meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Big Tech là gì? Thế lực trên toàn cầu và sự thống trị tại nước Mỹ

Thứ ba, 18/10/2022-09:10
Các công ty công nghệ Big Tech có sự đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Mỹ và đem lại những sản phẩm, ứng dụng hiện đại, có lợi cho người dùng. Vậy Big Tech là gì và vị thế của họ trong nền kinh tế như thế nào?

Khái niệm Big Tech là gì?

BigTech - là thuật ngữ ám chỉ những công ty có quy mô lớn nhất và thống trị ngành công nghệ thông tin tại Hoa Kỳ.

Các công ty nằm trong nhóm Big Tech là gì. Đó là công ty Amazon, Apple, Google, Facebook và Microsoft. Kể từ thời điểm cuối những năm 2010, năm công ty Big Tech này đã là những công ty đại chúng có giá trị lớn nhất trên toàn thế giới - với mỗi một công ty đều sở hữu giá trị vốn hóa trên thị trường tối đa từ mức khoảng 500 tỷ USD  cho đến khoảng 2 nghìn tỷ USD ở những thời điểm nhất định khác nhau.

Amazon hiện nay đang là công ty thống trị trên thị trường về mảng thương mại điện tử với tỷ lệ là 50% tổng doanh số kinh doanh, bán hàng trực tuyến được thực hiện thông qua nền tảng này; dịch vụ điện toán đám mây hiện đang chiếm tỷ lệ là gần 32% thị phần và phát trực tiếp với nền tảng Twitch sở hữu đến 75,6% thị phần.

Công ty Amazon cũng đang là đơn vị dẫn đầu về thị trường trong lĩnh vực sản xuất phân phối thiết bị loa thông minh và là trợ lý kỹ thuật số cá nhân thực hiện dựa trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo (Amazon Echo) với tỷ lệ chiếm đến 69% thị phần, tiếp theo là công ty Google (Google Home) với tỷ lệ là 25% thị phần. 


Big Tech là những công ty công nghệ lớn nhất thế giới
Big Tech là những công ty công nghệ lớn nhất thế giới

Apple là doanh nghiệp bán sản phẩm điện thoại thông minh có mức lợi nhuận cao và những thiết bị điện tử tiêu dùng khác, đây cũng là đơn vị chia sẻ độc quyền với Google trong lĩnh vực hệ điều hành di động: với 27% thị phần thuộc về công ty Apple (iOS) và tỷ lệ 72% thuộc về công ty Google (Android). 

Trong khi đó, Alphabet, Facebook và Amazon được xem là "Bộ ba lớn" của ngành công nghệ quảng cáo kỹ thuật số. Bên cạnh mạng xã hội, Facebook còn đang thống trị về các chức năng chia sẻ hình ảnh, video trực tuyến (trang Instagram) và nhắn tin trực tuyến (ứng dụng WhatsApp). 

Google hiện nay đang dẫn đầu trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trực tuyến (Google Search), chia sẻ các đoạn phim video trực tuyến (YouTube) và điều hướng tìm đường dựa vào bản đồ trực tuyến (Google Maps).

Microsoft cũng là công ty tiếp tục thống trị thị phần trên thị trường hệ điều hành máy tính để bàn (Microsoft Windows) và các phần mềm ứng dụng năng suất văn phòng (Microsoft Office).

Microsoft hiện nay cũng là công ty đứng thứ hai trong ngành điện toán đám mây (Microsoft Azure), chỉ đứng sau công ty Amazon, và cũng là một trong đơn vị lớn nhất hoạt động trong ngành trò chơi điện tử (Xbox).

Big Tech của thời đại công nghệ 4.0 đã hoàn toàn thay thế cho những gã khổng lồ ngành năng lượng như Exxon Mobil, PetroChina, BP, Gazprom, và Royal Dutch Shell ("Big Oil") từ khoảng thời gian thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 và chiếm lấy những vị trí đầu bảng về chỉ số chứng khoán NASDAQ. Họ cũng đã chính thức vượt qua những công ty truyền thông quy mô lớn như Disney, AT&T, Comcast và công ty 20th Century Fox ("Big Media") với hệ số 10.

Năm 2017, năm công ty công nghệ thông tin (CNTT) lớn nhất của nước Mỹ có mức định giá tổng lên đến hơn 3,3 nghìn tỷ USD và chiếm tỷ lệ lên đến hơn 40% giá trị của sàn chứng khoán Nasdaq 100. 


Big Tech thống trị trên thị trường chứng khoán nước Mỹ
Big Tech thống trị trên thị trường chứng khoán nước Mỹ

Các công ty Big Tech thống trị trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ

5 công ty Big Tech hiện đang nắm giữ gần 20% giá trị thị trường chứng khoán Mỹ. Các công ty Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Amazon (AMZN), đơnm vị chủ sở hữu Google Alphabet (GOOGL) và công ty Facebook (FB) có tổng giá trị vốn hóa là 4,85 nghìn tỷ USD; trong khi S&P 500 (SPY) (các công ty có vốn hóa thị trường cao nhất) đang có giá trị thị trường ước tính vào khoảng 26,7 nghìn tỷ USD.

Công ty Apple và công ty Microsoft mỗi bên đã chiếm tỷ lệ khoảng 4,5% tổng giá trị toàn thị trường của S&P 500. Con số này trên thực tế cao hơn so với tỷ trọng của các khối ngành năng lượng, dịch vụ tiện ích, kinh doanh bất động sản và các vật liệu cơ bản.

Lần cuối cùng S&P 500 chứng kiến tỷ trọng cao như vậy chỉ trong duy nhất một lĩnh vực (công nghệ) là ngay trước thời điểm bong bóng dotcom bùng nổ vào năm 2000, theo thông tin từ phía John Petrides, giám đốc danh mục của đơn vị Tocqueville Asset Management.

Khi các nhà đầu tư có xu hướng bắt đầu quá tập trung chuyên sâu vào một lĩnh vực duy nhất, điều đó thường sẽ không thể có một kết thúc tốt đẹp. Petrides cho biết, đó thực chất là đi theo tâm lý đám đông, bầy đàn, và cho rằng việc định giá cho các cổ phiếu của các công ty hàng đầu hiện nay đang bị quá cao.

Big Tech là thế lực nổi lên toàn cầu mới

“Công nghệ kỹ thuật số ở thời điểm không chỉ là một công cụ, mà thậm chí còn được đánh giá là một loại vũ khí mạnh mẽ có sức tác động tới sự tăng trưởng của nền kinh tế, tạo ra sự chia rẽ sâu sắc mới trong lòng xã hội, có thể gây ra chiến tranh và đe dọa đến nền dân chủ”, đây là lời nhận định đến từ Chủ tịch Microsoft, ông Brad Smith.

Ông Brad Smith cho rằng những phần chưa được tiết lộ của các công ty Big Tech hiện nay bao gồm có: Sức mạnh vô cùng to lớn của sản phẩm phần mềm, phần cứng, mạng internet, trí thông minh nhân tạo và các phương tiện truyền thông xã hội; những thứ có thể định hình lại trật tự của thế giới này. Có thể nói, các doanh nghiệp Big Tech chính là một thế lực toàn cầu mới có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế.

Trong năm 2019, những gã khổng lồ về công nghệ có tổng doanh thu đạt gần 900 tỷ USD, theo đó lớn hơn tổng GDP của bốn trong số những quốc gia trong nhóm G20. Để so sánh, tổng thu nhập của các công ty Big Tech đã biến họ trở thành một quốc gia lớn thứ 18 trên thế giới tính theo chỉ số GDP, đứng trước cả đất nước giàu có như Ả Rập Xê Út và chỉ đứng sau Hà Lan.


Big Tech là thế lực toàn cầu
Big Tech là thế lực toàn cầu

Doanh thu của công ty Amazon đến từ lĩnh vực kinh doanh bán hàng trực tuyến và cung cấp dịch vụ người bán của bên thứ ba đã tăng trung bình gần 30 tỷ USD, trong khi các công ty con như Amazon Web Services và Amazon Prime có tổng doanh thu tăng lên mức 15 tỷ USD.

Việc cung cấp các dịch vụ và quảng cáo trên các phương tiện truyền thông cũng giúp thúc đẩy tăng doanh thu của Big Tech. Doanh thu quảng cáo của công ty Alphabet đến từ các sản phẩm công nghệ và mạng Internet của Google đã tăng trưởng thêm số tiền 20 tỷ USD. Trong khi đó, công nghệ điện toán đám mây Google Cloud đã tiếp tục được chấp nhận và cũng đã phát triển thành một phân khúc riêng trị giá 8,9 tỷ USD của riêng mình.

Đối với công ty Microsoft, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ điện toán đám mây và những dịch vụ khác về công nghệ cũng đã dẫn đến doanh thu tăng mạnh hơn ở hầu hết tất cả các phân khúc. 

Và việc áp dụng nhiều hơn những loại hình dịch vụ công nghệ cho người dùng và tích hợp thêm quảng cáo đã đem lại khoản doanh thu cực "khủng" cho Facebook. Phần lớn là do mức doanh thu trung bình dựa trên mỗi người dùng liên tục tăng cao, đã khiến cho Facebook tạo ra thêm khoản doanh thu trị giá 20 tỷ USD.

Big Tech trong thời gian đã kiếm được số tiền trị giá hàng tỷ USD bằng cách tận dụng tối đa các nền tảng của họ và cơ sở dữ liệu của người dùng đang phát triển. Thông qua những sự phát triển ngày càng tăng cao và việc sử dụng các loại phần mềm, công nghệ điện toán đám mây và sự gia tăng hoạt động quảng cáo, doanh thu từ hàng tỷ người đó cũng sẽ tiếp tục tăng cao.

Sự khó khăn của Big Tech trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, các công ty Big Tech cũng gặp phải không ít khó khăn. Những tháng gần đây, nhiều gã khổng lồ công nghệ đều công bố những thông tin không “vui vẻ”.

Thời điểm tháng 4/2022, công ty Amazon công bố bản báo cáo tăng trưởng doanh thu quý I với tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong thời gian khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, lý do là vì các hoạt động kinh doanh của lĩnh vực thương mại điện tử chứng kiến sự giảm tốc mạnh mẽ, chi phí hoạt động ghi nhận tăng cao và nhanh hơn so với tổng doanh số bán hàng.

Các giám đốc điều hành của công ty cho biết là khả năng vận hành nhà kho của doanh nghiệp đang bị vượt quá so với nhu cầu và họ cũng đang thừa nhân sự trong một số lĩnh vực hoạt động.

Alphabet, công ty mẹ của thương hiệu Google, thông báo về việc sẽ đóng băng hoạt động tuyển dụng của công ty từ ngày 20-7-2022. Báo cáo chi tiết về hoạt động trong tháng 7 của công ty Alphabet cho thấy rằng mặc dù thu nhập ròng của công ty đạt được con số 16 tỉ USD trong quý 2-2022, tổng doanh thu trong quý 2 cũng tăng 13% lên mức 69,7 tỷ USD, thế nhưng kết quả này vẫn thấp hơn khá nhiều so với mong đợi của lãnh đạo công ty.

Sau khi tăng trưởng đến gần 65% trong năm 2021, cổ phiếu của công ty Alphabet ghi nhận giảm đến 34% trong năm nay và những nền tảng sản phẩm chính của công ty như là Google và YouTube đều được các chuyên gia dự đoán là doanh thu quảng cáo sẽ bị sụt giảm một cách vô cùng nghiêm trọng.


Big Tech cũng gặp nhiều khó khăn khi kinh tế suy thoái
Big Tech cũng gặp nhiều khó khăn khi kinh tế suy thoái

CEO của Google, ông Sundar Pichai cho biết là trong thời gian sắp tới công ty cần phải có những biện pháp cắt giảm quyết liệt các chi phí không cần thiết, để nâng cao tối đa hiệu quả kinh doanh lên mức hơn 20%.

Ngày 29-9-2022 vừa qua, công ty Alphabet cũng thông báo sẽ dừng cung cấp dịch vụ trò chơi kỹ thuật số Stadia, một dự án lớn, có tham vọng ra đời từ năm 2019 nhưng gây ra nhiều sự thất vọng về mặt doanh thu, trong nỗ lực cắt giảm tối đa về chi phí.

Hãng Apple cũng thông báo sẽ cắt giảm việc tuyển dụng nhân viên từ năm 2023. Theo nguồn tin đến từ Bloomberg còn cho hãy hãng Apple đang dự tính bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất dòng sản phẩm điện thoại iPhone 14 mới trong năm nay do nhu cầu không đạt được mức cao như kỳ vọng.

Với nội dung bài viết trên bạn đã hiểu được Big Tech là gì và những công ty nào đang nằm trong nhóm Big Tech, họ có vai trò sự ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

12 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

16 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

16 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

16 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước