meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một loạt bất ngờ trong năm 2023: Fed hạ lãi suất, giá dầu tụt dốc…

Thứ năm, 08/12/2022-14:12
Năm 2022, thị trường tài chính thế giới đầy những biến động. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ bước sang năm 2023, Standard Chartered cân nhắc về một số bất ngờ tiềm ẩn vào năm tới mà họ cho là đang bị thị trường “đánh giá quá thấp”. 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, thị trường tài chính toàn thế giới đã trải qua một năm 2022 đầy những biến động nhưng cũng sắp khép lại. Nhóm phân tích của ngân hàng Standard Chartered (Anh Quốc) cân nhắc đến một số bất ngờ tiềm năng cho năm 2023 mà họ cho rằng đang bị thị trường đánh giá thấp. 

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược gia trưởng của Standard Chartered - Ông Eric Robertson cho biết, thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu những biến động dữ dội trong vòng 12 tháng tới, ngay cả khi có rủi ro giảm cùng tâm lý được cải thiện. 


Các nhà đầu tư nên chuẩn bị “một năm lo lắng không yên và sẽ còn quay cuồng hơn nữa”
Các nhà đầu tư nên chuẩn bị “một năm lo lắng không yên và sẽ còn quay cuồng hơn nữa”

Vị chuyên gia cảnh báo với CNBC, các nhà đầu tư nên chuẩn bị “một năm lo lắng không yên và sẽ còn quay cuồng hơn nữa”. Theo ông Robertson, nếu những điều kiện trên thị trường và kinh tế trở nên lành mạnh hơn” thì đây quả thực là điều rất đáng ngạc nhiên. 

Dù vậy, những nhà phân tích của Standard Chartered đều đồng ý rằng, sự suy thoái toàn cầu sẽ xảy ra và những loại tài sản vẫn tiếp tục bất ổn trong năm tới. Chia sẻ với CNBC, ông Robertson nêu ra 8 bất ngờ “xác suất khác 0” hoàn toàn có thể xảy ra trong năm 2023. Những diễn biến này sẽ “nằm ngoài dự đoán chung của thị trường” hoặc ngoài kịch bản cơ sở của Standard Chartered. Tuy nhiên chúng đều bị thị trường đánh giá thấp hơn thực tế. 

Giá dầu tụt dốc 

Trong nửa đầu năm 2022, giá dầu thế giới chứng kiến tốc độ tăng mạnh do nguồn cung liên tục bị siết chặt cùng tình hình bất ổn tại Ukraine. Nửa cuối năm, giá dầu vẫn đầy biến động khó đoán. 

CNBC cho hay, trong khoảng thời gian từ ngày 14/6 - 28/11, giá dầu giảm khoảng 35%. Nguyên nhân từ quyết định hạ sản lượng OPEC+ và hy vọng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi tốt hơn.


Giá dầu thế giới chứng kiến tốc độ tăng mạnh do nguồn cung liên tục bị siết chặt cùng tình hình bất ổn tại Ukraine
Giá dầu thế giới chứng kiến tốc độ tăng mạnh do nguồn cung liên tục bị siết chặt cùng tình hình bất ổn tại Ukraine

Nhưng ông Robertson cho rằng, cuộc suy thoái toàn cầu sẽ còn sâu hơn so với dự kiến, bên cạnh việc nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi rất chậm vì số lượng ca nhiễm Covid vẫn gia tăng, điều này có thể khiến “nhu cầu dầu mỏ lao dốc”vào năm mới.

Ngay tới các nền kinh tế từng trụ vững trong năm 2022 cũng có thể ghi nhận sự giảm nhu cầu năng lượng này. 

Nếu các quốc gia xác định được giải pháp cho cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, “phần bù rủi ro liên quan tới chiến sự” có thể được loại bỏ. Kéo theo là giá dầu giảm khoảng 50% trong nửa đầu năm 2023, theo Robertson. 

“Khi dầu thô giảm giá một cách nhanh chóng, Nga sẽ không được tài trợ cho những hoạt động quân sự của họ sau quý I/2023 và đồng ý đình chiến” - Ông Robertson dự đoán và giải thích thêm: “Mặc dù những cuộc đàm phán hòa bình có thể kéo dài, nhưng việc chiến sự kết thúc có thể khiến phần bù rủi ro từng nâng đỡ giá dầu hoàn toàn biến mất” - Vị chiến lược gia giải thích. 

Với một kịch bản tiềm năng như vậy, sự sụp đổ của thị trường năng lượng có thể đẩy giá dầu Brent chuẩn quốc xuống còn 40 USD/thùng từ mức hiện tại là 79 USD/thùng - đây là mức thấp nhất kể từ đỉnh đại dịch.

Lãi suất được hạ xuống 200 điểm cơ bản

Câu chuyện trọng tâm của những ngân hàng trung ương năm 2022 là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đánh giá thấp áp lực lạm phát, còn chủ tịch Jerome Powell lại thừa nhận lạm phát không phải là “tạm thời”. 

Kể từ tháng 3/2022, Fed nâng lãi suất 6 lần liên tiếp, đưa lãi suất chính sách từ gần 0 đến phạm vi 3,75 - 4%. Các nhà hoạch định có thể tiếp tục nâng lãi suất cuộc họp tháng này, dự kiến tăng lên 50 điểm cơ bản. Fed đang kỳ vọng thị trường có thể kéo lãi suất lên mức đỉnh 5%. 


Fed nâng lãi suất 6 lần liên tiếp, đưa lãi suất chính sách từ gần 0 đến phạm vi 3,75 - 4%
Fed nâng lãi suất 6 lần liên tiếp, đưa lãi suất chính sách từ gần 0 đến phạm vi 3,75 - 4%

Ông Robertson cho rằng, một rủi ro tiềm ẩn trong năm 2023 là Fed coi nhẹ thiệt hại kinh tế mà những đợt tăng lãi suất có thể xảy ra. Nền kinh tế Mỹ trong nửa đầu năm sau có thể rơi vào suy thoái sâu, ngân hàng trung ương Mỹ buộc phải hạ lãi suất 200 điểm cơ bản. 

“Câu chuyện chủ đạo năm 2023 sẽ nhanh chóng thay đổi khi những vết nứt đã lan rộng từ những lĩnh vực kinh tế sử dụng đòn bẩy cao nhất sang các khu vực được coi là ổn định nhất” - Robertson nói thêm

“Từ mục tiêu duy trì chính sách tiền tệ được thắt chặt trong một thời gian dài, Fed cũng có thể sẽ nhanh chóng chuyển sang việc bơm thêm thanh khoản, tránh để xảy ra cuộc hạ cánh cứng tai hại” - Theo chiến lược gia trưởng Standard Chartered.

Cổ phiếu công nghệ tiếp tục thiết lập đáy

Cổ phiếu nhóm công nghệ vốn dĩ phải phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 phải đối mặt với đầy khó khăn khi lãi suất tăng mạnh. Standard Chartered đưa ra cảnh báo, nhóm cổ phiếu này có thể sẽ giảm sâu hơn nữa vào năm sau. 

Kể từ đầu năm tới cuối phiên 5/12, Nasdaq 100 giảm hơn 29%, tuy lạm phát hạ nhiệt giúp cho chỉ số này tăng lên 15% trong giai đoạn 13/10 - 1/12, bù đắp phần nào vào khoản lỗ trong năm. 


Kể từ đầu năm tới cuối phiên 5/12, Nasdaq 100 giảm hơn 29%
Kể từ đầu năm tới cuối phiên 5/12, Nasdaq 100 giảm hơn 29%

Theo ông Robertson, Nasdaq 100 có thể giảm thêm tới 50%, xuống còn 6.000 điểm. “Lĩnh vực công nghệ nhìn chung vẫn tiếp tục chật vật khi sang năm 2023, bởi các doanh nghiệp vẫn bị áp lực bởi nhu cầu về phần cứng, phần mềm tụt dốc” - Robertson dự đoán. 

“Hơn nữa, chi phí tài chính tăng cao cùng thanh khoản hẹp dần sẽ cản trở nguồn vốn của những công ty tư nhân, dẫn tới việc định giá trên toàn ngành suy giảm…” - Vị chuyên gia nói thêm. Nhiều khả năng, thị trường sẽ chứng kiến thêm các vụ phá sản của những công ty công nghệ mới trong năm 2023. Tỷ lệ vốn hóa của họ trong chỉ số S&P 500 có thể giảm từ 29,5% xuống còn 20% vào giai đoạn cuối 2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

13 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước