meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Từng thu hàng nghìn tỷ đồng nhờ IPO nhưng SPAC vẫn đứng trên bờ vực phá sản: Lý do là gì?

Thứ năm, 13/04/2023-15:04
Mặc dù công ty SPAC được tỷ phú top 1 thế giới Bernard Arnault hậu thuẫn nhưng vẫn đang ở trên vực phá sản. Chuyện gì đang diễn ra?

Theo Nhịp sống thị trường, Pegasus Europe chính là công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) hàng đầu châu Âu, được hậu thuẫn với tỷ phú giàu nhất trên thế giới, người sáng lập LVMH - Bernard Arnault cùng với cựu giám đốc UniCredit, Jean Pierre Mustier. Mặc dù vậy thì sau khi không tìm được cho mình mục tiêu để mua lại trong ngành dịch vụ tài chính thì công ty đã đi đến bước đường cùng. 

Pegasus Europe cũng đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động cũng như chuẩn bị hoàn vốn cho các nhà đầu tư vào thời điểm đầu tháng 5/2023 nếu như được chấp thuận của các cổ đông. 

Và trong 1 tuyên bố ở trên trang web, Pegasus Europe cho biết bản thân sẽ không hoàn thành được giao dịch thâu tóm công ty khác trước thời hạn ngày ⅗, các đồng CEO của công ty cũng đã nói rằng việc giải thể cũng như thanh lý có thể sẽ được đề xuất trong cuộc họp thường niên sắp tới. 


Mặc dù công ty SPAC được tỷ phú top 1 thế giới Bernard Arnault hậu thuẫn nhưng vẫn đang ở trên vực phá sản. Chuyện gì đang diễn ra?
Mặc dù công ty SPAC được tỷ phú top 1 thế giới Bernard Arnault hậu thuẫn nhưng vẫn đang ở trên vực phá sản. Chuyện gì đang diễn ra?

Và Pegasus Europe cũng cho ra mắt công chúng vào thời điểm nóng nhất của làn sóng ra mắt SPAC ở châu  u vào năm 2021 và đã thu về khoản tiền kỷ lục là 484 triệu Euro (xấp xỉ gần 12 nghìn tỷ đồng). 

Được biết, công ty này từng được người trong giới tài chính kỳ vọng cao bởi có sự hậu thuẫn từ cựu giám đốc UniCredit, Jean Pierre Mustier, Financière Agache - đây chính là công ty của tỷ phú Arnault và đồng thời được tập đoàn đầu tư lớn của Pháp là Tikehau Capital tài trợ.

Cũng theo đó, nhà giao dịch Diego De Giorgi cùng với 4 người khác đã cùng nhau rót vào Pegasus Europe 55 triệu Euro. Bên cạnh đó, 2 công ty Agache và Tikehau cũng đã cam kết sẽ đầu tư thêm 100 triệu euro nếu như Pegasus Europe thực hiện giao dịch thâu tóm công ty khác. 

Còn thị trường SPAC châu  u lúc đó được ngóng chờ vô cùng lớn. Hàng loạt SPAC ở khu vực này khi IPO cũng đã thu hút được rất nhiều tên tuổi nổi tiếng, trong đó bao gồm cả cựu giám đốc Credit Suisse Tidjane Thiam cùng với François Pinault - là tỷ phú sáng lập tập đoàn xa xỉ Kering.


Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hay còn được gọi là công ty séc trống - đây là một công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại một công ty tư nhân
Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hay còn được gọi là công ty séc trống - đây là một công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại một công ty tư nhân

Pegasus Europe cũng được cho là nhắm mục tiêu vào các công ty trong ngành dịch vụ tài chính của châu  u. Mặc dù vậy thì theo 3 người có mối quan hệ rất mật thiết với công ty, Pegasus Europe đã gặp khó khăn trong việc tìm các doanh nghiệp chất lượng cũng như có mức giá phù hợp để mua, đáng chú ý là sau khi các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất vào thời điểm năm ngoái. 

Và những người phụ trách cũng đã xem xét rất nhiều mục tiêu tiềm năng, từ các công ty ở trong lĩnh vực quản lý tài sản, thanh toán đến với fintech. Họ cũng đã có từ 5 - 10 công ty mục tiêu, tuy nhiên gặp trắc trở bởi vì bị từ chối bởi bất đồng khi thống nhất giá. 

Thông tin do người có mối quan hệ mật thiết với thương vụ nói có với Financial Times rằng: “Đó chính là giai đoạn mà người bán vẫn chưa thể hiểu rõ giá cả thực tế của thị trường. Đồng thời giá cổ phiếu cũng đã giảm mạnh vào năm ngoái, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ, các khoản đầu tư có nhiều khả năng thua lỗ hơn”. 

Mặc dù vậy thì một số SPAC ở châu  u vẫn đang tìm được doanh nghiệp để mua, bao gồm doanh nghiệp ở trong lĩnh vực âm nhạc kỹ thuật số cũng như thực phẩm. Hay như Pegasus Entrepreneurs - đây chính là một SPAC có được sự hậu thuẫn của Mustier và Agache (tương tự như thông tin do người có mối quan hệ mật thiết với thương vụ nói với Financial Times đã thành công khi tiến hành thu mua các công ty ở trong lĩnh vực giải trí). 

Thời điểm tháng 5 năm ngoái, doanh nghiệp này đã thỏa thuận với doanh nhân người Pháp Stéphane Courbit để có thể hợp nhất với Banijay - đây chính là công ty truyền hình sản xuất MasterChef của ông.


Pegasus Europe chính là công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) hàng đầu châu Âu, được hậu thuẫn với tỷ phú giàu nhất trên thế giới, người sáng lập LVMH - Bernard Arnault cùng với cựu giám đốc UniCredit, Jean Pierre Mustier
Pegasus Europe chính là công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) hàng đầu châu Âu, được hậu thuẫn với tỷ phú giàu nhất trên thế giới, người sáng lập LVMH - Bernard Arnault cùng với cựu giám đốc UniCredit, Jean Pierre Mustier

Cũng với lần giải thể này thì Pegasus Europe ước tính các cổ đông phổ thông sẽ nhận được khoảng 10 euro dành cho mỗi cổ phiếu - đây chính là mức giá được niêm yết ở Amsterdam đúng theo tuyên bố của công ty.

Những công ty séc trắng hay còn gọi là SPAC đều là những công ty rỗng, không có hoạt động thương mại mà được thành lập để có thể niêm yết ở trên sàn chứng khoán cũng như huy động vốn thông qua việc IPO. Sau đó thì SPAC sẽ dùng số tiền đó để có thể mua lại công ty khác. 

Cũng từ đại dịch COVID-19 bùng nổ thì SPAC đã trở thành một trong những xu hướng hot nhất ở trên thị trường tài chính Mỹ và rất thành công. 

Mặc dù vậy thì nhiều công ty séc trắng đã không thể tìm thấy đối tượng để mua lại cũng như phải hoàn tiền cho các nhà đầu tư khi đến hạn chót. Financial Times cho biết, các nhà đầu tư vào SPAC của Mỹ cũng đã nhận lại hàng chục tỷ USD trong những tháng gần đây. 

Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) hay còn được gọi là công ty séc trống - đây là một công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán  với mục đích mua lại một công ty tư nhân, vì thế công khai nó mà không cần thông qua truyền thống, quy trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cho biết, SPAC được tạo ra đặc biệt để có thể tập hợp các quỹ với mục đích tài trợ cho một cơ hội mua lại hay là sáp nhập trong một khung thời gian nhất định. Cơ hội vẫn thường chưa được xác định. SPAC đã huy động được mức kỷ lục là 82 tỷ USD vào năm 2020 - là giai đoạn đôi khi được gọi là sự “bùng nổ séc trống”.

Bởi vì SPAC đã được đăng ký với SEC đồng thời là một công ty được giao dịch công khai cho nên chúng có thể mua cổ phiếu của nó trước khi việc sáp nhập hoặc là mua lại diễn ra. Cũng vì lý do đó mà chúng được gọi là “quỹ đầu tư tư nhân của người nghèo”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước