meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các Big Tech nói gì khi bị ép trả phí dùng mạng?

Thứ năm, 03/11/2022-07:11
Meta, Google hay Netflix nhận được yêu cầu từ các tập đoàn viễn thông châu Âu về việc trả tiền để bảo trì đường truyền do chiếm dụng rất nhiều lưu lượng internet.

Theo Trí thức trẻ, các tập đoàn viễn thông cho biết giới chức châu Âu cần cân nhắc xây dựng khung pháp lý về việc các công ty công nghệ cần trả một khoản phí khi gửi dữ liệu thông qua đường mạng của họ. Số tiền này được sử dụng cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Họ cho biết những nền tảng như Netflix hay Amazon đang sử dụng một lượng dữ liệu khổng lồ. Bởi vậy họ phải chịu một phần chi phí để tăng mức dung lượng đường truyền.


Các Big Tech bị yêu cầu trả phí dùng Internet
Các Big Tech bị yêu cầu trả phí dùng Internet

“Hiểu một cách đơn giản là các công ty viễn thông muốn các nền tảng chịu một phần chi phí vì họ đang nhận ngày càng nhiều lưu lượng lớn”, theo ông Paolo Pescatore, nhà phân tích từ PP Foresight.

Các quốc gia như Ý, Pháp và Tây Ban Nha đã ủng hộ ý kiến này. Do đó, Ủy ban châu Âu đã chuẩn bị thực hiện một buổi tọa đàm để thảo luận về đề xuất yêu cầu những công ty công nghệ trả tiền cho đường truyền trong năm 2023.

Không trả tiền khi dùng mạng

Theo hãng tin CNBC, vấn đề này không còn là điều mới lạ. Cách đây ít nhất 10 năm, những công ty viễn thông đã tìm hiểu cách để khiến các công ty công nghệ lớn phải chi trả một phần chi phí đối với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng. Từ lâu, các nhà cung cấp dịch vụ đã cảnh giác khi doanh thu sụt giảm về sự tăng trưởng của những ứng dụng gọi điện miễn phí nhưng Skype hay WhatsApp. Họ cho biết những ứng dụng như vậy không trả tiền khi dùng mạng.

Hiệp hội các nhà mạng các nhà mạng viễn thông châu Âu hồi năm 2012 đã kêu gọi thực hiện giải pháp cho vấn đề này. Thế nhưng các cơ quan quản lý đã bãi bỏ đề xuất và cho rằng điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái Internet.

Mãi đến sau đại dịch, các nhà chức trách tại Châu Âu mới thực sự lo ngại về việc hệ thống bị quá tải khi ngày càng có nhiều người dùng Internet làm việc tại nhà, giải trí và xem phim. Netflix và Disney+ cho biết họ đã tối ưu hóa việc dùng mạng bằng cách giảm bớt chất lượng của video.

Bà Margrethe Vestager, Ủy viên Ủy ban Cạnh tranh Liên minh châu Âu hồi tháng 5 đã chia sẻ rằng bà sẽ cân nhắc đề nghị các công ty công nghệ phải chi trả một phần chi phí cho việc dùng mạng. Bà cho biết rằng họ sử dụng quá nhiều dung lượng cho các hoạt động kinh doanh nhưng lại không đóng góp gì cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của hệ sinh thái.

Các Big Tech nói gì khi bị ép trả phí dùng mạng? - ảnh 2

Một báo cáo của ETNO cho thấy các ông lớn như Alphabet, Meta, Amazon, Apple, Microsoft năm 2021 đã chiếm hơn 56% tổng lưu lượng trên toàn thế giới.

Theo CNBC, hàng năm các nhà mạng đầu tư khoảng 50 tỷ euro vào cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho mạng 5G và những thế hệ mạng sau đó. Các nhà mạng đều cho rằng những ông lớn công nghệ của Mỹ nên đóng góp một phần khi dùng những dịch vụ của các nhà mạng châu Âu.

Điều này không chỉ xảy ra tại châu Âu mà còn ở Hàn Quốc khi những công ty đang yêu cầu Netflix và YouTube phải trả tiền khi truy cập mạng. Thậm chí, Netflix còn bị SK Broadband kiện về việc trả tiền truy cập mạng trong khi ra mắt “Squid Game”.

Nghiên cứu thị trường của Omdia cho thấy tổng doanh thu từ dịch vụ di động và điện thoại cố định có thể tăng 14% khi đạt 1,2 nghìn tỷ euro trong vòng 5 năm tới. Thế nhưng, hàng tháng doanh thu trung bình của các dịch vụ viễn thông trên mỗi người được cho là sẽ giảm 4%.

Ngoài ra, so với những năm trước, giá cổ phiếu của các công ty viễn thông tại châu Âu cũng giảm mạnh. Eikon cho biết công ty viễn thông Stoxx Europe 600 chứng kiến cổ phiếu giảm 30% trong 5 năm qua, còn Nasdaq 100 đã tăng hơn 70%. CNBC cho biết các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã bắt đầu tìm giải pháp để kiếm thêm lợi nhuận khi đối mặt với tình trạng này.

Theo ông Pescatore, nguyên nhân khiến tình trạng lưu lượng mạng tăng đột biến là do những video có định dạng cao như 4K, 8K hay sự phát triển mạnh mẽ của những ứng dụng video ngắn như Tik Tok. Ông cho biết cho dù là 5G hay 4G thì các công ty viễn thông cũng không có thêm bất kỳ khoản doanh thu nào cho việc cung cấp khả năng truy cập.

Mặt khác, lĩnh vực thế giới ảo mới nổi lại cần tới một lượng dữ liệu lớn mới có thể vận hành cả một vũ trụ ảo bao la. Theo nhà phân tích Dexter Thillien, lưu lượng internet sẽ vượt ngoài những gì mà mọi người tưởng tượng trong trường hợp thị trường này được hình thành.

Các ông lớn công nghệ nói gì?

CNBC cho biết các Big Tech cho rằng họ không cần trả tiền chỉ vì truyền dữ liệu tới người dùng. Netflix và Google cho rằng khách hàng của các tập đoàn viễn thông đã phải trả tiền cho tin nhắn, cước gọi và dữ liệu di động.

Bên cạnh đó, nhiều ông lớn công nghệ cũng cho rằng họ đã đổ hàng tỷ USD vào hạ tầng internet ở châu Âu. Dữ liệu của Analysys Mason cho thấy họ đã đầu tư 183 tỷ EUR từ năm 2011-2012 cho mạng phân, trung tâm dữ liệu và cáp quang biển. Netflix cũng đã mang tới hàng nghìn máy chủ miễn phí cho các công ty viễn thông để lưu trữ dữ liệu và giảm băng thông.

Các Big Tech nói gì khi bị ép trả phí dùng mạng? - ảnh 3

Theo chia sẻ từ đại diện Netflix, họ đã xây dựng hơn 700 máy chủ tại châu Âu để giúp người dân dùng dịch vụ của mình. Điều đó làm giảm lưu lượng mạng, tiết kiệm chi phí và hỗ trợ người dùng có được trải nghiệm hoàn hảo.

Theo Hiệp hội ngành Máy tính và Truyền thông, việc đề nghị trả khoản phí như vậy là quan điểm sai lầm rằng sự thiếu hụt đầu tư là do những dịch vụ đang cần tốc độ nhanh hơn và chất lượng mạng tốt hơn.

Ngoài ra, các nền tảng nếu bị thu phí do sử dụng đường truyền mạng, có thể sẽ chuyển phần chi phí tăng thêm đối với khách hàng. Theo ông Matt Brittin, Chủ tịch Google châu Âu, điều đó có thể tác động tiêu cực đến người dùng, nhất là ở thời điểm lạm phát đang leo thang như hiện tại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

14 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

14 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

14 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

14 giờ trước