meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TikTok “lấn át” Google trở thành công cụ tìm kiếm mua hàng yêu thích của gen Z

Thứ hai, 20/02/2023-11:02
Khi hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, hành vi mua hàng của khách hàng cũng đã thay đổi. Và các công ty thương mại điện tử sẽ cần phải thích nghi và đổi mới để dẫn đầu xu hướng trong bối cảnh công nghệ không ngừng được nâng tầm và tác động tới nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo TTXVN, nhiều doanh nghiệp đang rất quan tâm đến xu hướng mua sắm hiện tại. Trong năm nay, ước tính có hơn 265 triệu người dùng sẽ mua sắm trực tuyến.

Vừa qua, chiến lược gia Michael Keenan từ công ty thương mại điện tử đa quốc gia Shopify của Canada đã chia sẻ rằng chỉ có 17,8% doanh thu đến từ việc mua hàng trực tuyến cách đây 2 năm. Dự kiến, con số này sẽ đạt 20,8% vào năm 2023, tăng 2 điểm phần trăm trong thị phần thương mại điện tử. Dự kiến, đà tăng trưởng sẽ tiếp diễn và đạt 23% vào năm 2025, ngang với mức tăng 5,1 điểm phần trăm chỉ sau 5 năm.


Xu hướng mua sắm hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm
Xu hướng mua sắm hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm

Khi hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, hành vi mua hàng của khách hàng cũng đã thay đổi. Và các công ty thương mại điện tử sẽ cần phải thích nghi và đổi mới để dẫn đầu xu hướng trong bối cảnh công nghệ không ngừng được nâng tầm và tác động tới nhu cầu của người tiêu dùng. 

Họ có thể định vị mình để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử đang thay đổi chóng mặt bằng cách đi đầu trong những xu hướng này. Sau đây là một số xu hướng cần lưu ý.

Gia tăng hiệu quả của việc lọc dữ liệu khách hàng

Để tăng doanh số bán hàng trực tuyến cũng như củng cố thành công của hoạt động thương mại điện tử, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng là rất quan trọng.

Nhờ sử dụng Học máy (Machine Learning), và khoa học máy tính có liên quan tới việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật, các hệ thống có thể “học” tự động từ dữ liệu để xử lý các vấn đề cụ thể. Học máy được dùng để gia tăng trải nghiệm của khách hàng qua các hoạt động tìm kiếm, đưa ra các đề xuất sao cho phù hợp.

Theo chia sẻ từ ông  Olga Megorskaya, Giám đốc điều hành của Toloka -công ty công nghệ toàn cầu cung cấp nền tảng và môi trường cho các quy trình liên quan đến dữ liệu, một trong những xu hướng chính mà chúng ta đang nhận thấy trong thương mại điện tử là chất lượng tìm kiếm. Các nhà bán lẻ trực tuyến và thị trường đang thấy rằng có đến 5% tổng khối lượng hàng hóa phục thuộc và đề xuất sản phẩm và chất lượng tìm kiếm.

Ông Megorskaya khuyến nghị các công ty nên quan tâm đến việc phát triển các thuật toán xếp hạng và đánh giá chất lượng tìm kiếm so với các đối thủ khác để có thể cải thiện kết quả tìm kiếm.

Sự đi lên của thương mại mạng xã hội

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng trở thành một phần quan trọng, nhất là khi người tiêu dùng đang dùng chúng để khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu và thậm chí là mua hàng. Trong các chiến lược thương mại điện tử của mình, các doanh nghiệp sẽ cần kết hợp phương tiện truyền thông xã hội để có thể tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng.


Các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử 
Các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử 

The Future of Commerce cho biết ước tính doanh số bán hàng toàn cầu qua các nền tảng truyền thông xã hội đạt 992 tỷ USD vào năm 2022. Các dự báo cũng chỉ ra rằng doanh số bán hàng thông qua các mạng xã hội sẽ đạt được 2.900 tỷ USD vào năm 2026. Để các thương hiệu có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ thì thương mại thông qua các mạng xã hội rất quan trọng, dự kiến doanh thu được tạo ra từ đây sẽ đạt khoảng 30,73 tỷ USD vào năm sau. Theo đó, chiếm 20% doanh số bán lẻ thương mại điện tử toàn cầu.

Chẳng hạn, gen Z (những người sinh vào khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012) thường hay dùng TikTok nhiều hơn so với Google để tìm những đề xuất sản phẩm cần mua. Theo đó, việc sử dụng TikTok để quảng bá sản phẩm là rất quan trọng đối với các thương hiệu đang tìm cách để nhắm mục tiêu đến những đối tượng này.

Mở rộng mô hình bán hàng đa kênh

Mở rộng đa kênh đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải có khả năng bán hàng và giao tiếp với khách hàng thông qua nhiều kênh ở bất kỳ thời điểm nào. Điều đó có thể tương tự như việc có một trang web, cửa hàng trên Facebook và Instagram. Việc bán hàng đa kênh là cấp độ tiếp theo và đó là tương lai của ngành thương mại điện tử. Có khoảng 52% trang web thương mại điện tử hiện nay có thể hoạt động trên nhiều kênh khác nhau.


Gen Z thích dùng TikTok để tìm sản phẩm đề xuất mua hơn là Google
Gen Z thích dùng TikTok để tìm sản phẩm đề xuất mua hơn là Google

Để có thể xây dựng mô hình đa kênh vào một trang web thương mại điện tử, cần có sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng người tiêu dùng. Thông thường, điều khiến khách hàng quay lại mua sắm là tạo trải nghiệm một cách liền mạch. Thực tế cho thấy các công ty có chiến lược đa kênh mạnh mẽ sẽ nắm giữ được gần 89% khách hàng của họ. Mặt khác, điều ngược lại cũng đúng khi các doanh nghiệp có chiến lược đa kênh yếu kém với tỉ lệ giữ chân khách hàng là 33%.

Với chiến lược đa kênh hiệu quả, các doanh nghiệp có thể giúp cải thiện và nâng cao trải nghiệm của người mua hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey còn cho rằng doanh nghiệp sẽ càng giành được nhiều thị phần hơn khi họ có càng nhiều kênh bán hàng.

Lợi nhuận của doanh nghiệp thương mại điện tử có thể phần nào được cải thiện khi doanh nghiệp để tâm tới những xu hướng đang phát triển. Đây là điều rất quan trọng trong thị trường đang ngày càng ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Bên cạnh đó, việc luôn nhận thức được những thay đổi sắp tới cũng có thể giúp doanh nghiệp đảm bảo được họ không bị bỏ lại phía sau.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

56 phút trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

57 phút trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước