meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau làn sóng đại sa thải, các Big Tech vẫn đứng vững trên thị trường

Thứ hai, 13/02/2023-11:02
Trong nhiều năm qua, những ông lớn công nghệ hàng đầu như Amazon, Microsoft hay Apple đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường. Do đó, họ vẫn sẽ là những người đứng đầu trong thời gian dài sắp tới ngay cả khi tăng trưởng của những công ty này có dấu hiệu chậm lại.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đã từng là sự liên kết hiếm có giữa những yếu tố bao gồm sự đổi mới mạnh mẽ và tốc độ phát triển vượt bậc.

Hiện tại, đa phần các công ty này có nhãn mác là Big Tech. Tốc độ tăng trưởng của họ đã sụt giảm và những đổi mới cũng xuất hiện với số lần ít hơn. Theo một số ý kiến, trí tuệ nhân tạo AI được xem là chất xúc tác tiếp theo đối với sự tăng trưởng, tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian để biết được liệu AI có thể tạo nên một sản phẩm mới thực sự và mang tới hiệu quả cho con người hay không.

Nhờ đại dịch, doanh thu và lợi nhuận của các Big Tech như Alphabet - công ty mẹ của Google, Apple, Microsoft, Amazon hay Meta - công ty mẹ của Facebook đã tăng lên. Thế nhưng, trong năm 2022, mọi thứ đã có nhiều thay đổi. Theo Sensor Tower, thậm chí lượng người dùng tích cực đối với Facebook và Instagram của Meta, Twitter hay YouTube của Google trên toàn cầu chỉ tăng từ 1-3% vào năm trước.


Các Big Tech vẫn nắm giữ những vị thế tốt trên thị trường dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2022
Các Big Tech vẫn nắm giữ những vị thế tốt trên thị trường dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2022

Các công ty đã triển khai các chiến lược được xem là xu hướng chung của toàn ngành trong năm vừa qua như cắt giảm chi phí để tăng tỉ suất lợi nhuận, sa thải nhân viên hoặc mua lại cổ phiếu để gia tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS).

Tất cả họ vẫn mạnh tay đổ tiền và mảng nghiên cứu và phát triển. Thực tế cho thấy các Big Tech vẫn nỗ lực nhằm đổi mới, ví dụ như công cụ tìm kiếm của Google trở nên hiệu quả hơn, thời gian giao hàng của Amazon ngày càng nhanh hơn. Dẫu vậy, đó không phải là những dòng sản phẩm mới hoàn toàn, hay có tính biến đổi, mà chỉ là những cải tiến mới cho các sản phẩm hiện tại.

Big Tech đã đặt cược rất lớn nhưng vẫn chưa đạt được kết quả ở những lần đặt cược đó. Vào năm ngoái, Reality Labs bộ phận thực tế ảo của Meta chỉ tạo ra 2,2 tỷ USD doanh thu, chưa tới 2% tổng doanh thu của Meta, mặt khác còn chịu lỗ tới 13,7 tỷ USD.

Những vụ đặt cược khác của Alphabet như Calico ở mảng sức khỏe hay Waymo ở lĩnh vực lái xe tự động chỉ đem tới khoản lỗ 6 tỷ USD và doanh thu vỏn vẹn 1 tỷ USD. Nhiều công ty đã buộc phải rút lại những vụ cá cược đầy rủi ro như vậy khi chịu sức ép từ các cổ đông.

Các gã khổng lồ công nghệ vẫn chiếm thị phần lớn trong nhiều lĩnh vực

Dẫu vậy, không phải những hành động của Big Tech không mang lại kết quả gì. Chẳng hạn như có thể kể đến Elon Musk và Twitter. Elon Musk đã khiến công ty thay đổi một cách chóng mắt kể từ khi ông lên nắm quyền điều hành tại Twitter. Thậm chí, những gì Elon Musk làm với Twitter đã gây nên lo lắng cho cả những nhà quảng cáo và khiến họ rời khỏi nền tảng này.

Thế nhưng, ước tính của Similarweb cho thấy trong thời gian qua, những lượt truy cập vào Twitter dường như ngang với những tháng trước khi Elon Musk lên nắm quyền điều hành, cho dù việc công ty đã cắt giảm chi phí và đứng trước những bất ổn khác. 

Sau làn sóng đại sa thải, các Big Tech vẫn đứng vững trên thị trường - ảnh 2

Hầu như tất cả vị trí của Big Tech trên thị trường vẫn khá bền vững. Insider Intelligence cho biết Meta và Google vẫn chiếm tới 48% trong tổng số tiền quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2022. Tương tự, Microsoft Office vẫn chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường phần mềm máy tính để bàn cũng như lợi nhuận của Microsoft sau nhiều thập kỷ được giới thiệu.

Apple sở hữu mô hình kinh doanh ngày càng giống với Meta và Alphabet. Đó là nhượng quyền thương mại được xây dựng quanh một sản phẩm duy nhất có rào cản gia nhập cao. iPhone vẫn là sản phẩm trọng tâm của Apple trong quý IV/2022, chiếm tới 56% trong tổng doanh số.

Chia sẻ với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói rằng iPhone đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Theo ước tính của nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley, trong 1,2 tỷ người dùng iPhone của Apple, mỗi người tạo ra doanh thu dịch vụ khoảng 69 USD/ năm, ví dụ như từ App Store, Apple Music và iCloud.

Kỷ nguyên mới với AI

Hiện nay, Big Tech đang đổ tài nguyên vào trí tuệ nhân tạo AI. Sự nổi lên của ChatGPT trong thời gian gần đây chỉ ra rằng đó có thể là sản phẩm ăn khách mới, tạo ra một thời đại mới đối với mảng công nghệ. Các mô hình ngôn ngữ lớn có thể trở nên quan trọng hơn với vai trò là một công nghệ giúp những sản phẩm khác đó trở nên tốt hơn, ví dụ như chất bán dẫn, thay vì là một sản phẩm độc lập.

Big Tech có vị trí độc nhất để khai thác khả năng của AI với nguồn tiền rủng rỉnh và cơ sở dữ liệu rộng lớn. Thực tế cho thấy, Microsoft lần đầu đầu tư vào Open AI, đơn vị đứng sau ChatGPT nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình. Vừa qua, Alphabet đã phân loại lại dự án AI của họ là DeepMind thành một khoản chi phí của công ty nhằm hỗ trợ các sản phẩm đang có hơn là một liên doanh độc lập.

Sau làn sóng đại sa thải, các Big Tech vẫn đứng vững trên thị trường - ảnh 3

Tuần này cũng đã ghi lại những dấu mốc mới đối với mảng trí tuệ nhân tạo của các Big Tech. Với mục tiêu phá vỡ thế độc tôn của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm, Microsoft đã giới thiệu phiên bản mới của Bing, có dùng OpenAI. 

Ở một mặt khác, Google đã đáp trả bằng cách giới thiệu ứng dụng AI của riêng mình có tên là Bard để bảo vệ vị thế.

Hiện chưa thể dự đoán chính xác ảnh hưởng của AI đối với giới công nghệ, trừ một sự thật rằng trí tuệ nhân tạo có thể làm gia tăng sức mạnh của công nghệ nói chung và các công ty công nghệ hàng đầu nói riêng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

2 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

2 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

2 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước