meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bất động sản liền thổ đã tăng thêm 20%

Thứ hai, 27/06/2022-09:06
Trong tháng 5/2022, loại hình nhà phố, đất nền có giá chào bán tăng thêm 10 - 20% so với cuối năm ngoái. Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường sơ cấp giảm nhẹ và khá chậm trên thị trường thứ cấp.

Theo VnExpress, báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, phần lớn các dự án đất nền mới được chào bán ra thị trường trong tháng 5/2022 tập trung trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Long An, tổng hai khu vực này chiếm tới 92% nguồn cung trong kỳ. Tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua không có thêm dự án đất nền mới nào, đa số nguồn cung từ dự án cũ.

Trong tháng vừa qua, giá chào bán đất nền trên thị trường sơ cấp tăng bình quân khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ phần lớn tập trung tại thị trường Long An khi chiếm tới 70%. Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư đã chạy booking từ cách đây 3 - 6 tháng trước.


Phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP. Hồ Chí Minh tăng 15 - 20% so với giai đoạn mở bán trước đó
Phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP. Hồ Chí Minh tăng 15 - 20% so với giai đoạn mở bán trước đó

Ở phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP. Hồ Chí Minh, DKRA Việt Nam ghi nhận mức tăng 15 - 20% so với giai đoạn mở bán trước đó (mỗi giai đoạn cách nhau từ 4 - 5 tháng). Nguồn cung và lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung vào khu vực phía Nam TP. Hồ Chí Minh. Thị trường sơ cấp tiếp tục duy trì lực mua với tốc độ chậm, tuy nhiên ở thị trường thứ cấp lại kém sôi động hẳn. Hầu hết các giao dịch biệt thự, nhà phố trong tháng 5 đều tập trung vào các dự đã bàn giao nhà và có hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ.

Tại những địa bàn phụ cận, tỉnh Đồng Nai đang có nguồn cung và lượng tiêu thụ phân khúc biệt thự, nhà phố vượt trội hơn so với những địa phương khu vực phía Nam. Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận tỷ lệ hấp thụ kém khi chỉ đạt hơn 2% trên tổng nguồn cung mới toàn thị trường. Chi phí nguyên vật liệu ngày càng tăng cao, động thái siết tín dụng đã tác động mạnh vào mặt bằng giá sơ cấp biệt thự, nhà phố tại các tỉnh phụ cận này tăng từ 10 - 20% so với những đợt mở bán trước đó. 

Tổng hợp dữ liệu của Công ty Ngọc Châu Á về thị trường đất nền, nhà phố cho thấy, tính đến tháng 5/2022 giá đất nền và nhà phố tại TP. Hồ Chí Minh và những khu vực phụ cận tăng trung bình từ 10 - 15%. Đặc biệt có một số vùng còn tăng lên 20% so với tháng 12/2021. Trong quý II/2022, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận quỹ đất xây dựng nhà thấp tầng loại hình nhà phố, biệt thự đều thiết lập mặt bằng giá mới. 

Đơn cử như dự án Global City (quận 2) đang có mức giá bán khoảng 40 tỷ đồng cho một căn nhà. Trong khi đó tại dự án Lakeview gần đó chỉ có mức giá từ 15 - 20 tỷ đồng một căn nhà phố. Điều này đã khiến giá đất nền, nhà phố tại các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai ngày càng leo thang.


Các sản phẩm trên thị trường sơ cấp có lượng quan tâm, tìm kiếm khá nhiều
Các sản phẩm trên thị trường sơ cấp có lượng quan tâm, tìm kiếm khá nhiều

Theo dữ liệu mới đây của Công ty Thắng Lợi cho thấy tại thị trường sơ cấp tỉnh Long An, giá chào bán nhà phố, đất nền đang tăng lần lượt là 10% và 15% so với quý cuối năm 2021. So với nhà phố thì đất nền trên thị trường sơ cấp đang được tìm kiếm và quan tâm nhiều hơn, bởi đây là tài sản không cần bảo dưỡng, không bị xuống cấp và cần nguồn vốn đầu tư thấp hơn nhà gắn liền với đất.

Ông Nguyễn Thanh Quyền - Tổng Giám đốc Thắng Lợi Group cho biết, những nguồn tiền đổ vào các sản phẩm bất động sản liền thổ hiện nay đang có thời gian chờ rất lâu. Nhà đầu tư thường phải chôn vốn khoảng 3 năm thù mới bắt đầu ghi nhận biên lợi nhuận tốt và có nhiều cơ hội chốt lời. Do đó, các nhà đầu tư lướt sóng sẽ không nên tham gia vào thị trường đất nền, biệt thự, nhà phố ở thời điểm này.

Ông Nguyễn Lộc Hạnh - Tổng giám đốc Công ty Ngọc Châu Á thì cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá bất động sản liền thổ, trong đó tác động lớn nhất là giá bán loại hình căn hộ đã khiến giá bán đất và nhà ở gắn liền với đất bị đẩy lên theo.

Theo phân tích của ông Hạnh, TP. Hồ Chí Minh đang xuất hiện thêm nhiều nguồn cung căn hộ có giá 60 - 80 triệu đồng/m2 ở các quận trung tâm, vị trí đẹp; Các tỉnh giáp ranh như Bình Dương cũng có những căn hộ từ 50 - 55 triệu đồng/m2 đã phần nào khiến cho giá bất động sản liền thổ khu vực phía Nam leo thang. Bên cạnh đó, tác động từ vụ việc đấu giá đất Thủ Thiêm vào cuối năm ngoái cũng gây nên những biến động mạnh cho giá bất động sản hiện nay.


Nguồn cung ở mức thấp nhưng nhu cầu tăng cao đã đẩy giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
Nguồn cung ở mức thấp nhưng nhu cầu tăng cao đã đẩy giá bất động sản liền thổ tăng mạnh

"Khi mỗi dự án mới được chào bán hoặc công bố ra thị trường với mức giá cao hơn so với mặt bằng giá toàn khu vực, các mức giá mới sẽ lần lượt thiết lập ngay sau đó. Tuy nhiên, thách thức của việc bất động sản liên tục tăng giá là thanh khoản bị chậm dần" - Ông Hạnh nói

Trước đó, báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho thấy, nguồn cung bất động sản trong đã được cải thiện sau thời gian thiếu hụt triền miên. Thời kỳ đại dịch và dãn cách kéo dài đã làm sụt giảm nguồn cung, tuy nhiên nhờ chiến dịch tiêm chủng thành công đã hỗ trợ quá trình triển khai nguồn cung mới. Đồng thời cũng giúp củng cố lại niềm tin của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Tuy nguồn cung có cải thiện nhưng vẫn còn ở mức thấp và nhu cầu lại ngày càng tăng cao đã đẩy giá bất động sản liền thổ tăng mạnh. Theo nhận định từ các chuyên gia của Savills Việt Nam, việc phát triển biệt thự, nhà ở liền kề tại các khu vực vùng ven, đô thị vệ tinh sẽ tăng lên vì vùng trung tâm thành phố đã rất khan hiếm quỹ đất và thủ tục cấp phép phức tạp, tốn kém thời gian, chi phí. Các chủ đầu tư dự án sẽ tiếp tục xem xét để phát triển các sản phẩm nhà ở tại những địa phương vùng ven nhằm cắt giảm chi phí đồng thời vẫn tạo ra các sản phẩm tốt phục vụ thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước