meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dư địa tăng trưởng của các tập đoàn công nghệ top đầu Việt Nam

Thứ ba, 18/10/2022-08:10
Các doanh nghiệp công nghệ, nhất là những công ty sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ và nguồn nhân lực dồi dào được đánh giá là có nhiều dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn. Trong bối cảnh cầu về công nghệ đang bùng nổ trên toàn thế giới và việc chuyển đổi số cũng diễn ra mạnh mẽ ở cả khối doanh nghiệp và hành chính công. 

Theo TTXVN, công ty Statista tới từ Đức - Chuyên về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng cho biết, ước tính tổng mức chi cho công nghệ thông tin vào năm 2022 - 2023 lần lượt là 1.280 tỷ USD và 1.392 tỷ USD, tăng 7,9% và 8,8% nhờ nhu cầu tăng cao từ giải pháp đám mây (Cloud solution) và phần mềm dạng dịch vụ (Software as a service – SAAS).

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra mục tiêu tới năm 2015 có thêm 100.000 doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam, tăng 56,25% so với năm ngoái và đạt trên 64.000 doanh nghiệp. 

Tăng trưởng mảng xuất khẩu phần mềm của những doanh nghiệp trong nước vẫn khá tích cực cùng sự gia tăng số lượng hợp đồng ký mới. Đơn cử như với trường hợp của FPT, tính tới cuối tháng 8/2022, mảng xuất khẩu phần mềm của họ vẫn trên đà tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 11.731 tỷ đồng, tương ứng tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2021; Đóng góp từ thị trường Mỹ tăng 42%, từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng 61%.

Đúng công nghệ, đúng thời điểm: Hòa Phát thành công soán ngôi trong mảng thép xây dựng Pomina

Với sự đi xuống của thị trường thép kể từ đầu năm nay, Pomina đã thông báo về việc dừng hoạt động sản xuất lò cao kể từ ngày 23/9/2022. Đồng thời, công ty cũng buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động đối với một số cán bộ công nhân viên vì tình hình kinh doanh quá mức khó khăn. 

Thị trường gọi xe Việt Nam: Cuộc đua nắm giữ thị phần của các ông lớn công nghệ

Theo đó, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính khoảng 2,4 tỷ USD và dự kiến sẽ có thể chạm mốc 4 tỷ USD vào năm 2025. Đây cũng được xem là một miếng bánh lớn cho các ứng dụng gọi xe như Grab, GoTo và Be.

Làm lại cuộc đời sau khi phá sản, doanh nhân công nghệ lọt top 400 người giàu nhất nước Mỹ

Luôn giữ kỷ luật trong mọi khía cạnh cuộc sống, vị doanh nhân này đã thu về được những lợi ích kinh tế lớn. Công ty của ông vào năm ngoái đã đạt mức doanh thu hơn 1,6 tỷ USD và không ghi nhận nợ dài hạn. Quyết tâm đứng dậy làm lại từ đầu sau khi công ty tâm huyết đầu tiên sụp đổ từ 20 năm trước, hiện vị doanh nhân này sở hữu khối tài sản 5 tỷ USD, trở thành một trong 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin có thể duy trì tăng trưởng 2 con số trong năm nay
Doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin có thể duy trì tăng trưởng 2 con số trong năm nay

Thi trường Nhật Bản ghi nhận dấu hiệu phục hồi đáng kể với mức tăng doanh thu theo đồng yên đạt 18,7%. Đại diện FPT cho hay, khối lượng đơn hàng ký mới tại nước ngoài tăng 42%, đạt mức 15.455 tỷ đồng.

Việc chuyển đổi số trong nước cũng đang diễn ra mạnh mẽ ở cả khối doanh nghiệp và hành chính công. Đối với các doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcombank) vừa qua đều có các dự án chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hoạt động của ngân hàng với Tập đoàn Công nghệ CMC. Trong khi đó, Tập đoàn FPT cũng ký kết hợp tác chiến lược chuyển đổi số với Ngân hàng TMCP Tiên Phong, CTCP Tập đoàn Flamingo và CTCP Tập đoàn Tân Long.

Ở khối hành chính công, những tỉnh như Nam Định, Thừa Thiên Huế, Hậu Giang, Đắk Nông,...  đã ký kết hợp tác chiến lược chuyển đổi số toàn diện đối với Tập đoàn FPT và Tập đoàn Công nghệ CMC. Dự kiến, mảng viễn thông sẽ tăng trưởng ổn định nhờ động lực từ tăng thuê bao Internet băng thông rộng từ 8 - 10%; Mảng truyền hình trên mạng Internet cung cấp gói dịch vụ theo yêu cầu (OTT TV) đang tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu giải trí qua OTT TV đang dần phổ biến tại Việt Nam. 

Đồng thời, việc phát triển Internet băng thông rộng di động gồm 4G và 5G sẽ là bước đột phá cho các doanh nghiệp việc thông. Theo CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin có thể duy trì tăng trưởng 2 con số trong năm nay.

Cùng quan điểm này, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, những doanh nghiệp lớn đang dẫn dắt thị trường tại Việt Nam có tiềm lực tài chính và nhân lực dồi dào như Viettel, VNPT, FPT và CMC sẽ có nhiều dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn. 


Tiềm năng tăng trưởng sẽ đến từ nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu
Tiềm năng tăng trưởng sẽ đến từ nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu

Theo VDSC, tiềm năng tăng trưởng sẽ đến từ nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu. IDC dự báo, ngành công nghệ thông tin sắp vượt qua mức 5.300 tỷ USD vào năm 2022, mức tăng trưởng trung bình năm từ 5 - 6%. Mỹ đang là thị trường công nghệ lớn nhất thế giới khi chiếm 33% tổng chi tiêu, tương đương với gần 1.800 tỷ USD năm 2022.

Chi tiêu cho chuyển đổi số được dự báo đạt 1.800 tỷ USD, tăng trưởng 17,6% trong năm 2022 và tiếp tục tăng bền vững mức 16,6% CAGR (tốc độ tăng trưởng hằng năm kép) trong 3 năm tiếp theo. 

Theo đánh giá của VDSC, ngành công nghệ thông tin của Việt Nam hiện đang có lợi thế cạnh tranh về con người trên thị trường toàn cầu. Cụ thể, nguồn nhân lực Việt Nam còn trẻ và thích nghi nhanh với những công nghệ mới. 

Ngân Hàng HSBC Việt Nam thống kê, độ tuổi từ 20 - 29 chiếm tỷ trọng khoảng 51% tổng số lập trình viên Việt Nam. Chi phí phát triển phần mềm tại Việt Nam thấp hơn nhiều những quốc gia khác. Chỉ rơi vào khoảng 18 USD/giờ, bằng 64% tại những quốc gia châu Á và 10% tại Mỹ.

Vì vậy, khách hàng đến từ những thị trường như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu hay châu Á - Thái Bình Dương đều chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng để hợp tác phát triển công nghệ thông tin. 

Đơn cử, Công ty TNHH Công nghệ và Giải pháp CMC Sài Gòn (CMC TSSG) đã được ForeScout Technologies chứng nhận là “Đối tác triển khai dịch vụ” và “Đối tác Vàng” duy nhất tại Việt Nam về việc cung cấp những giải pháp bảo mật của hãng. 


FPT và CMC đã và đang khám phá thêm nhiều thị trường đầy tiềm năng trên thế giới
FPT và CMC đã và đang khám phá thêm nhiều thị trường đầy tiềm năng trên thế giới

Forescout Technologies - Công ty an ninh mạng của Mỹ là nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp bảo mật uy tín nhất thế giới. Doanh nghiệp này đang tiên phong trong lĩnh vực theo dõi, giám sát và quản lý mọi truy cập vào hệ thống mạng theo thời gian thực và hỗ trợ tăng cường khả năng bảo mật tự động.

Với chiều ngược lại, hai tập đoàn công nghệ lớn tại Việt Nam là FPT và CMC đã và đang khám phá thêm nhiều thị trường đầy tiềm năng trên thế giới. 

Dựa vào nhu cầu và tốc độ chuyển đổi số Việt Nam, đơn vị nghiên cứu vĩ mô Fitch Solutions là công ty liên kết của hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings dự báo về quy mô phát thị trường công nghệ thông tin Việt Nam sẽ đạt 208 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và 370 nghìn tỷ đồng năm 2026, tương ứng mức tăng trưởng kép 15%.

Tuy nhiên, về ngắn hạn thì VDSC lưu ý những biến động từ kinh tế vĩ mô toàn cầu có thể tác động tiêu cực tới triển vọng kết quả kinh doanh của những công ty công nghệ Việt Nam. VDSC lo ngại về yếu tố lạm phát gây ảnh hưởng đến mức chi tiêu dành cho công nghệ thông tin tại Mỹ. Tuy nhiên, VDSC cho rằng, việc đồng USD mạnh hơn sẽ bù đắp lại ảnh hưởng này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước