meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dow Jones “bay” gần 500 điểm giữa lo ngại Fed sẽ tăng mạnh lãi suất

Thứ ba, 06/12/2022-11:12
Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 5/12 đã giảm điểm mạnh do những lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ cho tới khi nền kinh tế rơi vào suy thoái. Cũng bởi lý do này, giá dầu thô đã "bốc hơi" hơn 3%.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch đầu tuần ngày 5/12 đồng loạt đi xuống sau khi nhà đầu tư lo sợ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục nâng mạnh lãi suất cho đến khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 483 điểm, tương đương 1,4%, dừng ở 33.947 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 1,79% xuống gần 3.999 điểm. Trong khi đó, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm sâu nhất khi mất 1,93% và đóng cửa ở gần 11.240 điểm.


Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm trong phiên 5/12
Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm trong phiên 5/12

Cổ phiếu Tesla đã sụt giảm 6,4% sau khi Bloomberg đưa tin hãng xe này này sẽ giảm 20% sản lượng xe Model Y tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng này do nhu cầu suy yếu. Ngoài ra, các cổ phiếu công nghệ như Amazon và Netflix cũng giảm lần lượt 3,3% và 2,4% trước những lo ngại về tiềm năng tăng trưởng.

Trong khi đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp có sòng bạc tại Macau lại đa phần khởi sắc khi các nhà đầu tư hy vọng Trung Quốc sẽ sớm nới lỏng các biện pháp chống dịch. MGM Resorts đi lên gần 2%, Melco Resorts & Entertainment và Wynn Resorts tương ứng tăng 5,9% và 0,7%.


Dow Jones mất 483 điểm và kết phiên 5/12 ở dưới mốc 34.000 điểm
Dow Jones mất 483 điểm và kết phiên 5/12 ở dưới mốc 34.000 điểm

Báo cáo khu vực dịch vụ tháng 11 của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) đã cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan, đồng thời cũng làm dấy lên lo ngại về việc Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất cho đến khi hoạt động kinh tế chậm lại cũng như lạm phát giảm sâu hơn.

Cụ thể, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của lĩnh vực dịch vụ tháng 11 đã đạt mức 56,5%, qua đó đánh dấu tháng khởi sắc thứ 30 liên tiếp và cao hơn con số 51,5% mà các nhà kinh tế Dow Jones dự báo. Kết quả tháng 11 cũng cao hơn 2,1 điểm % so với tháng 10.

Chỉ số phụ về nhập khẩu tăng thêm 9,1 điểm %% lên 59,5%, chỉ số phụ về hoạt động kinh doanh và sản xuất tăng 9 điểm % lên 64,7%. Về lạm phát, chỉ số giá giảm nhẹ còn khoảng 70%. Trong khi, chỉ số thất nghiệp quay lại trên vùng mở rộng (trên 50%), ghi nhận mức 51,5%, tăng 2,4 điểm % so với tháng trước đó.

Trong cuối tuần trước, báo cáo việc làm phi nông nghiệp do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố đã cho thấy nhiều thông tin tích cực hơn dự báo. Việc thị trường việc làm và lĩnh vực dịch vụ vẫn hoạt động tốt sẽ cho Fed thêm dư địa để tăng cường thắt chặt tiền tệ trong cuộc chiến chống lạm phát.


Tất cả 11 nhóm cổ phiếu của S&P 500 đều đỏ lửa trong phiên 5/12
Tất cả 11 nhóm cổ phiếu của S&P 500 đều đỏ lửa trong phiên 5/12

Thị trường tài chính hiện dự báo Fed sẽ giảm nhịp độ tăng lãi suất từ 75 điểm cơ bản (bps) trong 4 cuộc họp liên tiếp thời gian vừa qua xuống còn 50 bps trong cuộc họp ngày 13-14/12 sắp tới. Tuy nhiên, sau khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp cuối tuần trước được công bố, một số chuyên gia đã tỏ ra lo ngại Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 75 bps. Cùng với đó, số liệu PMI dịch vụ mới công bố hôm 5/12 càng làm gia tăng thêm mối lo này.

Ông Peter Essele, Phó Giám đốc quản lý đầu tư và nghiên cứu tại Commonwealth Financial Network cho rằng, rõ ràng thị trường chứng khoán muốn đi lên nhưng thực tế phụ thuộc rất nhiều vào việc lạm phát có được kiểm soát hay không. Do đó, bất cứ khi nào có số liệu mới được ông bố cho thấy tích cực hơn dự kiến, nhà đầu tư lại lo ngại về áp lực lạm phát.

Tính đến tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ đã ghi nhận 2 tuần tăng liên tiếp nhờ kỳ vọng Fed sẽ chuyển sang một lập trường mềm mỏng hơn. Tuy nhiên, xu thế tăng giờ đây đã trở nên thiếu vững chắc khi những dữ liệu kinh tế khả quan xuất hiện.

CEO Bernard Drury của Drury Capital cho biết, thị trường vẫn tiếp tục phản ứng với dữ liệu việc làm công bố hôm thứ Sáu. Hiện tại, nền kinh tế vẫn chưa giảm tốc nhiều, không hoàn toàn giống với thông điệp mà ông Powell đưa ra vào hôm thứ Tư tuần trước.

Giới đầu tư tại Phố Wall đang đặt cược có 89% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới, lãi suất cực đại của chu kỳ tăng này sẽ là 4,984% vào tháng 5/2023.

Giá dầu lao dốc

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã giảm giảm 2,57 USD/thùng, tương đương giảm 3%, còn 83 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York giảm 2,67 USD/thùng, tương đương với mức giảm 3,3%, còn 77,32 USD/thùng.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận định rằng nỗi lo kinh tế vĩ mô liên quan đến Fed cũng như những gì Fed sẽ làm với lãi suất phủ bóng lên thị trường.

Trong phiên giao dịch, có thời điểm giá dầu tăng khoảng 2 USD/thùng do lực hỗ trợ từ việc nhóm OPEC+ đã quyết định giữ nguyên kế hoạch sản lượng vào hôm Chủ nhật vừa qua. OPEC+ là liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số đồng minh ngoài khối gồm Nga.

Thị trường hiện đang chờ xem các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào dầu thô của Nga sẽ có ảnh hưởng như thế nào. Trong tuần trước, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí với mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga vận chuyển qua đường biển. Bên cạnh đó, lệnh cấm nhập khẩu dầu thô Nga qua đường biển cũng được Liên minh châu Âu (EU) chính thức triển khai từ ngày 5/12.

Ở diễn biến khác, việc Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số quy định chống dịch Covid-19 cũng đang hỗ trợ giá dầu. Việc giá dầu giảm mạnh trong thời gian gần đây một phần bởi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc và quốc gia tỷ dân này thực hiện siết chặt phong tỏa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

19 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

19 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

19 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

19 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước