meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. HCM: Xử lý nghiêm xe cũ nát, quá niên hạn và tình trạng dừng đỗ sai quy định

Thứ tư, 24/07/2024-09:07
Phòng CSGT TP. HCM cho biết, từ nay đến hết năm 2024, đơn vị sẽ triển khai chuyên đề phạt nghiêm xe cơ giới quá niên hạn, xe 3 - 4 bánh và xe tự chế lưu thông trên đường. Cùng với đó là xử lý tình trạng dừng đỗ sai quy định, không để hình thành "bến cóc".

Là đô thị phồn hoa bậc nhất cả nước, nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy cũ nát, không đèn, không yếm, không biển số, không giấy tờ, còn trơ mỗi bộ khung với tiếng nổ phành phạch, xả khói đen đặc tại TP. HCM. Phương tiện giao thông cũ nát, quá niên hạn sử dụng này còn tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông.

Kết quả nghiên cứu mới đây của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy có mối liên hệ giữa số vụ tai nạn và niên hạn của xe gắn máy, mô tô. Với xe gắn máy, mô tô sử dụng từ 1 - 5 năm mức độ tai nạn ít nghiêm trọng hơn so với xe máy sử dụng trên 10 năm. Chưa kể, các loại xe máy cũ nát chiếm phần lớn nguồn thải ra các chất gây ô nhiễm môi trường.


Không khó để bắt gặp các xe quá niên hạn sử dụng, cũ nát tại TP. HCM
Không khó để bắt gặp các xe quá niên hạn sử dụng, cũ nát tại TP. HCM

Dù các lực lượng chức năng TP. HCM đã có nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm đối với xe máy, xe tự chế cũ nát, nhưng đến nay loại hình phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật này vẫn có "đất sống".

Nhằm xử lý triệt để hơn, mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP. HCM cho biết, từ ngày 15/7 - 31/12, phòng triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe 3 - 4 bánh trên địa bàn thành phố, xe tự chế...

Cụ thể, kế hoạch sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 15/7 - 14/8, gồm tập trung chuẩn bị, tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; giải thích cho người dân hiểu về các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông; các quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông có liên quan; vận động người dân không sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe tự chế...

Ngoài ra, Phòng CSGT TP. HCM phối hợp cùng công an địa phương tổ chức rà soát, đến tận nơi để tuyên truyền vận động chủ các cơ sở kinh doanh, phương tiện cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.


CSGT TP. HCM sẽ tăng cường xử lý nghiêm xe máy cũ nát, xe 3 - 4 bánh, tự chế từ giờ đến hết năm (Ảnh: Nhật Thịnh)
CSGT TP. HCM sẽ tăng cường xử lý nghiêm xe máy cũ nát, xe 3 - 4 bánh, tự chế từ giờ đến hết năm (Ảnh: Nhật Thịnh)

Giai đoạn 2 triển khai từ ngày 15/8 - 31/12. Lực lượng CSGT sẽ tập trung thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Các đơn vị đội/trạm trực thuộc Phòng CSGT TP. HCM sẽ kiên quyết xử lý triệt để xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế 3 - 4 bánh thuộc diện không được phép tham gia giao thông.

Các đội/trạm linh hoạt về hình thức kiểm soát, tuần tra, tập trung tại các chợ, khu vực bến xe, kho bãi, cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng nước giải khát; khu vực phức tạp về trật tự xã hội liên quan đến hoạt động xe cơ giới 3 bánh, cũ nát, tự chế.

Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như chở hàng quá tải (với xe thí điểm), quá khổ quy định; không có gương chiếu hậu; điều khiển xe kéo theo vật khác, xe khác không đúng quy định; điều khiển xe không có giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ; xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, không kèn, đèn, thắng...

Riêng với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như vận chuyển chất cháy nổ, hàng gian, hàng giả, hàng nguy hiểm,... CSGT được phép đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện, đồng thời phối hợp cùng lực lượng liên quan xử lý theo đúng quy định.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Phòng CSGT cũng yêu cầu các đội/trạm phải tăng cường nghiệp vụ trong việc ghi hình, xử phạt nghiêm các trường hợp dừng xe, đỗ xe không đúng quy định dưới lòng đường, trên vỉa hè nhất là khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, xử lý dừng đỗ sai quy định, không để hình thành bến bãi tổ chức đón, trả khách không đúng và kịp thời kiểm soát tình trạng người ăn xin, buôn bán hàng rong, nạn chèo kéo khách du lịch, các trường hợp biểu diễn xiếc, thổi lửa trên đường phố.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước