meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh thu công ty mẹ Shopee đi lùi - bước ngoặt “đau đớn” của gã khổng lồ Internet Đông Nam Á

Thứ tư, 08/03/2023-10:03
Gã khổng lồ về thương mại điện tử và trò chơi - Sea từng đạt được doanh thu khổng lồ để vươn lên trở thành biểu tượng cho sự bùng nổ internet tại khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, giờ đây, tăng trưởng doanh thu của công ty mẹ Shopee dự kiến sẽ đi lùi.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, tờ Bloomberg đã nhận định rằng doanh số bán hàng quý cuối năm 2022 của ông lớn internet này có thể giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước đó. 

Đây là sự sụt giảm đầu tiên được ghi nhận và cho thấy sự sa sút của công ty mẹ Shopee sau những động thái mới đây như đóng băng tiền lương, rời thị trường Châu Âu, Ấn Độ, Châu Mỹ Latinh hay thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác để thúc đẩy lợi nhuận trên tăng trưởng thị phần.

Đó vẫn là một bước ngoặt đau đớn với công ty internet lớn nhất Đông Nam Á dù Sea có đạt được mức tăng doanh thu.


Tăng trưởng doanh thu quý của Sea dự kiến sụt giảm đáng kể
Tăng trưởng doanh thu quý của Sea dự kiến sụt giảm đáng kể

Cách đây 2 năm, khi Sea đang thúc đẩy sự bùng nổ sử dụng trực tuyến trong thời đại dịch, các nhà đầu tư đã đổ xô vào công ty này. Dẫu vậy, giá trị thị trường của Sea đã mất 166 tỷ USD sau đại dịch cùng với những yếu tố khác như sức ép lạm phát và mối lo về suy thoái. Giá trị thị trường của Sea cao nhất là 202,6 tỷ USD vào tháng 10 năm 2021.

Theo Ju Ye Lee, nhà kinh tế tại Tập đoàn Ngân hàng Đầu tư Maybank ở Singapore, trong thời gian tới, lãi suất có thể sẽ cao hơn khi sức ép từ lạm phát vẫn còn, tạo ra một năm đầy khó khăn với lĩnh vực internet.

Các nhà đầu tư của Sea hiện nay có thể không quá lo lắng về tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, tuy nhiên họ có thể hướng tới chỉ số mấu chốt sẽ được công bố sắp tới. Trong những quý gần đây, Sea đã liên tục giảm lỗ bằng cách triển khai những biện pháp như đóng băng tiền lương và cắt giảm hàng nghìn việc làm.

Tuy nhiên, sự sụt giảm về doanh thu chỉ ra rằng mối quan hệ của nhà đầu tư với Sea đang dần mờ nhạt nhanh đến thế nào. Năm ngoái phản ánh rõ nét sự sụt giảm đó bởi sự sụp đổ của Zilingo, ngoài đợt bán tháo cổ phiếu đã khiến các công ty cùng ngành với Sea như GoTo Group hay Grab Holdings bị nhấn chìm.

Các nhà đầu tư hiện tại sẽ đánh giá xem mảng TMĐT và game của Sea với đại diện là Shopee và Garena có thể tiết kiệm chi phí tốt ra sao. Xét về lâu dài, nhà đầu tư muốn nghe các kế hoạch chắc chắn giúp Sea sớm cải thiện tăng trưởng như những gì đã giúp công ty trở thành “con cưng” của thị trường.

Nhà phân tích Nathan Naidu nhận định rằng quy mô và khả năng dẫn đầu thị trường thương mại điện tử của Shopee sẽ thu hút nhiều người bán hơn, qua đó giúp tăng tỉ lệ chấp nhận và doanh thu TMĐT. Cùng với chi phí nhân viên thấp hơn trong bối cảnh cắt giảm chi tiêu, những điều này có thể giúp giảm khoản lỗ ròng trong quý IV/2022 của Sea chỉ còn khoảng 400 triệu USD so với khoản lỗ 484,8 triệu USD trong quý IV/2021.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước