meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bất động sản liền thổ tăng cao: Chuyên gia dự báo phân khúc "nóng" nửa cuối năm 2022

Thứ tư, 06/07/2022-07:07
Từ tháng 5/2022, số liệu từ DKRA Việt Nam đã cho thấy, giá bán sơ cấp nhà phố biệt thự tại khu vực ven Sài Gòn đã ghi nhận mức tăng 15% - 20% so với giai đoạn mở bán trước đó, mỗi giai đoạn cách nhau từ 4 - 5 tháng và có xu hướng tiếp tục tăng cao.

Nhà liền thổ hấp dẫn các nhà đầu tư năm 2022

Các giao dịch bất động sản (BĐS) liền thổ chủ yếu tập trung vào những dự án có tiến độ vượt trội, chuẩn bị bàn giao và có hạ tầng được kết nối đồng bộ, sở hữu vị trí đắc địa tại các trung tâm thành phố mới được thành lập.

Số liệu về thị trường nhà liền thổ của Cushman & Wakefield tại Việt Nam cũng chỉ ra, giá bán trung bình nhà liền thổ riêng tại thị trường TP.HCM đạt 173 triệu/m2 trong quý 1/2022, tăng 30% so với quý 4/2021 và tăng 42% so với cùng kỳ. Theo dự báo của công ty BĐS toàn cầu này, đến cuối năm 2022, nguồn cung nhà liền thổ tại những tỉnh giáp ranh với TP.HCM cũng sẽ tăng mạnh do xu hướng dịch chuyển đầu tư ra các khu đô thị vệ tinh mới lân cận, thuận theo các công trình hạ tầng giao thông được xây dựng khắp các tỉnh thành phía Nam.

Sáng 5/7, CBRE Việt Nam đã tổ chức công bố tiêu điểm thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý II/2022. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám Đốc - Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam bức tranh thị trường BĐS Hà Nội nửa đầu năm nay, đối với phân khúc nhà liền thổ, có 5.849 căn từ 5 dự án được mở bán mới, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ. 


Hơn 95% nguồn cung nhà liền thổ của Hà Nội tập trung ở phía Đông (63%) và phía Tây (32%). (Ảnh minh hoạ)
Hơn 95% nguồn cung nhà liền thổ của Hà Nội tập trung ở phía Đông (63%) và phía Tây (32%). (Ảnh minh hoạ)

Hơn 95% nguồn cung nhà liền thổ của Hà Nội tập trung ở phía Đông (63%) và phía Tây (32%). Trong tương lai, phân khúc cao cấp có ưu thế chiếm lĩnh thị trường, xu hướng giá cũng sẽ tăng cao. Các sản phẩm mở bán mới có giá trung bình khoảng 7.300 USD/m2, trong khi cùng kỳ ghi nhận 5.000 USD/m2. Về giá thứ cấp, giá bán trong quý II ghi nhận tăng trưởng 5 - 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những quý sắp tới đây, một số khu đô thị tại Hà Nội và khu vực xung quanh dự kiến sẽ bắt đầu khởi động bán hàng. Tổng nguồn cung mở bán mới năm 2022 dự kiến đạt lên đến 7.000 - 8.000 căn, giá bán dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Có nhiều nguyên nhân khiến BĐS liền thổ có xu hướng tăng giá trong năm nay, nhưng tác động lớn nhất theo ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Ngọc Châu Á, là giá bán căn hộ tăng đã khiến giá đất và nhà gắn liền với đất leo thang theo.

Ông Hạnh phân tích, việc TP HCM ngày càng xuất hiện nhiều dự án căn hộ tại những vị trí quận ven đô giá 60-80 triệu đồng một m2 trở lên, hay tỉnh giáp ranh như Bình Dương xuất hiện căn hộ giá 50-55 triệu đồng một m2, đã phần nào khiến giá BĐS liền thổ của khu vực phía Nam bị đội lên đáng kể. Cộng thêm tác động sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm cuối năm ngoái đã khiến giá BĐS hiện nay biến động mạnh.

Thị trường căn hộ Hà Nội nửa đầu năm cũng có xu hướng lặp lại kịch bản giống ở TP.HCM, với số lượng căn hộ bình dân, tầm trung, hiện tại gần như không có, mà chỉ tập trung vào căn hộ cao cấp, hạng sang điều này đã diễn ra từ giai đoạn cuối năm 2021 đến nay. Chính vì sự gia tăng của thị trường căn hộ như trên đã kéo theo giá của các khu BĐS liền thổ tại các đô thị lớn tăng cao.


Giá bán căn hộ tăng đã khiến giá đất và nhà liền thổ leo thang theo.
Giá bán căn hộ tăng đã khiến giá đất và nhà liền thổ leo thang theo.

"Khi mỗi dự án mới được chào bán hoặc công bố ra thị trường với mức giá cao hơn so với mặt bằng giá toàn khu vực, các mức giá mới sẽ lần lượt thiết lập ngay sau đó. Tuy nhiên, thách thức của việc bất động sản liên tục tăng giá là thanh khoản bị chậm dần", ông Hạnh nói

Trong buổi Hội thảo với chủ đề “Dòng tiền và xu thế bất động sản cuối năm 2022”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cũng cho biết, giá BĐS liền thổ tăng mạnh khi các dự án mới xác lập mức giá kỷ lục. Đối với giá của loại hình nhà phố và biệt thự ghi nhận sự tăng gần như tương đương nhà phố thương mại nhờ nguồn cung mới giá cao. Hệ quả, nguồn cung sơ cấp giá phải chăng cũng trở nên khan hiếm.

Sự chênh lệch giữa nhu cầu nhà đầu tư ở phân khúc này lớn trong khi số lượng sản phẩm BĐS lại giới hạn đã đẩy giá bán nhà liền thổ tăng cao “chót vót”. Trung bình, giá sản phẩm dao động từ 200 - 400 triệu đồng/m2, đặc biệt có những sản phẩm biệt thự lên đến 700 tỷ đồng/căn, thiết lập ra mức giá mới trên thị trường biệt thự TP.HCM và Hà Nội.

Dự báo phân khúc dẫn dắt thị trường nửa cuối năm 2022

Theo các chuyên gia nhận định, trước thực tế sự mất cân đối về nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM xuất phát từ chi phí phát triển dự án bị đẩy lên cao nên dự báo trong nửa cuối năm nay, hầu hết các sản phẩm BĐS đưa ra thị trường tập trung ở phân khúc hạng sang và cao cấp. 

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, hiện tại nguồn cung thấp, giá bán còn cao nên thanh khoản đang hạn chế. Phân khúc BĐS cao cấp vẫn sẽ là phân khúc “nóng” tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.


Phân khúc BĐS cao cấp vẫn sẽ là phân khúc “nóng” tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM nửa cuối năm nay.
Phân khúc BĐS cao cấp vẫn sẽ là phân khúc “nóng” tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM nửa cuối năm nay.

Về người tiêu dùng 6 tháng cuối năm, xuất hiện xu hướng khách hàng sở hữu BĐS ngày càng trẻ tuổi đang nổi lên ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Với độ tuổi từ 25-35, tâm lý mua nhà và nhu cầu về sản phẩm có sự thay đổi rõ rệt so với các nhóm khách hàng lớn tuổi hơn. Đây là lượng khách hàng tiềm năng lớn trong vòng 5 năm tới đặc biệt là với phân khúc BĐS tầm trung.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhóm đối tượng này còn hạn chế về số lượng tiêu dùng cũng như thị trường sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của họ còn tương đối ít vì nguồn cung vướng pháp lý. 

Dòng tiền sẽ nằm ở các sản phẩm cao cấp, nhóm sôi động nhất nằm ở các nhà đầu tư có tài chính mạnh. Đối với thị trường nhà ở bình dân, nhà ở xã hội sẽ thiếu hụt nguồn cung từ nay đến cuối năm 2022 nếu không có sự hỗ trợ để phát triển các sản phẩm thuộc phân khúc này.

Thanh Thảo
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước