meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu proptech là gì? Ứng dụng của Proptech trong thực tiễn

Thứ năm, 01/06/2023-09:06
Proptech là khái niệm đang còn khá mới mẻ với nhiều nhà đầu tư bất động sản hiện nay. Thế nhưng đây đang được xem là xu thế phát triển mới của ngành. Xu hướng này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bước đột phá. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về khái niệm Proptech là gì và ứng dụng của hình thức này trong thực tiễn.

Proptech là gì?

Proptech là công nghệ bất động sản giúp cho cá nhân, doanh nghiệp trong ngành bất động sản có thể nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện những giao dịch liên quan đến thị trường bất động sản.

Trong những năm gần đây, các công ty phát triển Proptech đã mang đến nhiều sản phẩm rất độc đáo. Chính điều này đã góp phần làm thay đổi mô hình kinh doanh bất động sản kiểu cũ một cách hiệu quả.


Proptech là gì? - Câu trả lời đó chính là công nghệ bất động sản
Proptech là gì? - Câu trả lời đó chính là công nghệ bất động sản

Sự ra đời của công nghệ Proptech hoàn toàn cho phép các cá nhân và doanh nghiệp có thể tối đa hóa quy trình làm việc giữa các bên: người mua – kẻ bán, người thuê – kẻ cho thuê. Proptech sẽ là công cụ giống với việc môi giới bất động sản giúp cho mọi người trải nghiệm được thị trường bất động sản một cách dễ dàng hơn chỉ với 1 cái click chuột.

Phân khúc của Proptech

Sau khi đã hiểu về Proptech là gì, bạn cần hiểu hơn về các phân khúc của công nghệ Proptech. Proptech hoạt động với ba phân khúc chính và một phân khúc phụ. Ba phân khúc chính đó là: bất động sản chia sẻ, bất động sản thông minh, tài chính cho bất động sản. Phân khúc phụ đó là công ty khởi nghiệp phục vụ cho ngành xây dựng. 

Phân khúc bất động sản thông minh - Smart Real Estate

Tại Việt Nam, khái niệm này trở nên quen thuộc khi sử dụng cụm từ nhà thông minh. Tại đây, công nghệ Proptech giúp cho bạn điều khiển, vận hành ngôi nhà hay cả tòa nhà dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng làm điều này thông qua một vài thao tác nhẹ nhàng, đơn giản.

Phân khúc bất động sản chia sẻ (Collaborative Economy)

Khái niệm này được hiểu là khi bạn có tài sản bất động sản nhàn rỗi và muốn cho thuê. Công nghệ này sẽ giúp cho bạn nhanh chóng tìm được người có nhu cầu phù hợp. Người cần thuê cũng sẽ dễ dàng tìm được cho mình những căn phòng hay căn hộ ưng ý. 

Phân khúc tài chính trong bất động sản (Real Estate Fintech)

Tài chính cho bất động sản là một ứng dụng hoặc một website. Với ứng dụng đó, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng. Tại đây các nhà đầu tư có thể tìm kiếm những người đồng tư chung. Phần mềm sẽ giúp bạn quản lý những thứ liên quan đến bất động sản của bạn. 

Phân khúc công nghệ xây dựng bất động sản (Contech)

Việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực xây dựng dù chỉ là một phân khúc nhỏ nhưng lại đem lại hiệu quả và năng suất lớn. Trong đó, công nghệ 3D được kỳ vọng hơn cả khi nó sẽ mang lại nhiều thay đổi lớn so với mô hình xây dựng truyền thống. 


Proptech gồm 3 phân khúc chính và 1 phân khúc phụ
Proptech gồm 3 phân khúc chính và 1 phân khúc phụ

Proptech mang lại những lợi ích gì?

  • Công nghệ Proptech giúp việc kết nối dễ dàng giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung ứng sản phẩm bất động sản. Công nghệ này được xem như một dịch vụ môi giới bất động sản thông qua các ứng dụng công nghệ, dữ liệu thông minh, phân tích dữ liệu,...
  • Nếu các thủ tục hành chính rườm rà, mất nhiều thời gian, công sức để hoàn thành thì giờ đây chỉ nhờ Proptech, người mua có thể thực hiện các thao tác một cách linh hoạt ngay tại nhà với thủ tục nhanh chóng hơn và chi phí thấp.
  • Mang lại đa dạng các loại dịch vụ bất động sản giúp giải quyết các khó khăn trong ngành như sở hữu chung các bất động sản, mua chung nhà,...
  • Ngoài ra Proptech còn tạo ra các tòa nhà thông minh với không gian sống tối ưu cho người sử dụng như: kết hợp nhiều các công nghệ tân tiến giúp cho ngôi nhà tự động thay đổi những yếu tố về môi trường sống để cho phù hợp hoặc theo sở thích của chủ nhân.

Proptech còn tạo ra các tòa nhà thông minh với không gian sống tối ưu cho người sử dụng
Proptech còn tạo ra các tòa nhà thông minh với không gian sống tối ưu cho người sử dụng

Ứng dụng của Proptech

Hiện nay thì có 4 hình thức Proptech phổ biến được ứng dụng trong ngành bất động sản:

  • Nền tảng cho thuê không gian: đây được xem như một môi giới bất động sản. Chính là nơi tương tác giữa người có khả năng cung cấp với người có nhu cầu thuê bất động sản (chỗ ở hoặc không gian làm việc). 
  • Nền tảng mua bán trực tuyến: nơi tương tác giữa người có nhu cầu mua và người bán bất động sản. 
  • Quản lý hành chính: việc ứng dụng công nghệ vào quản lý các giao dịch kinh doanh bất động sản như mua, bán, cho thuê,... 
  • Tòa nhà thông minh (smart buildings): sử dụng công nghệ để giúp tối ưu hóa không gian, nhiên liệu cũng như chất lượng sống của cư dân ở bên trong. 

Proptech là nơi tương tác giữa người có khả năng cung cấp với người có nhu cầu mua/ thuê bất động sản
Proptech là nơi tương tác giữa người có khả năng cung cấp với người có nhu cầu mua/ thuê bất động sản

​Xu hướng phát triển của ngành proptech trong tương lai

Thời gian gần đây, tài sản số (Digital Asset), Proptech hay bất động sản số (Digital Real Estate)... đều là những thuật ngữ rất phổ biến và ngày càng trở thành xu thế tất yếu tại nhiều các quốc gia trên thế giới.

Trong đó, sự phát triển của Proptech trong lĩnh vực bất động sản nổi bật nhất ở các phân khúc nhà ở, căn hộ cho thuê hay tòa nhà văn phòng. Đây chính là hai lĩnh vực chiếm mức độ quan tâm cao nhất từ chủ đầu tư lẫn người mua, được phục vụ bởi hơn 50% công nghệ bất động sản - Proptech.


Proptech trong lĩnh vực bất động sản phát triển nổi bật nhất ở các phân khúc nhà ở, căn hộ cho thuê hay tòa nhà văn phòng
Proptech trong lĩnh vực bất động sản phát triển nổi bật nhất ở các phân khúc nhà ở, căn hộ cho thuê hay tòa nhà văn phòng

Nhiều công ty trong lĩnh vực Bất động sản sẵn sàng chi đến cả ngàn tỷ để phát triển công nghệ, nhiều công ty startup trong ngành cũng huy động được các nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Có thể nói, bây giờ đây là thời điểm bắt đầu cho một cuộc cách mạng chuyển đổi số trong ngành Bất động sản.

Một số công ty nổi bật trong lĩnh vực này phải kể đển như: meeyland.com, batdongsan.com.vn, chotot.vn, imuabanbds.vn,...

Tiềm năng của ngành Proptech

Thị trường proptech tại Việt Nam tuy còn sơ khai, nhưng được đánh giá là rất giàu tiềm năng và đang được nhiều nhà đầu tư săn lùng. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam có thể sẽ đạt 1.232 tỉ USD, chiếm 22% trong tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030. Những thương vụ đầu tư và góp vốn vào proptech cho ta thấy sức nóng của lĩnh vực này đang ngày càng tăng.

Một ví dụ đơn giản, khi khách hàng hỏi thăm các thông tin về dự án, người bán sẽ tư vấn cụ thể, rõ ràng về tổng thể vị trí, sự kết nối của dự án với bên ngoài, giá bán, quy trình thanh toán…. Nhưng nếu khách hàng muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về cảnh quan, vỉa hè, … của từng mảnh đất, từng căn hộ trong dự án thì khó có thể trả lời một cách đầy đủ và chính xác.

Thường thì chỉ sau khi dự án đã hoàn thành, người mua đến nhận bàn giao thì mới có thể biết chính xác và đôi khi có những phát sinh ngoài mong muốn. Hay trong quá trình sử dụng, khi có một sự cố nào đó phát sinh, cư dân sẽ thông báo đến ban quản lý, từ đó ban quản lý chuyển thông tin đến đội ngũ kỹ thuật để xử lý và phản hồi với cư dân.

Trong quá trình này, nếu xử lý chậm trễ hoặc có sai sót sẽ làm giảm sự hài lòng của cư dân cũng như chất lượng dịch vụ của dự án.


Proptech tại thị trường Việt Nam rất giàu tiềm năng và đang được nhiều nhà đầu tư săn lùng
Proptech tại thị trường Việt Nam rất giàu tiềm năng và đang được nhiều nhà đầu tư săn lùng

Hy vọng bài chia sẻ trên sẽ mang lại thông tin hữu ích cho những ai đang tìm hiểu về khái niệm tương đối mới này trong lĩnh vực bất động sản, giúp cho bạn hiểu được cụ thể và chi tiết hơn khái niệm Proptech là gì cũng như ứng dụng của công nghệ này trong thị trường bất động sản.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước