meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Cơn bão sa thải” đang đổ bộ vào ngành xe điện

Thứ tư, 15/02/2023-09:02
Dù được xem là một thị trường có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai, song ngành xe điện lại đang đứng trước áp lực từ làn sóng sa thải trên toàn cầu. Ngay trong những tháng đầu của năm nay, hàng loạt startup nổi bật như Arrival, Rivian hay Britishvolh đã thông báo về các đợt cắt giảm nhân sự hàng loạt.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, làn sóng sa thải nhân sự đã bùng lên từ giai đoạn cuối năm 2022 trên toàn thế giới khi các công ty bắt đầu cắt giảm chi phí, tiết kiệm ngân sách nhằm chủ động đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế.

Ngành công nghệ là lĩnh vực hiện rõ nhất cơn bão sa thải hàng loạt khi những gã khổng lồ như Meta - công ty mẹ Facebook, Amazon, Microsoft, Alphabet - công ty mẹ Google hay Twitter đã tiến hành cắt giảm hàng chục nghìn nhân viên.


Làn sóng sa thải nhân sự đã bùng nổ ở mảng công nghệ và hiện đang lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác
Làn sóng sa thải nhân sự đã bùng nổ ở mảng công nghệ và hiện đang lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác

Hiện tại, làn sóng này không chỉ dừng lại ở mảng công nghệ mà nó đã lan sang cả những mảng khác, trong đó có xe điện. Đó là ngành được xem là tương lai của sự di chuyển.

Làn sóng sa thải nhân sự lan sang lĩnh vực xe điện

Startup trong lĩnh vực xe điện được gã khổng lồ công nghệ Amazon đầu tư - nhà sản xuất xe điện đình đám Rivian Automotive hồi đầu tháng 2 cho biết họ đang thực hiện cắt giảm 6% lực lượng lao động của mình, để tiết kiệm chi phí.

CEO Rivian RJ Scaringe đã nói trong một email gửi cho nhân viên được CNBC tổng hợp lại rằng việc cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty phải là một mục tiêu chủ chốt.

Công ty xe điện này đang hướng đến việc đẩy mạnh sản xuất xe tải giao hàng EDV và xe tải R1 mà họ chế tạo cho Amazon, đồng thời phát triển nền tảng xe R2 nhỏ hơn sắp tới của mình. Theo CEO Scaringe, việc cắt giảm sẽ không tác động tới công việc sản xuất tại nhà máy ở Illinois của công ty.

Vào cuối năm 2021, Rivian đã ra mắt công chúng thông qua đợt chào bán lần đầu thành công, huy động được gần 12 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại California kể từ đó đã mất tới gần 90% giá trị, khiến công ty phải xem xét lại về những kế hoạch mở rộng của mình khi hướng tới lợi nhuận.

Tính đến cuối tháng 9/2022, Rivian còn khoảng 13,8 tỷ USD tiền mặt, sau khi báo cáo về khoản lỗ 5 tỷ USD trong vòng 3 quý đầu năm 2022. Hồi tháng 1, công ty cho biết mục tiêu sản xuất 25.000 xe vào năm 2022 đã không thành công.

“Cơn bão sa thải” đang đổ bộ vào ngành xe điện - ảnh 2

Trước đó, startup xe điện nổi tiếng tại Anh là Arrival hồi cuối tháng 1 cũng báo cáo họ đã sa thải tới một nửa số lượng nhân viên trong một động thái giúp giảm chi phí hoạt động. Trong lúc đó, startup này đang nỗ lực vượt qua giai đoạn khủng hoảng tiền mặt, đe dọa tới khả năng sống sót của doanh nghiệp trên thị trường có tính cạnh tranh cao.

Tình trạng này không chỉ xảy ra với những công ty chuyên về sản xuất xe điện mà còn với những startup hoạt động trong hệ sinh thái xe điện. E&T cho biết Britishvohl - startup chuyên sản xuất pin xe điện nổi tiếng tại Anh đã sụp đổ ngay trong những ngày đầu của năm 2023, khiến đa số nhân viên trong tổng 300 người của công ty mất việc.

Báo cáo của hãng kiểm toán EY về Britishvohl cho biết các quản trị viên đang đánh giá các lựa chọn nhằm xác định giá trị tiềm năng trong tài sản và hoạt động kinh doanh của công ty, trong đó có tài sản R&D và tài sản trí tuệ, vì lợi ích của các chủ nợ.

Gặp khó về chi phí

Đa số doanh nghiệp xe điện tiến hành cắt giảm lao động đều vì mục đích tiết kiệm chi phí trong tình trạng nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước nhiều vấn đề trong suốt thời gian vừa qua như lãi suất tăng và sức ép từ lạm phát…

Theo CNN, ví dụ như việc Rivian sa thải nhân sự là để giúp công ty tập trung nguồn lực vào việc đẩy mạnh sản xuất xe và đạt được những mục tiêu về lợi nhuận. CEO Rivian chia sẻ rằng cần phải tập trung nguồn lực của mình vào đoạn đường phía trước và con đường đi đến lợi nhuận.

Việc Rivian cắt giảm lao động diễn ra trong bối cảnh giá xe điện bắt đầu giảm trong giai đoạn gần đây, sau khi phía Tesla của Elon Musk và Ford Motor Co. có những động thái giảm giá. Dự kiến, việc giảm giá bán của Ford và Tesla sẽ gây tổn hại cho những công ty mới nổi về xe điện như Lucid Group, Rivian và công ty startup Arrival của Anh.

Tại Arrival, điều tương tự cũng diễn ra khi Reuters cho hay việc cắt giảm nhân sự tại startup này được đưa ra đã nhấn mạnh sức ép mà các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện phải đối mặt.


Động thái giảm giá của Tesla gây ảnh hưởng không nhỏ đến những hãng xe điện mới nổi
Động thái giảm giá của Tesla gây ảnh hưởng không nhỏ đến những hãng xe điện mới nổi

Theo Reuters, các công ty này có tham vọng phá vỡ ngành công nghiệp ô tô, tuy nhiên lại đang chật vật để cắt giảm chi phí khi gặp phải những vấn đề giá nguyên liệu thô tăng cao cũng như chuỗi cung ứng gián đoạn.

Ngoài startup, ngay cả nhiều công ty đã vận hành lâu đời trong mảng ô tô cũng gặp phải bài toán khó khi gia nhập thị trường xe điện. Bloomberg đưa tin rằng ông lớn Ford dù chưa tuyên bố về các đợt sa thải như Arrival hay Rivian nhưng cũng đã gặp không ít khó khăn khi lấn sân sang mảng xe điện và những dấu hiệu mới nhất từ CEO Ford chỉ ra rằng công ty này không loại trừ khả năng sẽ sa thải nhân sự trong tương lai.

CEO Ford Jim Farley đã có chia sẻ trên sóng chương trình “Cars & Culture with Jason Stein” rằng họ cần thêm 25% số lượng kỹ sư so với hiện tại nhằm thực hiện những tuyên bố công việc tương tự như các đối thủ cạnh tranh của họ. Vị CEO này cho biết bản thân không thể làm việc kém hiệu quả hơn 25%.

Cũng theo CEO Ford, công ty cần cắt giảm chi phí khi chuyển hướng sang phát triển xe điện. Mặt khác, theo giám đốc tài chính công ty John Lawler, công ty cũng cần cắt giảm chi phí sản xuất và bảo hành, và sẽ có thêm nhiều nhân viên bị cho nghỉ việc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước