meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chỉ cần không bị mất việc, nhân viên tại Big Tech chấp nhận hưởng phúc lợi ít hơn

Thứ sáu, 03/02/2023-08:02
Miễn là không bị mất việc, nhiều nhân viên còn lại sau đợt sa thải hàng loạt ở các công ty công nghệ lớn chấp nhận bị giảm phúc lợi.

Làn sóng sa thải hàng loạt

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trên TikTok, Nicole Tsai từng gây chú ý hàng triệu lượt xem với những chia sẻ video về một ngày làm việc ở Google. Bước vào văn phòng, cô ấy lấy một chút đồ ngọt, làm một vài cuộc gọi video ở các phòng họp theo chủ đề.

Cô nói trong phần thuyết minh rằng mọi thứ bạn thấy ở văn phòng đều miễn phí khi ăn bữa trưa trước khi kết thúc công việc một ngày và ngồi vào chiếc ghế massage.

Thế nhưng, vừa qua Tsai lại gây sốt với video trái ngược hoàn toàn “Một ngày bị sa thải ở Google”. Đoạn video cho thấy Tsai đang khóc và một màn hình máy tính màu xám bị khóa tài khoản công việc. 


Nhân viên tại Big Tech sợ bị sa thải, nên chấp nhận phúc lợi ít hơn
Nhân viên tại Big Tech sợ bị sa thải, nên chấp nhận phúc lợi ít hơn

Tsai giống như hàng chục nghìn nhân viên công nghệ ở những tuần gần đây. Cô bị mất việc trong tình trạng làn sóng sa thải hàng loạt ở các Big Tech.

Big Tech đang nỗ lực tiết giảm chi phí sau khi cổ phiếu toàn ngành xuống giá vì lãi suất cao hơn. Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Alphabet - công ty mẹ Google đã thừa nhận rằng công ty đã tuyển dụng trước khi nền kinh tế trở nên khó khăn như hiện tại. Google cho biết họ sẽ cắt giảm 12.000 nhân sự. Microsoft, Meta và những Big Tech khác đã đưa ra lý giải tương tự khi sa thải lượng lớn nhân viên.

Khi cắt giảm 11.000 nhân viên, CEO Meta, Mark Zuckerberg đã nói rằng nhiều người dự đoán hậu đại dịch sẽ là khoảng thời gian để tăng tốc và thật không may điều này đã không xảy ra theo cách mà vị CEO mong muốn.

Giảm đặc quyền với nhân sự ở lại

Cơn gió lạnh còn được cảm nhận ở đời sống công nghệ, cụ thể là đặc quyền văn phòng. Người lao động đã có một thỏa thuận phúc lợi hấp dẫn từ Thung lũng Silicon trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt để giành nhân tài ở thời điểm các hãng công nghệ vẫn thu được lợi nhuận lớn.

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các lợi ích và quà tặng để giữ chân nhân sự. Do đó, nhân viên ngày càng mong đợi được trợ cấp nhiều hơn khi ký hợp đồng tại một Big Tech.

Một yêu cầu bắt buộc khác là không gian văn phòng hợp thời, với nhiều không gian đột phá để xả hơi và trò chuyện với đồng nghiệp. Các công ty thường có thêm phòng game hay phòng tập thể dục, tạo điều kiện cho nhân viên duy trì sự khỏe mạnh về cơ thể và tinh thần.

Tuy nhiên, khi đứng trước sức ép lợi nhuận đè nặng lên các CEO, các hãng công nghệ đang buộc phải cắt giảm những đặc quyền và phúc lợi. Ví dụ như năm vừa qua Meta đã cắt giảm phúc lợi về thể chất và sức khỏe, cắt tiền hỗ trợ đi taxi và giảm ngân sách thực phẩm. Mặt khác, Alphabet đã cho 27 nhà trị liệu xoa bóp tại nhà nghỉ việc và ngừng dự án “những ngày hạnh phúc” đây là một ngày nghỉ hàng tháng để nhân viên tập trung vào những vấn đề sức khỏe.

Sau khi tỉ phú Elon Musk tiếp quản Twitter, ông đã cắt giảm các đặc quyền cùng một số lượng nhân viên. Công ty hiện đang giảm chi tiêu vào việc trợ cấp cho điện thoại và việc đi lại, đang chuyển sang chính sách thực phẩm hỗ trợ một phần.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

Tin mới cập nhật

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

4 phút trước

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

4 phút trước

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

4 phút trước

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

4 phút trước

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

4 phút trước