meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dịch vụ Fintech là gì? Những dịch vụ Fintech phổ biến nhất hiện nay

Thứ sáu, 07/10/2022-10:10
Theo các chuyên gia tài chính, hệ sinh thái các dịch vụ Fintech tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Vậy dịch vụ Fintech là gì và những dịch vụ tài chính phổ biến nhất hiện nay.

Khái niệm dịch vụ Fintech 

Dịch vụ Fintech là tận dụng những sáng tạo mới về công nghệ trong việc cung cấp các loại hình dịch vụ tài chính, đầu tư nhằm đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Để làm rõ hơn về dịch vụ Fintech là gì, bạn biết về 2 nhóm dịch vụ, sản phẩm chính trong Fintech được phân theo đối tượng sử dụng như sau:

  • Nhóm dịch vụ thứ nhất: những dịch vụ, sản phẩm phục vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, những công cụ kỹ thuật số hiện đại và các loại công nghệ tiên tiến khác để cải thiện hiệu quả cách mà các cá nhân thực hiện vay mượn vốn, quản lý về vấn đề tiền bạc, tài trợ vốn cho các công ty startup.
  • Nhóm dịch vụ thứ hai: các dịch vụ, sản phẩm công nghệ đóng vai trò “back-office” nhằm hỗ trợ cho những hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp Fintech và những định chế tài chính.

Ngoài những dịch vụ Fintech cơ bản, thông thường như giao dịch thanh toán, cho vay tiền, chuyển tiền, công nghệ tài chính Fintech hiện còn đang cung cấp nhiều loại hình dịch vụ trải rộng hơn, đơn cử như dịch vụ gọi vốn cộng đồng (crowd-funding), dịch vụ cho vay ngang cấp (peer to peer lending), dịch vụ hỗ trợ tư vấn tài chính cá nhân (Personal Finance), công nghệ về bảo hiểm (Insur-Tech), các đồng tiền tệ kỹ thuật số (Crypto Blockchain), dịch vụ quản trị dữ liệu thông tin (Data Management),…


Dịch vụ Fintech đem lại lợi ích cho người tiêu dùng
Dịch vụ Fintech đem lại lợi ích cho người tiêu dùng

Những nhóm dịch vụ Fintech chính trên thị trường hiện nay

Dựa theo đối tượng phục vụ mà các dịch vụ, sản phẩm Fintech thường bao gồm các loại hình dưới đây

Dịch vụ mua trước trả sau – thanh toán trả góp

Đây là hình thức thanh toán rất phổ biến trong những năm trở lại đây, cho phép người dùng có thể mua hàng hóa trước và sau đó thanh toán trả góp, thanh toán thành nhiều đợt định kỳ.

Khách hàng sẽ đăng ký hồ sơ mua hàng thông qua ứng dụng, sau khi những người chịu trách nhiệm quản lý kiểm tra, xác thực thông tin thì ứng dụng sẽ phản hồi cho người dùng về hạn mức chi tiêu tương ứng. Lúc này người dùng có thể sử dụng khoản hạn mức này để thực hiện thanh toán chi phí theo từng đợt khác nhau.

Dịch vụ cho vay ngang hàng (P2P lending)

Đây là loại hình dịch vụ được triển khai xây dựng dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ số hiện đại nhằm kết nối trực tiếp giữa người vay và người cho vay mà không cần phải gặp gỡ thông qua những đơn vị làm nhiệm vụ trung gian tài chính. Các đơn vị trung gian tài chính này có thể là những tổ chức tín dụng, quỹ cho vay, ngân hàng, …

Dịch vụ này sẽ giúp cho những người cho vay có thể dễ dàng đầu tư với một mức vốn nho nhỏ phù hợp với khả năng tài chính của họ, thậm chí là từ 1 triệu đồng. Còn người đi vay có thể dễ dàng vay một khoản tiền cần thiết, phù hợp với nhu cầu của mình, chịu mức lãi suất thấp, an toàn, nhanh chóng, thủ tục đơn giản mà lại minh bạch.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng sẽ làm công việc:

  • Cung cấp nền tảng giao dịch trực tuyến.
  • Kết nối giữa những người vay và người cho vay.

Và nền tảng thực hiện giao dịch trực tuyến sẽ làm nhiệm vụ thu thập các thông tin dữ liệu, thực hiện các hoạt động vay-trả tiền bằng công nghệ hiện đại Big Data.

Thanh toán thông qua các thiết bị di động thông minh

Mọi người hiện nay đã không còn quá xa lạ với các hình thức thanh toán hóa đơn, thanh toán sản phẩm, hàng hóa thông qua thiết bị di động thông minh. Đây là một loại hình dịch vụ tương đối phổ biến của các công ty Fintech đem lại trải nghiệm tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng cho người tiêu dùng.

Các công ty Fintech sẽ liên kết với những các cửa hàng, các đơn vị cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để triển khai được hình thức thanh toán online này.

Quản lý tài chính cá nhân

Dịch vụ này của công ty Fintech giúp các đối tượng người dùng có thể hạn chế tối đa được việc tính toán và tiết kiệm chi tiêu hàng tháng theo hình thức thủ công. Thông qua loại hình dịch vụ này, người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm soát được các dòng tiền sử dụng, chi tiêu hằng ngày thông qua các ứng dụng được cài đặt sẵn ở trên các thiết bị di động.

Gọi vốn cộng đồng

Crowd funding (hay gọi vốn trong cộng đồng) là một hình thức kêu gọi những sự giúp đỡ, hỗ trợ của toàn thể cộng đồng để giúp cho người chủ một dự án hay người sáng tạo ra một ý tưởng mới có thể nhanh chóng, dễ dàng hoàn thành những dự án hay sản phẩm thú vị của họ khi họ nảy sinh ra ý tưởng nhưng lại thiếu ngân sách để thực hiện dự án của mình.

Dịch vụ tài chính Fintech gọi vốn cộng đồng sẽ cho phép các nhà phát triển, các ông chủ của các đơn vị kinh doanh, những người sở hữu những ý tưởng sáng tạo sản phẩm có khả năng đem dự án của mình ra kêu gọi, huy động vốn từ cộng đồng những người tiêu dùng thông thường hoạt động trên mạng internet.

Các ứng dụng gọi vốn cộng đồng hiện nay có thể có nhiều danh mục khác nhau, cho phép người dùng tùy chọn đầu tư vào lĩnh vực mà mình quan tâm, có kiến thức.

Ứng dụng so sánh các dịch vụ, sản phẩm tài chính

Một trong những loại hình dịch vụ Fintech khá mới mẻ hiện nay là công cụ so sánh trực tuyến giúp người dùng có thể tìm kiếm, so sánh các sản phẩm tài chính có trên thị trường.

Công cụ này được xây dựng, triển khai dựa trên một nền tảng lập trình vô cùng đơn giản để cho khách hàng có thể được thoải mái, tự do lựa chọn những sản phẩm tài chính có tính chất tương đối phức tạp như các gói bảo hiểm, các khoản vay và thẻ tín dụng.


Dịch vụ Fintech ở Việt Nam hiện nay khá đa dạng
Dịch vụ Fintech ở Việt Nam hiện nay khá đa dạng

Những công ty cung cấp dịch vụ Fintech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay

Dưới đây là một số các công ty cung cấp dịch vụ Fintech nổi bật nhất trên thị trường Việt Nam:

Momo

Momo là một trong những công ty công nghệ Fintech tiên phong và hàng đầu trên thị trường hiện nay, không chỉ ở trong lãnh thổ Việt Nam mà thậm chí còn lấn sân sang thị trường quốc tế. Vào năm 2018, Momo đã được vinh dự bình chọn là một trong 100 công ty Fintech quy mô lớn hàng đầu trên toàn thế giới, và ngoài ra công ty cũng đã đạt được một số những thành tựu lớn khác.

Ứng dụng ví điện tử Momo cho phép người dùng có thể dễ dàng thực hiện những thao tác tiền tệ một cách thuận tiện, đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng.

Ví dụ: Thanh toán hóa đơn trực tuyến, giao dịch chuyển tiền, mua sắm các sản phẩm/dịch vụ, thực hiện việc nạp tiền điện thoại, thanh toán các loại hóa đơn hay thanh toán, chi trả cho một số sản phẩm hoặc tiện ích khác.

Vào thời điểm tháng 9/2020, theo báo cáo thống kê, Momo đã đạt được một số thành tích tuyệt vời như:

  • Sở hữu số lượng khoảng hơn 20 triệu người dùng.
  • Liên kết với số lượng khoảng hơn 20 ngân hàng ở trong nước.
  • Hỗ trợ thanh toán quốc tế với VISA hay MasterCard tiện lợi.

Các công ty cung cấp dịch vụ Fintech ở Việt Nam hoạt động khá mạnh mẽ
Các công ty cung cấp dịch vụ Fintech ở Việt Nam hoạt động khá mạnh mẽ

Fiin Credit

Fiin Credit là một trong những công ty cung cấp dịch vụ Fintech tại Việt Nam khá nổi tiếng. Công ty này cung cấp các giải pháp tài chính số không chỉ vô cùng an toàn, đơn giản, thuận lợi, lại rất tiết kiệm, đồng thời ứng dụng được thiết kế giao diện vô cùng đẹp mắt và đơn giản cho khách hàng sử dụng. Fiin Credit hiện tại đang phát triển 4 loại hình dịch vụ tài chính chủ yếu bao gồm:

  • Ứng trước các khoản tiền tiêu dùng với mức lãi suất là 0% và cho phép khách hàng có thể hoàn trả lên đến 45 ngày mà không mất thêm phí.
  • Ứng trước các gói tiền tiêu dùng – trả góp với chu kỳ trả góp kéo dài từ 3 – 12 tháng.
  • Cho vay dưới dạng P2P Lending (vay ngang hàng) với mức lãi khá hấp dẫn, chỉ trung bình từ 18% – 20%.
  • Dịch vụ cho vay thông thường dành cho khách hàng với rất nhiều những sự ưu đãi đặc biệt, vô cùng hấp dẫn: thủ tục xin vay được thực hiện online rất đơn giản, dễ dàng, vô cùng nhanh gọn, không cần phải cầm cố tài sản, lãi suất thấp trung bình chỉ từ 1,5%/tháng.

MoneyLover

MoneyLover là ứng dụng được ra đời phục vụ cho việc quản lý về chi tiêu cá nhân, hỗ trợ trong việc thiết lập kế hoạch tài chính và đảm bảo tối ưu về nguồn ngân sách tài chính đứng vị trí số 1 trên thế giới hiện nay. Money Lover do Ngô Xuân Huy - chàng IT sinh năm 1990 sáng tạo nên.

Hiện nay, ứng dụng MoneyLover đã đạt được khá nhiều những thành tựu đáng ngưỡng mộ, như liên kết với khoảng hơn 160 ngân hàng thương mại trên toàn cầu, được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ khác nhau và có mặt ở trên khắp thế giới, được hàng trăm ngàn khách hàng tin dùng.

Ngoài việc thực hiện quản lý chi tiêu, tài chính đơn thuần, ứng dụng MoneyLover còn được tích hợp hỗ trợ thêm một số những tính năng khác với khả năng bảo mật là rất cao. Chẳng hạn, ứng dụng này còn có khả năng chuyển đổi tiền tệ khi đi du lịch ở nước ngoài, nhắc nhở người dùng về các khoản tiết kiệm, v.v.


Dịch vụ Fintech ngày càng phát triển mạnh mẽ
Dịch vụ Fintech ngày càng phát triển mạnh mẽ

Công ty Cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY)

Ứng dụng VNPAY của Công ty Cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam không chỉ là một ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán online thông thường, mà còn triển khai xây dựng được cả một hệ sinh thái rộng lớn, phong phú và đa dạng về loại hình sản phẩm, dịch vụ và những tiện ích hỗ trợ người dùng khác nhau.

Hiện nay, công ty VNPAY đã có được chỗ đứng nhất định ở trên thị trường tài chính. Ứng dụng của công ty VNPAY có thể liên kết với hàng ngàn điểm các điểm bán hàng, đồng thời tiến hành hợp tác cùng hơn 40 ngân hàng và sở hữu hàng chục triệu khách hàng thực hiện giao dịch thường xuyên.

Lời kết

Cơ hội lớn đang mở ra với những công ty công nghệ Fintech hoạt động tại Việt Nam nhưng đồng thời cũng mang theo vô vàn những khó khăn,thách thức như hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện, sự yếu kém về hạ tầng công nghệ, mô hình kinh doanh còn thiếu sót. Tuy nhiên những thách thức này sẽ sớm được khắc phục, hỗ trợ để cho các dịch vụ Fintech phát triển mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước