meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành công nghiệp này có thể hưởng lợi từ làn sóng sa thải của những gã khổng lồ Google, Amazon, Meta vì quá khát nhân tài

Thứ hai, 13/02/2023-14:02
Đây là ngành công nghiệp đang rất khát kỹ sư công nghệ có tay nghề cao.

Theo Nhịp sống thị trường, trong tháng đầu tiên của năm, đã có hàng chục nghìn nhân viên trong lĩnh vực công nghệ bị sa thải. Thế nhưng, có vẻ như những khó khăn về mặt tài chính của những ông lớn trong ngành như Amazon, Microsoft và Google lại không xảy đến đối với ngành công nghiệp ô tô.

Những nhà sản xuất ô tô trụ cột như Ford hay GM kể từ đầu năm đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ thông báo nào về một đợt sa thải quy mô lớn mà đã khiến 55.000 người mất việc đến thời điểm này.

Thế nhưng, một điều chắc chắn là vẫn có những đợt sa thải nhân viên quy mô nhỏ xảy ra trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như Ford dự định cắt giảm 3.200 việc làm tại châu  u. Vào tháng 2, tập đoàn Stellantis - sở hữu thương hiệu xe Jeep, cũng đã ngừng hoạt động một nhà máy khiến 1.350 người mất việc.


Ngành công nghiệp sản xuất ô tô vốn dĩ đã thực hiện một đợt cắt giảm lao động trên quy mô lớn trong vài năm qua
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô vốn dĩ đã thực hiện một đợt cắt giảm lao động trên quy mô lớn trong vài năm qua

Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ô tô không cần phải thực hiện một đợt cắt giảm lao động trên quy mô lớn bởi lẽ họ vốn dĩ đã làm điều đó trong ít năm qua.

Theo Richard Surridge, người sáng lập công ty tuyển dụng AVANT Future Mobility, suốt thời gian 3 năm qua, các nhà sản xuất ô tô lâu đời đã tìm ra cách điện khí hóa, lái xe tự động và chiến lược ô tô kết nối.

Ở một mặt khác, những tập đoàn công nghệ lại tận hưởng một giai đoạn tăng trưởng như vũ bảo nhờ dòng tiền của các nhà đầu tư mới và mức lãi suất thấp. Và rồi, khi các công ty này bước vào một giai đoạn mới cùng môi trường kinh tế khó khăn, ngành công nghệ mới phải bước qua giai đoạn cắt giảm chi phí thực sự lần đầu tiên.

Ông Surridge nói rằng tất cả các công ty công nghệ đều căng phồng và đã đến lúc cần làm xẹp lại. Ngoài ra, ông cũng lưu ý rằng khi nói về vấn đề nhân sự, ngành công nghiệp ô tô lại gặp vấn đề trái ngược. Cụ thể, ông cho biết ngành ô tô đang thiếu nhân lực chất lượng cao để có thể theo đuổi tương lai dịch chuyển mới, đặc biệt là về pin, điện khí hóa và phần mềm.

Đợt cắt giảm lao động của ngành công nghiệp ô tô đã xuất hiện từ lâu

Các nhà sản xuất ô tô đã dùng thời gian trước và trong thời đại dịch để điều chỉnh lực lượng lao động của họ nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi xe điện có tính cách mạng, đồng thời giới thiệu những thay đổi khác trong ngành. 

Chẳng hạn như hãng xe Ford đã giảm 7.000 việc làm vào năm 2019. Tương tự, công ty GM cũng cắt giảm lên tới hàng chục nghìn việc làm, không những thế, còn đóng cửa các nhà máy vào năm 2019 sau khi công đoàn tổ chức cuộc đình công kéo dài. Cả hai tập đoàn đã thực hiện những đợt sa thải này khi họ sắp tái thiết kế hoạt động kinh doanh dành cho tương lai của xe điện.

Tình huống này phần nào cũng giống với trường hợp của hãng xe Việt - VinFast. Việc lên kế hoạch cắt giảm lao động tại Canada và Mỹ là một phần của quá trình cấu trúc lại và hợp nhất các hoạt động. Việc tái cấu trúc xảy ra khi VinFast đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ và tạm hoãn đợt giao xe lần đầu tiên.

Chia sẻ với Insider, ông Martin French, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Berylls cho biết họ đã rất quen với việc ngành công nghiệp ô tô thay đổi quy mô nhân sự và thích nghi ra sao trong nhiều năm nay.

Ngành công nghiệp này có thể hưởng lợi từ làn sóng sa thải của những gã khổng lồ Google, Amazon, Meta vì quá khát nhân tài - ảnh 2

Ông cũng đề cập đến việc toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đã có được nhiều bài học từ vụ phá sản của Chrysler và GM năm 2009, khiến nhiều công ty phải theo đuổi chiến lược “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nghĩa là quyết tâm phòng thủ thay vì phản ứng với những giai đoạn khó khăn khi chúng xảy tới.

Ngoài ra, ban lãnh đạo những doanh nghiệp này cũng có thể tìm giải pháp giảm chi phí bằng cách cắt giảm lượng lớn công nhân trong tương lai gần khi đối mặt với tình trạng lãi suất cao hơn tại các nền kinh tế và những trở ngại trong việc tìm nguồn cung ứng phụ tùng.

Hai nhà sản xuất ô tô là Ford và Volkswagen vừa qua cũng đều cho rằng nguyên nhân dẫn đến sa thải nhân viên xuất phát từ việc họ chuyển sang phát triển xe điện. Theo báo cáo của Business Insider, đại diện của hai hãng xe cho biết việc sản xuất xe điện sẽ cần ít lao động phổ thông hơn xe chạy xăng.

Hưởng lợi từ việc sa thải

Các nhà sản xuất ô tô đang khát khao có được dòng công nhân tay nghề cao từ việc các công ty công nghệ sa thải hàng ngàn việc làm. Theo các chuyên gia và giám đốc điều hành, một số thương hiệu nổi tiếng từ lâu có thể tận dụng cơ hội tuyển dụng khi lĩnh vực công nghệ đang thực hiện làn sóng sa thải hàng loạt.

Thậm chí việc sa thải nhân sự tại các công ty ô tô đều nhắm vào công nghệ như Argo AI, Arrival, Britishvolt, Rivian… đều có thể đem đến lợi ích cho các công ty ô tô truyền thống vốn đang tìm giải pháp gia tăng nhân tài công nghệ ở những bộ phận xe điện mới ra đời.

Ngành công nghiệp này có thể hưởng lợi từ làn sóng sa thải của những gã khổng lồ Google, Amazon, Meta vì quá khát nhân tài - ảnh 3

Vừa qua, Rivian đã thực hiện lần sa thải thứ 2 trong nửa năm khi cắt giảm khoảng 6% nhân viên. Những nhân viên này là nhân sự dày kinh nghiệm với tay nghề có liên quan đến công nghệ ô tô. Bởi vậy họ là đối tượng đáng để các công ty ô tô truyền thống lâu đời lưu tâm đến.

Chia sẻ với Insider, Stephen Beck, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty tư vấn cg42 nói rằng các công ty như GM và Ford vốn rất nhanh nhạy trong việc thu hút người tài.

Ông nhận định rằng nhu cầu về nhân tài có tay nghề liên quan đến kết nối, sản xuất hiện đại hay điện khí hóa là rất lớn. Trong ngành công nghiệp ô tô, cuộc chiến giành nhân tài vẫn đang xảy ra khốc liệt và nguồn nhân tài vẫn còn khá hiếm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước