meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tình cảnh trái ngược giữa làn sóng sa thải

Thứ năm, 23/02/2023-16:02
Sau khi tuyển dụng ồ ạt ở thời kỳ dịch bệnh, các Big Tech lại đang sa thải hàng loạt nhân sự. Tuy nhiên, về cơ bản thị trường vẫn đang thiếu lao động.

Theo Zingnews, hãng tin CNBC đưa tin rằng bão sa thải đang lan rộng tại các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, một số công ty khác lại đang loay hoay tìm kiếm ứng viên.

Trong vài tuần qua, những ông lớn công nghệ như Amazon, Meta và Microsoft đã sa thải hàng loạt nhân sự. Dữ liệu của Challenger, Gray & Christmas cho thấy các công ty có trụ sở tại Mỹ đã cắt giảm gần 103.000 việc làm chỉ riêng trong tháng 1.

Tuy nhiên, vào tháng trước, số việc làm nói chung vẫn tăng 517.000 vị trí, gần gấp 3 lần dự báo của giới quan sát. Điều đó chỉ ra rằng thị trường lao động vẫn thiếu cung, đặc biệt là trong các lĩnh vực dịch vụ chịu tác động lớn bởi dịch bệnh.

Hệ lụy từ đại dịch

Theo ông  David Kelly - chiến lược gia trưởng toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, đó là một hệ lụy kỳ lạ.

Cục Thống kê lao động Mỹ đưa ra dữ liệu cho thấy tiền lương trong ngành giải trí và khách sạch đã tăng từ 19,42 USD/giờ 1 năm trước lên 20,78 USD/ giờ trong tháng 1.


Ngành hàng không đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng
Ngành hàng không đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng

Trong năm nay, Boeing có kế hoạch tuyển thêm 10.000 người, đặc biệt là những vị trí ở mảng sản xuất và kỹ thuật. Thế nhưng, có 2.000 việc làm ở một số bộ phận như tài chính và nhân sự sẽ bị cắt giảm.

Gã khổng lồ hàng không có thể tăng sản lượng máy bay để đáp ứng lượng lớn đơn đặt hàng nhờ tuyển dụng thêm hàng nghìn nhân viên.

Trong thời kỳ dịch bệnh, hàng trăm nghìn phi công và tiếp viên hàng không đã bị sa thải. Tuy nhiên, ngành này hiện đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

Các nước trên toàn cầu đã mở cửa trở lại và gỡ bỏ các lệnh hạn chế. Và ngành công nghiệp du lịch vực dậy mạnh mẽ, gây nên một cuộc khủng hoảng việc làm. Nhiều người không muốn trở lại ngành này vì có quá nhiều biến động.

Nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

Để chuẩn bị cho mùa xuân với nhu cầu lớn hơn, chuỗi thức ăn nhanh Chipotle cũng lên kế hoạch tuyển thêm 15.000 nhân sự.

Trong vài năm qua, không ít doanh nghiệp đang gặp những khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người lao động. Trong khi các lĩnh vực như nhà hàng và hàng không lại đang chật vật tìm kiếm lao động sau khi đã sa thải vào thời dịch bệnh.

Ví dụ, chuỗi siêu thị Walmart cho hay sẽ tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên cửa hàng lên mức 14 USD/ giờ nhằm thu hút và giữ chân nhân viên. Trong vòng 6 tuần qua, The Miner’s Hotel cũng tăng lương cho nhân viên buồng phòng lên mức 12,5 USD/ giờ.

Sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor cũng đã tổ chức hội thảo việc làm mỗi tháng và cung cấp một số học bổng về chăm sóc trẻ em cho nhân viên. Hay sân bay quốc tế Austin-Bergstrom cũng đưa ra một số biện pháp như thưởng 1.000 USD cho người giới thiệu ứng viên, hay thưởng cho ứng viên sau khi kí hợp đồng lao động.

Theo ông Kevin Russell - Phó giám đốc phụ trách nhân tài của sân bay, tỉ lệ giữ chân người lao động đã được cải thiện. Tuy nhiên, rất khó để giữ được những vị trí như thợ ống nước, thợ điện, kỹ thuật viên điều hòa vì họ có thể làm việc tự do với mức lương cao hơn.

Thế nhưng, nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực vẫn đang bị kìm hãm mạnh vì Fed tiếp tục tăng lãi suất, người dùng giảm chi tiêu do lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước