳ, xuống còn 948,8 triệu USD. Lãnh đạo của Sea dự đoán, tốc độ tăng trưởng của Garena trong tương lai sẽ tiếp tục giảm vì thiếu hụt những tựa game thu hút cũng như lệnh cấm với game Free Fire tại Ấn Độ.

Trong khi đó, mảng thương mại điện tử của Shopee cùng với thanh toán kỹ thuật số SeaMoney lại tiếp tục chứng kiến tốc độ bứt phá mạnh mẽ trong năm qua. Cụ thể, trong quý 4/2022,  EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Shopee đã ghi nhận mức dương đầu tiên, đạt mức 196,1 triệu USD với những cải thiện về doanh thu và chi phí hoạt động. 

Sau khi thử nghiệm và thất bại tại nhiều thị trường châu  u, cuối cùng Shopee đã tìm được thành công tại Brazil. Mới đây nhất, họ tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình tại Malaysia. Theo kỳ vọng của các chuyên gia, Shopee sẽ tiếp tục trở thành cỗ máy doanh thu chính của tập đoàn Sea trong tương lai.

Quý 4/2022, EBITDA của mảng SeaMoney cũng lần đầu tiên ghi nhận con số dương, đạt 75,6 triệu USD nhờ sự cải thiện doanh thu cũng như chi phí bán hàng, marketing. Thời điểm hiện tại, SeaMoney vẫn đang tiến hành những bước đi mạnh mẽ nhằm cải thiện sản phẩm và chất lượng của mình.

Liên quan đến vấn đề này, CEO Li nhấn mạnh: “Do các vấn đề vĩ mô không chắc chắn cùng với sự xoay trục mạnh mẽ trong thời gian gần đây, chúng tôi đang theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường, tiếp tục điều chỉnh tốc độ và tinh chỉnh hoạt động của mình sao cho phù hợp”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

20 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

20 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

20 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

20 phút trước