meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làn sóng sa thải ngày càng tồi tệ: Gần 70.000 lao động bị mất việc kể từ đầu năm

Thứ sáu, 10/02/2023-20:02
Hàng chục nghìn nhân viên đã mất việc chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm nay. Trong thời gian qua, đã có không ít tập đoàn lớn liên tục thông báo cắt giảm nhân sự.

Theo Zingnews, hãng tin CNBC thông tin rằng Yahoo đã tuyên bố hôm 9/2 rằng sẽ cắt giảm hơn 20% lực lượng lao động của mình. Hồi tháng 9 năm 2021, công ty đã đổi chủ trong một thương vụ 5 tỷ USD. Khi đó, công ty đã có khoảng 10.000 nhân viên.

Yahoo cũng là cái tên mới nhất tuyên bố sa thải hàng loạt. Trước đó, làn sóng sa thải đã quét qua toàn lĩnh vực công nghệ khi lần lượt hàng loạt ông lớn như Alphabet, Microsoft, Disney, Dell hay Zoom đều thông báo cắt giảm hàng nghìn lao động.

Theo báo cáo của Axios, 1.600 nhân viên đã chịu tác động bởi đợt cắt giảm mới nhất từ Yahoo. Sẽ có khoảng 1.000 người bị mất việc riêng trong tuần này.

Việc Yahoo sa thải đến từ nỗ lực tái cấu trúc hoạt động ở đơn vị quảng cáo. Một phát ngôn viên tiết lộ với CNBC rằng công ty sẽ giảm gần một nửa số lao động của bộ phận Yahoo for Business cũ vào cuối năm.

Người này cũng cho biết quyết định cắt giảm sẽ đem lại giá trị tốt đẹp hơn cho các đối tác và khách hàng. Đối với những nhân viên bị mất việc, Yahoo sẽ cung cấp chương trình trợ cấp, tuy nhiên không hé lộ chi tiết.


Hàng chục nghìn nhân viên bị mất việc chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay
Hàng chục nghìn nhân viên bị mất việc chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay

Cũng trong ngày 9/2, công ty truyền thông News Corp cho biết cắt giảm 1.250 vị trí, khoảng 5% lực lượng lao động. Đây là công ty sở hữu báo Wall Street Journal và New York Post.

Thực tế cho thấy bão sa thải đang gia tăng trên toàn thế giới. Ngày 8/2, Disney cũng đã thông báo cắt giảm 7.000 việc làm, khoảng 3,6% trong số 220.000 nhân viên.

Ông Bob Iger - CEO Disney chia sẻ rằng việc tái cơ cấu sẽ giúp công ty phân bổ chi phí vào các lĩnh vực phù hợp hơn và hoạt động trở nên hiệu quả hơn.

CEO Eric Yuan của Zoom vừa qua cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 1.300 nhân viên, khoảng 15% lực lượng lao động. Theo ông Yuan, quyết định sa thải nhân viên là do chi phí tăng cao và sự bấp bênh của nền kinh tế toàn cầu.

Ở thời kỳ đại dịch, Zoom đã tăng trưởng một cách thần tốc. Mọi người ở thời điểm đó buộc phải làm việc, học tập, trò chuyện tại nhà qua Zoom vì di chuyển bị hạn chế.

Cách đây không lâu, Dell cũng đã tuyên bố kế hoạch giảm 6.650 việc làm. Đồng COO Jeff Clarke đã cho biết rằng công ty đang đối mặt với điều kiện thị trường tồi tệ cùng tương lai u ám.

Đại diện công ty cho biết mức cắt giảm chiếm 5% lực lượng lao động của Dell trên toàn thế giới.

Dell và các nhà sản xuất phần cứng khác đang đối với với nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng sau giai đoạn bùng nổ nhu cầu máy tính cá nhân thời đại dịch. Theo hãng phân tích IDC, dữ liệu sơ bộ cho thấy số lượng đơn hàng máy tính cá nhân đã sụt giảm mạnh trong quý IV năm ngoái.


Thống kê số nhân sự bị sa thải bởi các ông lớn công nghệ (Nguồn: Zingnews)
Thống kê số nhân sự bị sa thải bởi các ông lớn công nghệ (Nguồn: Zingnews)

Ông Clarke cho biết việc tái cơ cấu lại phòng ban sẽ đem đến cơ hội thúc đẩy hiệu quả công việc. Hồi đầu năm, Alphabet cũng đã cắt giảm 12.000 việc làm, trong khi Microsoft cắt giảm 10.000 nhân viên.

Dữ liệu của trang theo dõi các đợt sa thải Layoffs.fyi cho thấy đã có 219 công ty công nghệ cắt giảm hơn 68.000 việc làm kể từ đầu năm tới nay. Vào năm ngoái, có hơn 1.000 công ty đã cắt giảm 154.366 nhân viên.

Trong tháng 1/2023, trung bình mỗi ngày có hơn 3.400 nhân viên trong ngành công nghệ bị mất việc.

Theo cảnh báo của giới quan sát, những đợt sa thải như vậy có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty. Ông Danny Allan - Giám đốc công nghệ của công ty phần mềm Veeam nhận định rằng các nhân viên và ứng viên tiềm năng sẽ nhớ cách các mà công ty xử lý ở giai đoạn kinh tế suy yếu.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước