meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta không còn “bất khả chiến bại” như 5 năm trước, điều gì đang xảy ra với Big Tech?

Thứ sáu, 04/11/2022-15:11
Mặc dù FAANG vẫn góp khoảng hơn 13% giá trị chỉ rổ chỉ số S&P 500 trong năm nay nhưng dường như thời huy hoàng của những ông lớn này đã đi qua.

Theo Nhịp sống thị trường, nhà đầu tư thường được khuyên cân nhắc về hiệu suất sinh lời lâu dài khi một cổ phiếu lớn giảm mạnh. Thế nhưng, ở trường hợp của Meta, cách thức trên dường như không có ích gì vì gã khổng lồ này đã mất gần 25% giá trị thị trường hôm 27/10.

Nếu mua cổ phiếu Meta ở thời điểm công ty chưa đổi tên cách đây 5 năm, tài khoản nhà đầu tư đã mất khoảng 49%. Theo đó, Meta không không phát huy được vai trò như một công ty công nghệ thiết yếu, mà còn quay trở lại vạch kẻ hồi năm 2015.

Không giống như nhiều loại cổ phiếu khác, Meta là một phần của FAANG, đây là nhóm những công ty công nghệ được xem là “bất khả chiến bại”. Ngoài Facebook, phố Wall còn có Apple, Alphabet, Amazon, Netflix. Đa số đều được xem là những khoảng đầu tư an toàn vì chúng cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế rõ rệt nhất, từ giải trí, bán lẻ đến smartphone. Những Big Tech này khó có thể sụp đổ vì vốn hóa quá lớn.


Meta là một phần của FAANG, đây là nhóm những công ty công nghệ được xem là “bất khả chiến bại”
Meta là một phần của FAANG, đây là nhóm những công ty công nghệ được xem là “bất khả chiến bại”

Thế nhưng, năm 2022 dường như chứng kiến mọi thứ đã khác. Thời hoàng kim của những gã khổng lồ này có vẻ như đã kết thúc dù FAANG vẫn đóng góp hơn 13% giá trị cho rổ chỉ số S&P 500. Người ta càng tỏ ra nghi ngờ nhiều hơn về tầm nhìn và hướng đi của CEO Mark Zuckerberg đang ôm mộng metaverse non trẻ và mơ hồ. Sự kết thúc là vì những nhà đầu tư bắt đầu nghĩ về lời hứa tăng trưởng lâu dài của các công ty công nghệ trong khi chứng kiến lợi nhuận những quý vừa qua sụt giảm.

Đa số các FAANG đều đã phải trải qua giai đoạn khó khăn với mức giảm trung bình từ 40-60% mặc dù giá trị vốn hóa 1 năm qua không xuống sâu như Meta.

Gene Munster, đồng sáng lập của Loup Ventures, một công ty đầu tư công nghệ cho biết: “Các nhà đầu tư đang đối mặt với khủng hoảng về niềm tin tăng trưởng. Những người từng đổ tiền vào gã khổng lồ công nghệ thì cho rằng đà sụt giảm có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều năm”.

Mối lo ngại của các nhà đầu tư với Meta đã xuất hiện cách đây nhiều tháng. Công ty này ngay từ đầu năm đã ghi nhận đà sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ khi mất hơn 251 tỷ USD vốn hóa. Thế nhưng, Meta vẫn giữ vững cam kết rót tiền nhiều hơn vào công nghệ để tạo điều kiện chuyển sang metaverse. Đây là một thế giới kỹ thuật số nhập vai còn ở thời sơ khai.

Đối mặt với những nhận xét tiêu cực về tầm nhìn, CEO Mark Zuckerberg cho rằng trước khi một sản phẩm trở thành xu hướng thì thường sẽ có một vài phiên bản lỗi. Trong dài hạn, vẫn có những người đặt niềm tin vào Meta, bao gồm cả Gene Munster. Ông cho rằng chỉ Meta và một vài công ty lớn khác mới có thể tận dụng cơ hội nếu có một bước tiến lớn nào cho mạng xã hội ngoài chiếc điện thoại di động.

Thế nhưng, các nhà đầu tư đến nay không muốn mạo hiểm, cược vào một thứ gì đó rồi chờ vài năm sau mới thu vốn. Họ chỉ muốn rót tiền vào những tập đoàn có hiệu suất sinh lời hiệu quả hơn.


 
 

Dù là cách tiếp cận thông thường, tuy nhiên không phải lúc nào cũng đúng với các công ty công nghệ. Các Big Tech liên tục thay đổi đến khi có được tốc độ tăng trưởng như ý, ví dụ như Amazon, từ một web sách online trở thành nhà bán lẻ tích hợp điện toán đám mây lớn nhất Mỹ. Facebook cũng từng chỉ là trang chủ cho sinh viên đại học rồi trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh sở hữu nhiều tính năng từ hình ảnh, tin nhắn đến video.

Marshall Front, giám đốc đầu tư của Front Barnett Associates cho biết: “Facebook đã từng cho thấy khả năng khi đạt tới vị thế mà có được mọi thứ mà nó muốn.Thế nhưng, liệu Facebook có thể lặp lại kỳ tích không. Ở ngoài kia vẫn còn đầy rẫy sự hoài nghi”.

Sự nghi ngờ này đến từ việc Meta đầu tư vô tội vạ vào vũ trụ ảo, trong khi hoạt động kinh doanh chủ chốt lại đang chững lại. Meta trong giai đoạn 2013-2021 đã đạt mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm khoảng 42%. Doanh số tập đoàn này bước sang đến năm nay dự kiến giảm 1%, theo các chuyên gia phân tích ước tính. Đó là do sự cạnh tranh gay gắt từ TikTok và nỗi lo giảm chi tiêu lớn hơn của những nhà quảng cáo vì suy thoái kinh tế. Snap cũng là một công ty truyền thông xã hội khác chịu áp lực này.

Khi Fed quyết định nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, mức độ lung lay trong niềm tin của nhà đầu tư càng lớn. Điều này đặc biệt ảnh hưởng tới những công ty công nghệ vì định giá của họ được dựa theo lời hứa về lợi nhuận trong tương lai.

Chắc chắn các nhà đầu tư sẽ không sẵn sàng xuống tiền khi lãi suất tăng cao, vì họ không muốn đặt cược vào những khoản lợi nhuận không chắc chắn.


 
 

Bloomberg cho biết, đó không phải lần đầu cổ phiếu Big Tech bị bán tháo nhiều như vậy. Hồi đại dịch bùng phát, vốn hóa của công ty cũng lao đao hay năm 2018 cũng chứng khiến giá cổ phiếu sụt giảm vì Fed quyết định tăng lãi suất.

Thế nhưng, kể từ đợt bán tháo gần nhất, đã là 11 tháng nhưng có rất ít tín hiệu cho thấy đà sụt giảm này sẽ chấm dứt trong tương lai gần. Lạm phát vẫn leo thang và giới chức trách Fed đưa ra cảnh báo rằng không từ bỏ chính sách cũ đến khi giá cả bắt đầu giảm.

Nói về Meta, Scott Kessler, trưởng bộ phận toàn cầu về công nghệ tại nhà nghiên cứu đầu tư Third Bridge cho biết: “Các nhà đầu tư băn khoăn về việc liệu đầu tư vào vũ trụ ảo có khiến Meta phân tâm và không chú ý đến những mục tiêu tăng trưởng khác hay không. Họ đã nhanh chóng đưa ra lời cam kết quá lớn”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

53 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước