meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một loạt “big tech” lẫn startup đang cạnh tranh với OpenAI 

Thứ sáu, 10/02/2023-11:02
Giới công nghệ và các nhà đầu tư đã bị OpenAI làm cho choáng váng. Ngày 6/2, Google của Alphabet Inc. bắt đầu thử nghiệm Bard - đối thủ lớn nhất của Chat GPT - chatbot của OpenAI hiện tại. Nhiều công ty AI khác cũng đang đàm phán để huy động được số vốn khủng…

Theo VnEconomy, trí tuệ nhân tạo là điểm sáng hiếm hoi của ngành công nghệ hiện đang đối mặt với đợt cắt giảm việc làm hàng loạt. Nhiều công ty AI sáng tạo - đang lôi kéo số vốn khủng để đầu tư mạo hiểm. Dữ liệu của PitchBook cho thấy, vào năm 2022 họ đã huy động khoảng 920 triệu USD, tăng 35% so với năm 2021. 

Mới chỉ kết thúc 1 tháng của năm 2023, nhiều công ty AI sáng tạo đã huy động hoặc đàm phán nhằm kêu gọi số vốn lên tới 700 triệu USD tiền vốn - chưa kể khoản hỗ tẹo của Microsoft cho OpenAI. Đối tác của Menlo Ventures là Venky Ganesan cho biết: “Nếu có một ngôi sao duy nhất trong biển trời u ám, thì đó là trí tuệ nhân tạo. Đây là lý do vì sao nó đang được thổi phồng như vậy”. 

OpenAI nổi tiếng với những mô hình ngôn ngữ lớn, những hệ thống AI khổng lồ có thể xử lý văn bản từ toàn bộ internet, sử dụng chúng để tạo ra ngôn ngữ. Công nghệ của OpenAI được gọi là Generative Pre-training Transformer (GPT), dự kiến sẽ tốt hơn khi phát hành GPT-4 vào những tháng tới.


Công nghệ của OpenAI được gọi là Generative Pre-training Transformer (GPT)
Công nghệ của OpenAI được gọi là Generative Pre-training Transformer (GPT)

Tuy nhiên, OpenAI không phải bên duy nhất tạo ra chatbot. Một số công trình đầu tiên về những mô hình ngôn ngữ lớn tới từ Google của Alphabet, hay một loạt các công ty khởi nghiệp đều đang thực hiện những dự án tương tự. 

Giám đốc điều hành của General Catalyst - Niko Bonatsos cho hay: “OpenAI dẫn đầu với một số mô hình ngôn ngữ lớn, tuy nhiên có nhiều mô hình trực tuyến hơn trong năm nay. Sẽ có thêm nhiều sự cạnh tranh”. 

Để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của OpenAI và ChatGPT đối với thế giới công nghệ, mời bạn đọc tham khảo bài viết OpenAI là gìChatGPT là gì.

Dưới đây là một số công ty quan trọng đang tham gia vào cuộc đua để dẫn đầu về AI: 

STABILITY AI

Năm ngoái, OpenAI phát hành Dall-E, Stability AI cũng không kém cạnh. Công khởi nghiệp nhanh chóng phát hành trình tạo hình ảnh AI có tên Stable Diffusion và trở thành đối thủ cạnh tranh của Dall-E.

Dù những sản phẩm của hai công ty là tương tự nhau, nhưng điểm khác biệt ở đây là Stable Diffusion là nguồn mở - các công ty có thể phân tích, điều chỉnh và xây dựng trên những mô hình của nó. Còn OpenAI có bộ dữ liệu và công nghệ khác để tạo ra Dall-E là độc quyền và bí mật, dù những công ty cũng có thể tích hợp Dall-E vào sản phẩm của họ. 

Stability AI lên kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm hơn vào cuối năm 2023. CEO Tom Mason của một công ty khởi nghiệp đang có kế hoạch phát triển sản phẩm cạnh tranh Chat GPT. Dù những sản phẩm của họ là nguồn mở, nhưng họ có kế hoạch kiếm tiền từ những dịch vụ như giúp khách hàng trong quá trình quản lý và chuẩn bị dữ liệu để dùng với các hệ thống của Stability AI. 

Tháng 10, Stability AI huy động được 101 triệu USD trong vòng hạt giống mà Coatue Management và Lightspeed Venture Partners đang dẫn đầu với mức định giá 1 tỷ USD. Stability AI đã làm việc với Amazon nhằm giải quyết bài toán về chi phí cơ sở hạ tầng đám mây khổng lồ cần cho việc cung cấp năng lượng các hệ thống. 

ANTHROPIC

Thành lập vào năm 2021 bởi những cựu lãnh đạo của OpenAI, gồm Daniela và Dario Amodei, Anthropic. Công ty đã phát hành bản thử nghiệm cho một chatbot mới nhằm cạnh tranh với Chat GPT với tên gọi Claude.

Đồng sáng lập Daniela đồng thời là phó chủ tịch an toàn của OpenAI. Dario làm việc tại OpenAI với vai trò là nhà giám sát an toàn tại công ty và với tư cách là phó chủ tịch nghiên cứu, lãnh đạo công việc của cả GPT-2 và GPT-3. 


Đồng sáng lập Daniela đồng thời là phó chủ tịch an toàn của OpenAI
Đồng sáng lập Daniela đồng thời là phó chủ tịch an toàn của OpenAI

“Đầu tiên, chúng tôi xây dựng Claude như cơ sở thử nghiệm về độ an toàn của AI, nhằm tìm cách phát phát triển hiểu biết sâu sắc về cách tạo ra những hệ thống AI hữu ích, trung thực, vô hại” - Ông nói. 

Dù khả năng viết mã của Claude không bằng Chat GPT, nhưng một đại diện Anthropic nói rằng rất khó để khiến Claude nói điều gì đó sai trái. Scale AI - công ty khởi nghiệp giúp các công ty xây dựng các ứng dụng AI được phép cấp quyền truy cập vào Claude: “Claude không chỉ từ chối các yêu cầu không phù hợp mà còn nhiều niềm vui hơn Chat GPT”. 

Nhóm ủng hộ Anthropic gồm đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz, đồng sáng lập FTX Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt. Vào tuần trước, Google đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Anthropic và ký kết thỏa thuận mà công ty này sẽ sử dụng đám mây của Google.

AI21 LABS

Công ty khởi nghiệp AI21 Labs của Israel phát triển một đối thủ với GPT-3 là Jurassic. Đồng sáng lập Yoav Shoham cho biết: “Trọng tâm của chúng tôi là thay đổi cách con người đọc và viết. Mô hình ngôn ngữ lớn thứ nhất của công ty có cùng kích thước với GPT-3, thậm chí lớn hơn một chút, nhưng gần đây AI21 đã có phiên bản nhỏ hơn nhiều”. Có khoảng 25.000 nhà phát triển đăng ký sử dụng Jurassic. Tháng 11, công ty đã cung cấp nó qua dịch vụ AI trên đám mây Amazon.

Tháng 7, AI21 huy động được 64 triệu USD, một thỏa thuận định giá công ty với mức 664 triệu USD. Công ty khởi nghiệp này có thể sẽ huy động được nhiều vốn hơn vào thời gian tới.

CHARACTER.AI

Người dùng có thể tạo chatbot mô phòng người nổi tiếng bằng công nghệ của Character.AI. Công ty thành lập vào năm 2021 bởi cựu nhà nghiên cứu của Google Brain - Noam Shazeer. Họ đã tung sản phẩm beta sau đó 1 năm. 

Ngay bây giờ, công ty tìm cách huy động một vòng tài trợ trị giá tới 250 triệu USD. Những nhà đầu tư của họ gồm nhà sáng tạo Gmail Paul Buchheit và cựu Giám đốc điều hành GitHub Nat Friedman.

COHERE

Nhà đồng sáng lập Cohere Inc. - Aidan Gomez mô tả công ty của họ tương tự OpenAI ở chỗ cũng đang phát triển những mô hình ngôn ngữ lớn có thể tạo ra các cuộc hội thoại. Tuy nhiên, khán giả của Cohere lại không phải người tiêu dùng. “Điều chúng tôi đang tập trung là đưa công nghiệp này tới với những doanh nghiệp, nhà phát triển và người sáng lập công ty khởi nghiệp. Có nghĩa, chúng tôi cần tập trung cao độ vào những biện pháp bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu mạnh mẽ, điều mà những khách hàng doanh nghiệp thường yêu cầu” - Gomez nói. 

Gomez từng làm việc tại Google Brain, công ty khởi nghiệp của anh ta đã thỏa thuận chạy những hệ thống trên đám mây của Google. Tạp chí phố Wall cho biết vào hồi năm ngoái, Google đang xem xét việc đầu tư 200 triệu USD vào một startup. Vừa qua, Reuters đưa tin Cohere đang đàm phán để huy động vốn tài trợ mới, có thể trên 6 tỷ USD. 

GOOGLE

Thật ngạc nhiên là Google chưa phải cái tên thống trị cuộc đua về trí tuệ nhân tạo. Đây là công ty tiên phong trên lĩnh vực mô hình ngôn ngữ lớn với BERT - hệ thống được sử dụng để cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm đang thống trị thị trường của họ. 

Nhưng gần đây, Google dường như sa lầy trong hoạt động nghiên cứu AI, khi họ ở tình thế tiến thoái lưỡng nan rằng có nên phát hành công trình hay không và làm thế nào có thể đổi mới và không làm nguy hiểm cho công cụ tìm kiếm cốt lõi và hoạt động kinh doanh quảng cáo công ty. 


Dịch vụ AI đàm thoại mới của Google có tên Bard đang mở ra một cuộc thử nghiệm đáng tin cậy
Dịch vụ AI đàm thoại mới của Google có tên Bard đang mở ra một cuộc thử nghiệm đáng tin cậy

Tháng 12, nhân viên Google đã hỏi giám đốc nghiên cứu AI Jeff Dean và CEO Sundar Pichai về sự cạnh tranh từ ChatGPT. CNBC đưa tin, các giám đốc điều hành trả lời rằng, trong khi những công ty khởi nghiệp có thể phát hành những công cụ mới ra thị trường một cách nhanh chóng, thì Google phải đối diện với rủi ro lớn về uy tín nếu xảy ra bất cứ sai sót nào. 

Từ đó, Pichai và ban quản lý công ty đã huy động được những nhóm nghiên cứu để phản hồi lại Chat GPT, tuyên bố đây là một mối đe dọa “mã đỏ”. Theo Google, dịch vụ AI đàm thoại mới của họ có tên Bard đang mở ra một cuộc thử nghiệm đáng tin cậy. Bard dựa trên LaMDA - một hệ thống Mô hình Ngôn ngữ cho Ứng dụng Đối thoại của công ty này. 

BAIDU

Gã khổng lồ tìm kiếm của Trung Quốc có kế hoạch ra mắt một dịch vụ chatbot trí tuệ nhân tạo sự tương tự như Chat GPT. Hệ thống Ernie của Baidu dự kiến ra mắt vào tháng 3, ban đầu sẽ được nhúng vào dịch vụ tìm kiếm chính của Baidu. Công cụ này cho phép người dùng nhận lại kết quả tìm kiếm theo dạng hội thoại. 

Được biết, Baidu đã chi hàng tỷ USD chỉ để nghiên cứu về AI. Hệ thống Ernie - mô hình ngôn ngữ quy mô lớn được đào tạo dựa trên dữ liệu của nhiều năm, sẽ là nền tảng chính của dự án. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước