meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Mỏ vàng” của các Big Tech có dấu hiệu tăng trưởng chững lại

Thứ năm, 05/01/2023-14:01
Đối với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, chi phí đối với dịch vụ lưu trữ chiếm phần lớn của ngân sách bởi họ cần chuyển số lượng dữ liệu khổng lồ tới những nền tảng như Google, Amazon hay Microsoft. Tuy nhiên, hiện tại họ đã nhận ra mình cần giảm chi cho những dịch vụ này nhằm đối mặt với thách thức của nền kinh tế trước mắt.

Theo Zingnews, dịch vụ đám mây từng là thị trường kiếm tiền của các gã khổng lồ công nghệ nhưng lại đang ghi nhận một thời kỳ tăng trưởng chững lại, khiến họ buộc phải có những kế hoạch đổi mới để giữ chân được khách hàng.

Người dùng bắt đầu xem xét các khoản chi tiêu và quyết định giảm bớt dịch vụ đám mây nhằm tiết kiệm chi phí trong bối cảnh nền kinh tế lao dốc. Theo nhận định của cựu giám đốc Microsoft - Barry Briggs, việc người dùng thắt chặt hầu bao đã gây sức ép lớn tới các tập đoàn công nghệ.

Cỗ máy kiếm tiền của các ông lớn công nghệ

Dịch vụ lưu trữ đám mây từng được coi là thị trường hái ra tiền trong một thời gian dài. Amazon có tới hơn một nửa lợi nhuận hàng năm đến từ mảng điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS).

Đối với các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, chi phí đối với dịch vụ lưu trữ chiếm phần lớn của ngân sách bởi họ cần chuyển số lượng dữ liệu khổng lồ tới những nền tảng như Google, Amazon hay Microsoft. Tuy nhiên, hiện tại họ đã nhận ra mình cần giảm chi cho những dịch vụ này nhằm đối mặt với thách thức của nền kinh tế trước mắt.


Người dùng bắt đầu xem xét các khoản chi tiêu và quyết định giảm bớt dịch vụ đám mây
Người dùng bắt đầu xem xét các khoản chi tiêu và quyết định giảm bớt dịch vụ đám mây

Microsoft và Amazon đã nhanh chóng nhận thấy sự đổi thay này. Theo họ, người dùng đang đi theo xu hướng tối ưu hóa các khoản chi đối với dịch vụ điện toán đám mây khi doanh thu từ mảng này trong quý III năm 2022 bất ngờ giảm mạnh.

Lợi nhuận đến từ nền tảng đám mây Azure của Microsoft trước khi sụt giảm đã có dấu hiệu giảm tốc khi chỉ tăng 42% và ở mức thấp hơn dự kiến. Mặt khác, tỉ lệ tăng trưởng của AWS cũng ghi nhận ở mức tăng thấp nhất kể từ khi Amazon công bố doanh thu của dịch vụ này khi chỉ đạt 27%.

Tờ Financial Times cho biết các doanh nghiệp đã nhận ra chi phí của họ càng bị hao hụt khi càng lưu trữ dữ liệu trên các nền tảng điện toán đám mây. Mặt khác, những công ty mang đến dịch vụ đám mây lại không đủ nhanh nhạy để điều chỉnh chi phí linh hoạt khi số lượng doanh nghiệp hợp tác với họ đang tăng nhanh. Họ hài lòng với sự tăng trưởng trước mắt và thuyết phục khách hàng rằng họ sẽ có được lợi nhuận lớn trong dài hạn.

Thế nhưng, khó khăn đã ập đến với những dịch vụ như vậy khi người dùng thắt chặt hầu bao. CEO Satya Nadella của Microsoft nói trong buổi báo cáo tài chính quý III cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta cần đẩy mạnh sự gắn bó lâu dài của khách hàng đối với dịch vụ ở giai đoạn này”. Kết quả doanh thu của tập đoàn đã khiến các nhà phân tích tại phố Wall bàng hoàng, chỉ ra rằng thời kỳ tăng trưởng của thị trường điện toán đám mây đang có dấu hiệu chững lại.

Giảm giá để thu hút khách hàng

Các tập đoàn đã phải ra sức thu hút khách hàng mua dịch vụ của mình và tìm thêm những mối làm ăn lâu dài nhằm cứu vãn tình hình đó. Theo Amazon, họ đã hỗ trợ người dùng bằng việc chuyển số dữ liệu của họ vào các vi xử lý.

Thiết kế con chip Graviton hiện năng cao, tập đoàn công nghệ Mỹ cũng đã thúc đẩy tốc độ công nghệ Trainium xử lý dữ liệu thông qua máy học. Điều này đã khiến Amazon rơi vào thế cạnh tranh trực tiếp đối với những hãng vi xử lý nổi tiếng như Nvidia và Intel.


Các doanh nghiệp nhận ra chi phí của họ càng hao hụt khi càng lưu trữ dữ liệu trên các nền tảng điện toán đám mây
Các doanh nghiệp nhận ra chi phí của họ càng hao hụt khi càng lưu trữ dữ liệu trên các nền tảng điện toán đám mây

Thậm chí, AWS còn đưa ra tuyên bố sẽ có ưu đãi khủng cho các khách hàng thực hiện chuyển nhiều dữ liệu của mình ở các trung tâm dữ liệu của Amazon giúp hàng công nghệ đánh bại được những đối thủ nhỏ lẻ. chuyên gia tư vấn đám mây Corey Quinn đưa ra nhận định: “Họ muốn các khách hàng chi nhiều tiền và phát triển dữ liệu trên nền tảng của mình, thay vì những nhà cung cấp dịch vụ khác trên thị trường”.

Chuyên gia cũng nói thêm rằng các tập đoàn như Amazon luôn sử dụng những từ như “All in - đặt cược tất cả”, hay dịch vụ đám mây hoàn hảo nhất khi ra mắt những gói ưu đãi để người dùng mua dịch vụ của họ mà không chú ý tới những đối thủ khác.

Phó chủ tịch AWS Elizabeth Baker đã có những phản hồi về điều này. Bà khẳng định rằng họ không hề ép buộc khách hàng phải thực hiện lưu trữ dữ liệu ở đâu và dù lựa chọn của họ như thế nào đi nữa thì vẫn không ảnh hưởng tới giá bán của AWS. Bà nhấn mạnh rằng những khách hàng hợp tác với AWS lâu dài chắc chắn sẽ là những người thu về những lợi ích kinh tế tốt nhất.

Mặt khác, cựu Giám đốc Microsoft Barry Briggs cho biết Microsoft lại đi theo một hướng khác khi kết hợp dịch vụ điện toán đám mây Microsoft 365 và Dynamics để đi vào nhu cầu của khách hàng sâu hơn nữa.

“Mỏ vàng” của các Big Tech có dấu hiệu tăng trưởng chững lại - ảnh 3

Các chuyên gia phân tích cho hay bên cạnh những ông lớn tên tuổi như Microsoft, Amazon thì những nền tảng lưu trữ đám mây khác cũng đưa ra mức ưu đãi hấp dẫn nhằm lôi kéo người dùng dài hạn. Theo Briggs, một số dịch vụ cam kết sẽ giảm tới 70-80% chi phí nếu khách hàng dùng dịch vụ của họ trong nhiều năm. Ông nói điều đó sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn.

Bởi vậy, các khách hàng nhận ra rằng họ có khả năng thương lượng với các công ty cung cấp dịch vụ đám mây để được hưởng lợi ở mức cao nhất. Nhà phân tích Michael Silver của Gartner nói, thông thường, họ sẽ mua dịch vụ trong vòng 4 năm liên tiếp. Họ sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí chuyển dữ liệu hơn nếu đổi dịch vụ lưu trữ khác. Chuyên gia nhận định rằng họ lại gặp vấn tương tự khi chuyển đổi sang nhà cung cấp khác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

32 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước