meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc âm thầm xây dựng thêm kho dự trữ, sẵn sàng bán dầu Nga cho châu Âu

Thứ sáu, 16/12/2022-13:12
Dù có các nhà máy lọc dầu hiện tại đạt công suất lớn, Trung Quốc vẫn đang tăng cường xây dựng kho dự trữ dầu thô trong bối cảnh Nga giảm giá dầu thô mạnh tay để thu hút khách hàng và châu Âu bắt đầu áp dụng giá trần.

Theo Nhịp sống thị trường, Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng các kho trữ dầu thô dù những tháng gần đây, các nhà máy lọc dầu đã tăng mạnh công suất. Trong tháng 11, sản lượng lọc dầu của nước này đã tăng lên mức 14,51 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong 1 năm.

Đó là một kết quả khả quan với nhu cầu dầu thô, nhất là khi những chỉ số của ngành vận tải đường sắt, hàng không hay đường bộ cũng đang tăng mạnh. Tuy nhiên, có vẻ như Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh dự trữ dầu thô bất chấp đã đạt được những thành quả vững chắc trong hoạt động chế biến của nhà máy lọc dầu.

Trung Quốc không hé lộ khối lượng dầu thô chảy vào hay ra khỏi những kho dự trữ chiến lược và thương mại. Tuy nhiên, theo ước tính, có thể được thực hiện bằng cách bỏ đi lượng dầu thô đã qua chế biến ra khỏi tổng lượng dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và trong nước.


Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng các kho trữ dầu thô
Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng các kho trữ dầu thô

Trong tháng 11, tổng khối lượng dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và sản xuất trong nước là 15,46 triệu thùng/ ngày, gồm nhập khẩu 11,37 triệu thùng/ ngày và sản lượng nội địa là 4,08 triệu thùng/ ngày.

Điều đó có nghĩa là khối lượng dầu thô có sẵn vượt quá khối lượng được xử lý là 950.000 thùng/ngày. Khối lượng dầu thô dự trữ trong 11 tháng đầu năm 2022 rơi vào khoảng 700.000 thùng/ ngày.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô giá rẻ của Nga, trong bối cảnh châu Âu mất đi nguồn cung quan trọng, còn Nga mất đi khách hàng lớn nhất.

Trong những tháng gần đây, các chuyến hàng của Nga đến Trung Quốc đã tăng mạnh khi Nga thế chỗ Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho quốc gia tỷ dân. Refinitiv Oil Research cho biết ước tính nhập khẩu từ Nga của Trung Quốc trong tháng 11 đạt 1,8 triệu thùng/ ngày. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng đã xuất khẩu phần lớn nhiên liệu tinh chế, nhất là dầu diesel.

Dầu thô Trung Quốc nhập khẩu sẽ về đâu?

Về cơ bản, có một số động lực thúc đẩy triển vọng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Đó là mức tiêu thụ nhiên liệu nội địa có thể hồi phục, tuy nhiên chậm hơn chút so với giới chuyên gia kỳ vọng, nhất là nếu làn sóng lây nhiễm Covid 19 buộc chính quyền phải áp đặt lại những hạn chế hoặc người dân phải tự hạn chế việc đi ra khỏi nhà.

Theo các chuyên gia, nhập khẩu dầu thô có thể không cao hơn ngay cả khi nền kinh tế mở cửa trở lại và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu trong nước. 

Đa số sẽ phụ thuộc vào giá cả. Nếu giá dầu vẫn ở mức 80 USD/ thùng, Trung Quốc nhiều khả năng vẫn tiếp tục nhập khẩu nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, lượng dầu đã được đưa vào bể chứa có thể sẽ được sử dụng khi giá dầu vượt 100 USD/ thùng thêm một lần nữa. 

Trung Quốc từng cho thấy rằng họ vui khi giảm nhập khẩu dầu thô khi giá dầu neo cao. Thế nhưng, họ lại đang được mua với giá ưu đãi và đem lại lợi ích cho quốc gia này trong tương lai, nhờ sử dụng dầu giá rẻ của Nga để chế biến rồi bán lại dưới dạng dầu diesel tinh chế cho châu Âu vì rất khó xác định nguồn gốc của dầu. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước