meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường gọi xe Việt Nam: Cuộc đua nắm giữ thị phần của các ông lớn công nghệ

Chủ nhật, 16/10/2022-15:10
Theo đó, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính khoảng 2,4 tỷ USD và dự kiến sẽ có thể chạm mốc 4 tỷ USD vào năm 2025. Đây cũng được xem là một miếng bánh lớn cho các ứng dụng gọi xe như Grab, GoTo và Be.

Cuộc đua nắm giữ thị phần của các ông lớn công nghệ

Trong một nghiên cứu của Black Box Research cho thấy, cơ quan nghiên cứu xã hội hàng đầu của Singapore cho hay, dịch vụ gọi xe và đặt taxi, ô tô, xe máy hiện nay đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày tại Đông Nam á. Và hơn một nửa số người được hỏi thì có 53% đã sử dụng các ứng dụng gọi xe trong thời gian khảo sát. Theo đó, Việt Nam ghi nhận 69% và Singapore ghi nhận 64% alf những nơi có tỷ lệ người dùng cao nhất. Còn các thị trường có tỷ lệ người dùng thấp nhất khoảng hai phần năm người dùng đó là Malaysia (41%) và Thái Lan (38%).

Nếu như xét về mức độ phổ biến của thương hiệu thì Grab đang là người chiến thắng rõ ràng trong số các ứng dụng gọi xe trên sáu thị trường với 75% người dùng lựa chọn Grab chính là ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất của họ còn Gojek cũng đứng ở vị trí thứ hai, kém hơn 13%. 



Nếu như xét về mức độ phổ biến của thương hiệu thì Grab đang là người chiến thắng rõ ràng trong số các ứng dụng gọi xe trên sáu thị trường
Nếu như xét về mức độ phổ biến của thương hiệu thì Grab đang là người chiến thắng rõ ràng trong số các ứng dụng gọi xe trên sáu thị trường

Cụ thể, Grab dẫn đầu mạnh nhất ở Malaysia với 94% và Philippines là 91%. Còn ở 3 thị trường khác thì Grab dẫn đầu so với đối thủ cạnh tranh gần nhất từ 6 lần trở lên. Ví dụ như tại thị trường Việt Nam, Grab dẫn đầu Gojek (73% đến 10%).

Và đối thủ đáng chú ý nhất đối với Grab chính là Grab của Indonesia. Có thể thấy, với mức sử dụng 43% thì Gojek không kém xa vị trí dẫn đầu của Grab với mức 52%. Mặc dù vậy thì Grab cũng đã chứng tỏ được mình là một đối thủ đáng gờm. Và trên 6 thị trường Đông Nam Á thì người ta có thể nhận thấy rằng Gojek chính là công ty duy nhất chiếm lĩnh một phần thị trường khá lớn dù vẫn còn rất nhỏ, chiếm 11% ở Singapore và 10% tại Việt Nam. 

Có thể thấy, trong nhiều năm qua, Grab và GoTo đã mắc kẹt ở trong cuộc chiến đốt tiền để có thể thống trị thị trường gọi xe ở Đông Nam Á. Theo đó, Grab vẫn coi Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi các hãng đang cố gắng mở rộng phạm vi hoạt động sang các quốc gia khác gồm cả Indonesia - đây là nền kinh tế lớn nhất tại Đông Nam Á. Trong khi đó thì GoTo cũng đang dẫn đầu về dịch vụ gọi xe ở quê nhà với hơn 270 triệu người dùng và am hiểu về thiết bị di động cũng như mua sắm ở trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia hoặc là đặt xe và đặt đồ ăn thông qua ứng dụng của Gojek.

Mặc dù vậy thì trong thời gian gần đây, Be Group - đây là một ứng dụng cây nhà lá vườn của Việt Nam mới nhận được khoản vay từ Deutsche Bank gồm một điều khoản cho phép gia tăng nguồn tài chính lên đến ít nhất 100 triệu USD. Số tiền này cũng sẽ được sử dụng để tiến hành mở rộng cũng như nâng cao các dịch vụ chính của Be Group gồm dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, ngân hàng số. Và với nguồn lực mới thì Be Group cũng có thể sẽ thách thức sự thống trị của Grab tại thị trường Việt Nam. 



Be Group - đây là một ứng dụng cây nhà lá vườn của Việt Nam mới nhận được khoản vay từ Deutsche Bank
Be Group - đây là một ứng dụng cây nhà lá vườn của Việt Nam mới nhận được khoản vay từ Deutsche Bank

Cuộc đua tìm kiếm lợi nhuận

Theo tìm hiểu, mới đây, theo truyền thông đưa tin, Grab đã đặt mục tiêu hòa vốn trên EBITDA vào nửa cuối năm 2024. Và trong quý 2/2022, khoản lỗ của Gran đã được thu hẹp chỉ còn 572 triệu USD và thấp hơn nhiều so với mức 801 triệu USD vào thời điểm một năm trước đó. 

Lãnh đạo công ty cho biết, khoản lỗ EBITDA đã điều chỉnh vào nửa cuối năm 2022 dự kiến sẽ đạt mức 380 triệu USD, so với nửa đầu năm cải thiện 27%. Phía Grab cũng kỳ vọng sẽ có thể thu về 1,25-1,3 tỷ USD trong năm 2022 và dự kiến mảng giao hàng sẽ chạm đến điểm hòa vốn vào 2 quý đầu tiên của năm 2023. Và trong khi các hoạt động của ngân hàng số cũng được dự báo sẽ đạt điểm hòa vốn vào năm 2026. 

Trong khi đó thì theo báo cáo, GoTo chưa có lãi, công ty cũng đang phải còng lưng gánh lỗ ròng đến gần 1 tỷ USD chỉ trong thời gian nửa đầu năm 2022, so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần gấp đôi. Mặc dù CEO GoTo khá lạc quan khi đặt mục tiêu ở các mảng kinh doanh theo yêu cầu cũng như thương mại điện tử sẽ có thể hòa vốn lần lượt vào quý 1 và quý 4 năm sau nhưng với tình hình tài chính hiện tại của công ty thì sự lạc quan này cũng chưa có gì là chắc chắn. 


Trên 6 thị trường Đông Nam Á thì người ta có thể nhận thấy rằng Gojek chính là công ty duy nhất chiếm lĩnh một phần thị trường khá lớn
Trên 6 thị trường Đông Nam Á thì người ta có thể nhận thấy rằng Gojek chính là công ty duy nhất chiếm lĩnh một phần thị trường khá lớn

Tương tự Grab, Gojek cùng các ứng dụng gọi xe khác như Be Group thì lợi nhuận vẫn đang là bài toán cần tìm lời giải. Và tính đến cuối năm 2021, Be Group cũng đang phải gánh khoản lỗ lũy kế lên hơn 2.466 tỷ đồng. Trong đó thì năm 2019 đã ghi nhận khoản lỗ hơn 1.500 tỷ đồng và trong hai năm tiếp theo cũng lỗ lần lượt là 492 tỷ đồng và 384 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2021, vốn chủ sở hữu âm 373 tỷ đồng. 

Như thế, có thể nói rằng thi trường gọi xe ở Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các người chơi lớn điển hình như  Grab, GoTo và Be Group. Và sự cạnh tranh của các nền tảng không chỉ đến từ phí dịch vụ mà còn về chất lượng cũng như sự đa dạng hóa dịch vụ trên nền tảng. Mặc dù vậy thì thách thức lớn nhất đối với các nền tảng gọi xe công nghệ chính là tài chính. Và những doanh nghiệp không có tiềm lực tài chính rất khó có thể tồn tại hay duy trì hoạt động kinh doanh thành công. Vậy nên, trong cuộc chiến các ứng dụng gọi xe công nghệ này thì có lẽ người ta vẫn chưa có thể biết ai chiến thắng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước