meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc sẽ “giải cứu” thị trường bất động sản?

Thứ năm, 03/11/2022-08:11
Nhận định của SCMP cho thấy, chính phủ Trung Quốc sẽ không để thị trường địa ốc sụp đổ. Thế nhưng Bắc Kinh vẫn sẽ thực hiện những mục tiêu chính sách quan trọng và xem đó là điều ưu tiên.

Xoa dịu thị trường

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, các nhà đầu tư từng mong rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra chính sách hỗ trợ mới cho thị trường địa ốc tại Đại hội Đảng lần thứ 20 vào đầu tháng 11. Thế nhưng sự kiện này đa phần tập trung vào những diễn biến chính trị và chưa có biện pháp rõ ràng nào được đưa ra để khắc phục những khó khăn mà lĩnh vực bất động sản phải đối mặt.

Trung Quốc hiện cũng đang phải đứng trước những thách thức kinh tế nghiêm trọng. Do đó các nhà hoạch định chính sách hiểu được thị trường đang chờ tín hiệu rằng Bắc Kinh sẽ làm thế nào để gia cố những điểm yếu của nền kinh tế.

Đã có nhiều lần giới chức địa phương khẳng định rằng “nhà là nơi để ở mà không phải là để đầu cơ”. Tuy nhiên theo tờ SCMP, chính phủ vẫn nên thực hiện những biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực địa ốc trong nước trước tiên.


Thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm qua đã ghi nhận nhiều vụ vỡ nợ trái phiếu
Thị trường bất động sản Trung Quốc trong năm qua đã ghi nhận nhiều vụ vỡ nợ trái phiếu

Thị trường bất động sản trong năm qua đã ghi nhận nhiều vụ vỡ nợ trái phiếu, làn sóng tẩy chay nợ vay thế chấp của người mua nhà và hàng loạt dự án còn dang dở. Đó là những hệ quả khi Bắc Kinh điều chỉnh thói quen vay nợ của các doanh nghiệp trong ngành.

Với trọng tâm là sự ổn định, chính phủ đã thực hiện một số bước đi trong những tháng gần đây để xoa dịu cú sốc trên lĩnh vực bất động sản. Xây dựng và bất động sản từ lâu đã là một trong những trụ cột của nền kinh tế với khoảng 29% GDP.

Ví dụ như chính quyền địa phương đã hạ lãi suất cho vay thế chấp với người mua nhà lần đầu tiên ngay trước khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào ngày mùng 1/10 bắt đầu.

SCMP kể thêm rằng Bộ Tài chính Trung Quốc cũng giảm mức thuế thu nhập cá nhân đối với những người mua nhà mới trong vòng một năm từ khi bán.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) trước đó đã hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm.

Chính quyền chủ tịch Tập Cận Bình cũng đưa ra những khoản vay đặc biệt trị giá 200 tỷ nhân dân tệ nhằm hỗ trợ các nhà phát triển để hoàn thành nốt những dự án đang dang dở.

Hai ưu tiên

Thế nhưng, nhà đầu tư cần ghi nhớ rằng Bắc Kinh đang muốn để giá nhà về mức vừa phải và giảm khối nợ của doanh nghiệp nhằm tạo nên một ngành bất động sản lành mạnh và bền vững. Theo nhấn mạnh của SCMP, mọi người không nên chờ đợi sự trở lại của mô hình đòn bẩy cao, tăng trưởng tốt từn thúc đẩy lĩnh vực bất động sản.

Nhiều khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra chính sách mới trong thời gian tới, đồng thời phối hợp hiệu quả hơn để tháo gỡ đòn bẩy tài chính, kiểm soát rủi ro nợ nần, và không khiến nhu cầu tín dụng tăng trở lại.

Bên cạnh đó, theo SCMP, chính phủ có thể đưa ra những hỗ trợ cho các chính quyền địa phương đang thiếu ngân sách. Nhiều tỉnh thành có doanh thu chủ yếu đến từ việc bán đất cho các công ty bất động sản nhưng hiện nay nguồn tiền này đã khan hiếm.

Một số nơi đã dùng công cụ tài chính riêng để mua đất. Tuy nhiên họ không có nhiều năng lực. Vì vậy rất cần sự trợ giúp của chính quyền Trung ương.

Về cơ bản, nhà đầu tư nên hiểu rằng những vấn đề trên thị trường địa ốc hầu như không thể trở thành rủi ro đối với thị trường tài chính của Trung Quốc.

Chính phủ trong những năm qua dần chấp nhận quy định tài chính. Vì vậy các tiêu chuẩn liên quan đến vay thế chấp trở nên thận trọng và khắt khe hơn. Ngoài ra tỉ lệ tiếp xúc của các ngân hàng với lĩnh vực bất động sản còn khá khiêm tốn.

Tại Trung Quốc, việc cho vay thế chấp được xem là một trong những tài sản an toàn nhất của ngân hàng. Nhìn chung, giá trị đất đai và bất động sản sụt giảm không có nghĩa là làn sóng nợ xấu sẽ lan nhanh trên diện rộng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước