meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường địa ốc Trung Quốc lao dốc, giới đầu tư đổ xô mua ngọc cao cấp

Thứ bảy, 20/08/2022-20:08
Giới nhà giàu tại Trung Quốc đang quay trở lại với hình thức đầu tư lâu đời nhất từ trước tới nay là ngọc quý trong bối cảnh thị trường chứng khoán bị bán tháo mạnh và làn sóng vỡ nợ của thị trường bất động sản chưa đi đến hồi kết.

Ngọc là thứ tài sản an toàn

Nguồn cung ngọc thô gần như đã bị đóng băng do nhiều vấn đề khác nhau, từ các cuộc đảo chính ở Myanmar, lệnh trừng phạt của Mỹ đến đại dịch Covid-19. Điều đó đã khiến giá của mặt hàng trang sức ngọc cẩm thạch tăng mạnh.

Hiện nay, Myanmar là quốc gia sản xuất khoảng 70 đến 90% nguồn cung ngọc cẩm thạch trên toàn cầu. Loại ngọc này quý hiếm và giá trị hơn trong số 2 loại ngọc đều được gọi chung là ngọc bích. Tờ Financial Times đưa tin rằng, một lượng lớn khách hàng tại Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á đã mua ngọc cẩm thạch và chọn đây là một cách để đầu tư.

Theo nhận định của ông Tommy Chan, chủ sở hữu một doanh nghiệp tại Hong Kong, nguồn cung của ngọc cẩm thạch ngày càng ít đi và giá cả chắc chắn sẽ tăng lên theo thời gian. Ông Chan gần đây đã bắt đầu mua các món đồ trang sức ngọc cẩm thạch rẻ hơn loại cao cấp với giá khoảng 80.000-200.000 HKD/mỗi món (tương đương 10.200-25.500 USD).


Người phụ nữ đang cầm chiếc vòng đá quý cao cấp
Người phụ nữ đang cầm chiếc vòng đá quý cao cấp

Trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về chính sách ngăn chặn Covid 19 khắc nghiệt của chính phủ Trung Quốc và những mâu thuẫn giữa các nhà quản lý tại Washington và Bắc Kinh, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, chỉ số CSI 300 đã giảm 15% giá trị, trong khi chỉ số Hang Seng ở Hong Kong cũng bốc hơi 13% giá trị.

Làn sóng vỡ nợ trên thị trường bất động sản tại Trung Quốc cũng đã khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp nước này biến động mạnh. Giá nhà ở lao dốc trong 10 tháng liên tiếp, điều này lại xảy ra vào đúng thời điểm sau khi các nhà hoạch định chính sách tìm giải pháp hạn chế nợ nần của các nhà phát triển bất động sản và giới hạn việc cho vay thế chấp.

Theo nhận xét của ông Will Wang, trưởng bộ phận giải pháp khách hàng tại VP Wealth Management, các nhà đầu tư phải tìm biện pháp đa dạng hóa. Nhiều nhà đầu tư sẽ phân bổ tài sản của họ vào ngọc cẩm thạch và ngọc bích.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư xem các món đồ trang sức cao cấp giống như hầm trú ẩn an toàn và cũng là lựa chọn thay thế cho chứng khoán trong bối cảnh xu hướng toàn cầu đang nghiêng tới vấn đề lo ngại về căng thẳng địa chính trị bùng phát và lạm phát tăng cao.

Theo ông Daryl Ho, chuyên gia đầu tư cấp cao tại ngân hàng DBS của Singapore, những loại tài sản mà các cá nhân có thể tự nắm giữ và không phụ thuộc vào bên thứ ba như ngân hàng đang ngày càng trở nên hấp dẫn do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga vì nước này mở đầu cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào hồi cuối tháng 2.

Chúng tôi đã chứng kiến những người bị bốc hơi một nửa giá trị ròng trong chớp mắt vì quyết định của các nhà chính trị”, ông nói về các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo bà Kitty Chan, Giám đốc Hiệp hội các nhà Sản xuất Trang sức và Ngọc bích Hong Kong, người không chuyên về trang sức gần như khó có thể mua được ngọc chất lượng cao vì ngọc cẩm thạch có vẻ bề ngoài thô ráp và sự dựa dẫm của ngành vào các buổi đấu giá trực tiếp. Bởi vậy, giới đầu tư săn lùng những món đồ trang sức đã chế tác như một lựa chọn thay thế.

Thị trường địa ốc Trung Quốc lao dốc, giới đầu tư đổ xô mua ngọc cao cấp - ảnh 2

Theo ước tính của Sách trắng Tiêu thụ của ngành cẩm thạch Trung Quốc năm 2021, trang sức và ngọc cẩm thạch đã trở thành những món đồ sưu tập yêu thích của các nhà đầu tư giàu có tại Trung Quốc. Những món đồ này còn vượt qua cả xe sang, rượu quý và đồng hồ. Có tới 27% nhà đầu tư giàu có mong muốn sở hữu những loại ngọc cẩm thạch và trang sức như vậy.

Bà Chan cho biết thêm mặc dù theo truyền thống ngọc cẩm thạch tầm trung không được xem là loại tài sản đạt chất lượng đầu tư nhưng thậm chí vẫn có những khách hàng mua loại ngọc này.

Mua đi bán lại gấp 10 lần

Tờ Financial Times cho biết nguồn cung ngọc cẩm thạch đã bị gián đoạn do chính biến ở Myanmar vào tháng 2 năm ngoái cũng như cuộc nội chiến bùng nổ sau đó. Rồi đến việc Mỹ trừng phạt hàng loạt các nhân vật và tổ chức cấp cao trong ngành đá quý có liên quan đến quân đội Myanmar nên nguồn cung ngọc cẩm thạch càng trở nên giảm sút thậm tệ. 

“Ở giai đoạn năm 1990 đến năm 2000, bạn có thể bán lại ngọc cẩm thạch với giá cao nhất là gấp đôi hoặc gấp rưỡi so với giá mua lúc ban đầu. Tuy nhiên, bây giờ bạn có thể đòi hỏi giá cao hơn gấp cả 10 lần nếu sở hữu ngọc tốt”, giám đốc Chan nói thêm. 

Hồng Kông là một trong những trung tâm quan trọng bậc nhất của ngọc cẩm thạch chất lượng hàng đầu trên thế giới và giá trị các lô hàng trang sức có chứa đá quý và ngọc trai được bán từ nơi này đã tăng hơn 100% vào năm ngoái.

Thị trường địa ốc Trung Quốc lao dốc, giới đầu tư đổ xô mua ngọc cao cấp - ảnh 3

Hồi tháng 5, ông Calvin Lo, nhà đầu tư người Hong Kong đã giúp thành lập quỹ đầu tư Legacy Jewellery Fund đã đưa ra giải thích rằng: “Mọi người muốn tìm cách để sử dụng tiền trong giai đoạn Covid-19. Ở giai đoạn đó, có rất nhiều tiền mặt nhàn rỗi”.

Do các nhà đầu tư và những người trẻ tuổi ngày càng có nhu cầu mua ngọc cẩm thạch chất lượng cao nên mối quan tâm đối với mặt hàng này ngày càng lớn hơn, theo bà Vickie Sek, Chủ tịch chi nhánh trang sức châu Á của công ty đấu giá Christie’s.

Bà cũng cho biết thêm rằng nguồn cung ngọc cẩm thạch còn trở nên eo hẹp hơn nữa khi các khách hàng đầu tư vào ngọc cẩm thạch cao cấp người Trung Quốc thường truyền lại cho các thế hệ sau thay vì bán đi và thu lời. Bà nói rằng: “Những miếng ngọc chất lượng hàng đầu không bao giờ mất đi giá trị”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước