meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tiểu sử và sự nghiệp của nhà thiết kế thời trang hàng đầu Việt Nam Nguyễn Công Trí

Thứ năm, 29/09/2022-11:09
Nguyễn Công Trí là tên tuổi hàng đầu của làng thời trang Việt Nam trong giai đoạn hiện tại. Anh đã đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trên những sàn diễn lớn trên thế giới và có cơ hội hợp tác với nhiều ngôi sao hạng A nổi tiếng toàn cầu.

Tiểu sử của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí 

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí sinh 24/01/1978 tại thành phố Đà Nẵng. Anh  hiện đang là một trong những nhà thiết kế thời trang đình đám nhất Việt Nam. Năm 1996, Công Trí theo học khoa Mỹ thuật Công nghiệp, tại ngôi trường Đại học Kiến Trúc TP.Hồ Chí Minh. Anh cũng đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Anh là nhà thiết kế người Việt duy nhất đến nay đạt được vị trí Uỷ viên chính thức của Hiệp hội Thời trang Châu Á. Bên cạnh công việc chính là thiết kế thời trang, Nguyễn Công Trí hiện còn đang giữ vai trò cố vấn thời trang của khá nhiều các chương trình truyền hình thực tế vô cùng nổi tiếng. Anh còn góp phần định hình phong thời trang cho rất nhiều các nghệ sĩ, ngôi sao nổi tiếng tại Việt Nam.


Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được đánh giá cao về tài năng
Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí được đánh giá cao về tài năng

Tuổi thơ và con đường xây dựng sự nghiệp

Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ Công Trí đã nhận ra năng khiếu của anh và cho con đi học vẽ mặc dù điều kiện kinh tế của gia đình khá hạn hẹp, khó khăn. Là một người có tài năng thiên phú, lại được cho học hành bài bản ngay từ khi mới 5 – 6 tuổi thế nên anh luôn đạt được khá nhiều các giải thưởng lớn nhỏ về hội họa trong suốt thời còn niên thiếu. Anh còn có vinh dự được cử ra Thủ đô Hà Nội dự Liên Hoan thiếu nhi toàn quốc vào thời điểm năm 1991.

Tại đây, Nguyễn Công Trí đã giành được giải nhất trong cuộc thi vẽ tranh bằng phấn dưới sân do tổ chức UNICEF tổ chức. Để có thể theo đuổi đến cùng niềm đam mê với mỹ thuật của mình, Công Trí đã rất quyết tâm thi đỗ vào khoa Mỹ thuật công nghiệp của trường Đại học Kiến trúc. Chính những ngày tháng mài giũa nỗ lực trên giảng đường Đại học đã giúp anh học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích và mở ra rất nhiều những cơ hội mới.

Vào năm 2000, khi chưa có sự hình dung rõ ràng, nhất định về ngành thời trang, anh đã dành được giải thưởng ý tưởng xuất sắc trong cuộc thi thiết kế thời trang Collection Grand Prix. Bước ngoặt từ giải thưởng này đã giúp anh có cơ hội được tiếp xúc với NTK nổi danh Minh Hạnh, đây cũng chính là người đã dẫn dắt đưa anh đến với ngành thời trang. Sau giải thưởng quan trọng và có giá trị lớn ấy, anh cũng liên tục nhận được thêm rất nhiều những giải thưởng cao quý khác nữa nhờ tài năng của mình. Từ những giải thưởng vô cùng quý giá đó đã khiến cho nhà thiết kế Nguyễn Công Trí có thêm nhiều động lực, sự quyết tâm để có thể theo đuổi công việc đầy thử thách và cũng rất sáng tạo này.


Nhà thiết kế Công Trí được hợp tác với nhiều ngôi sao
Nhà thiết kế Công Trí được hợp tác với nhiều ngôi sao

Hành trình sự nghiệp vẻ vang bước ra làng thời trang thế giới

Vào năm 2008, nhà thiết kế Công Trí bắt tay kết hợp với OATU cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình trong chương trình thời trang Việt Pháp. Năm 2011-2012, anh chính thức trở thành nhà cố vấn về thời trang, stylist của chương trình âm nhạc quốc tế MTV.

Sau nhiều năm lăn lộn trong làng thời trang, những thành công vang dội của hiện tại của nhà thiết kế Công Trí đã được đánh đổi bằng tất cả những sự chăm chỉ và kiên nhẫn của anh trong thời gian quá khứ. Công Trí đã từng thành lập ra một công ty định hình phong cách thời trang mang tên là Kin Ko bởi vì “Kin” là chính tên hồi con thơ bé của nhà thiết kế. Giai đoạn này NTK Công Trí gần như phải làm hết tất cả mọi công việc từ lên ý tưởng thiết kế, là người định hướng về phong cách và kiêm luôn cả công việc sản xuất sản phẩm băng đĩa cho những nghệ sĩ của showbiz. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và niềm đam mê bất tận với lĩnh vực thiết kế, cuối cùng Công Trí cũng được ra mắt với tư cách là một nhà thiết kế thời trang, chỉ trong một thời gian ngắn anh đã nổi tiếng.

Năm 2014, anh chính thức trở thành Ủy viên của Hiệp hội thời trang Châu Á. Đến giai đoạn năm 2014-1015, anh được chọn làm giám khảo cho cuộc thi Project Runway Vietnam - Nhà thiết kế Việt Nam, truyền cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế trẻ.

Tháng 3 năm 2017, Nguyễn công Trí cho ra mắt bộ sưu tập thời trang thứ 10 của mình với tên gọi là “Em Hoa” trong tuần lễ thời trang Tokyo. Bộ sưu tập này ngay lập tức đã gây ra tiếng vang rất lớn trong cộng đồng thời trang quốc tế và bộ sưu tập của anh cũng lọt vào “mắt xanh” đội ngũ stylist của nữ ca sĩ nổi tiếng Rihanna.

Họ ngay lập tức tìm cách liên hệ với nhà thiết kế Công Trí để đặt hàng may những bộ trang phục biểu diễn dành riêng cho nữ ca sĩ Rihanna, cũng như để cô có thể tiến hành chụp hình ảnh quảng cáo. Bên cạnh đó, 3 trong số 6 bộ trang phục biểu diễn sân khấu của nữ ca sĩ nổi tiếng Katy Perry xuất hiện tại tour diễn Witness Tour cũng là mẫu thiết kế đến từ Công Trí.

Chỉ chừng ấy điều đã đủ giúp nhà thiết kế người Việt đặt chân vào “thế giới giải trí” xa hoa của Hollywood. Việc tiến những bước tiến vững vàng ra trường quốc tế của Công Trí cũng có một phần công lao vô cùng to lớn của vị chuyên gia trang điểm tài năng người Mỹ gốc Việt – Hung là Vanngo.

Vào thời điểm tháng 2 năm 2019, NTK Công Trí đã vinh dự được ban tổ chức mời tham dự vào tuần lễ thời trang New York thu đông. Đây chính dấu mốc rất quan trọng, là cơ hội lớn để giúp anh có thể khẳng định được vị thế, tên tuổi của mình ở trong làng thời trang thế giới. Hiện nay anh đang giữ vị trí thứ 12 ở trên bảng xếp hạng những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất trên thế giới. Đấy là thành quả rất đáng tự hào cho quãng thời gian hơn 20 năm lao động sáng tạo miệt mài, không ngừng nghỉ của anh.

Những bộ sưu tập thời trang làm nên tên tuổi của nhà thiết kế Công Trí 

Dưới đây là những bộ sưu tập đánh dấu những chặng đường thành công của nhà thiết kế tài hoa Công Trí

Bộ sưu tập White Impress (Trắng) 2010

Ở thời điểm này Công Trí khá khiêm tốn khi lựa chọn tông màu trắng cho bộ sưu tập đầu tay mang tên White Impress (Trắng). Anh nghĩ rằng màu trắng là một màu “câm”, rất khó có thể gây ấn tượng cho người nhìn ngay từ lần đầu chạm mặt gặp gỡ. Nhiệm vụ của một nhà thiết kế có thực lực là tìm cách biến sắc màu trung tính ấy trở nên độc đáo, ấn tượng mạnh mẽ hơn thông qua những đường nét thiết kế sắc sảo trên bộ trang phục.

Bộ sưu tập thời trang Cảm ơn Sài Gòn năm 2013

Cảm ơn Sài Gòn là lời tri ân và cũng là sự thể hiện tình yêu vô cùng sâu sắc của nhà thiết kế Công Trí dành riêng cho mảnh đất Sài Gòn xinh đẹp. Trong khoảng thời lượng ngắn ngủi chỉ chưa tròn 1 tiếng, NTK Công Trí đã đem đến bầu không khí đầy hoài niệm, cổ điển, với những hình ảnh về Sài Gòn thời xa xưa hiện lên thông qua những bộ trang phục thanh lịch, đẹp đẽ sở hữu tính ứng dụng rất cao nhưng thiết kế cũng không kém phần đặc biệt, độc đáo. NTK Công Trí đã khéo léo đưa những loại “chất liệu” gần gũi, quen thuộc nhất với cuộc sống vào trong bộ sưu tập, phác họa những nét đặc trưng riêng biệt của làng nghề đan tre, nứa truyền thống vào trong hơn 20 bộ thời trang thiết kế của mình.

Bộ sưu tập thời trang Lúa 2016

Nhà thiết kế là người có vinh dự mở màn cho chương trình Tuần lễ thời trang Tokyo 2016 (Tokyo Fashion Week) với một bộ sưu tập thời trang đậm chất Việt Nam là Lúa, nhà thiết kế Công Trí được truyền thông trong và ngoài nước khen ngợi là đã đưa thành công hình ảnh mộc mạc của “Lúa” vào trong chất liệu lụa với những thiết kế duyên dáng, uyển chuyển, vô cùng thướt tha, ngọt ngào bằng chính loại chất liệu mềm mại này. Tổng cộng 41 bộ trang phục khác nhau đã sử dụng khá nhiều những loại chất liệu vô cùng nữ tính, dịu dàng như lụa, chiffon, nhung… để miêu tả trọn vẹn vẻ đẹp xuân thì người phụ nữ. Anh đã phát huy được tối đa kỹ thuật đan thắt vô cùng phức tạp, khó thực hiện trên nền của nhiều chất liệu, kích cỡ khác nhau để từ đó tôn vinh những làng nghề truyền thống của mảnh đất quê hương mình.


Bộ sưu tập thời trang Lúa gây ấn tượng với giới mộ điệu
Bộ sưu tập thời trang Lúa gây ấn tượng với giới mộ điệu

Bộ sưu tập thời trang Em hoa năm 2017

Bộ sưu tập Em hoa được ra mắt tại Tuần lễ thời trang Tokyo - Tokyo Fashion Week năm 2017 và đây cũng là BST thứ 10 của Nguyễn Công Trí. Anh đã nhận được vô số những lời khen, ca tụng đến từ giới mộ điệu, BST Em hoa là minh chứng rất rõ nét cho sự chuyển mình trong sự sáng tạo của Công Trí khi đi từ nhà thiết kế Ready-to-wear chuyển sang làm đồ thời trang Haute Couture. Tờ tạp chí Vogue Mỹ đã nhận xét rằng những thiết kế năm trong BST Em hoa đang dần dần “chạm” đến sự tinh hoa đỉnh cao của dòng thời trang may đo cao cấp, chính vì thế NTK Công Trí đang có được những bước tiến triển rất thành công cho chuyến hành trình trở thành một nhà thiết kế thời trang Haute Couture đúng nghĩa và chuyên nghiệp.

Bộ sưu tập thời trang Cuộc dạo chơi của những vì sao năm 2019

Nguyễn Công Trí là nhà thiết kế duy nhất của Việt Nam được mời đến trình diễn bộ sưu tập cá nhân của mình tại Tuần lễ thời trang New York Fashion Week năm 2019 - Đây chính là 1 trong 4 tuần lễ thời trang quy mô lớn hàng đầu thế giới. Dàn người mẫu đến từ thương hiệu Victoria's Secret đã xuất hiện vô cùng lung linh, lộng lẫy trong những bộ cánh bay bổng đầy màu sắc, thể hiện kỹ thuật tạo phom, đính kết vật liệu đỉnh cao của một nhà thiết kế thời trang Haute Couture đích thực. Các thiết kế của Công Trí trong BST Cuộc dạo chơi của những vì sao đã tôn vinh được đường cong quyến rũ của người phụ nữ, đồng thời cũng thể hiện được những nét cá tính độc đáo và cả sức mạnh nữ quyền ẩn dụ thông qua những chi tiết cầu vai “đồ sộ” vô cùng độc đáo.


Rose của Black Pink từng diện thiết kế của Công Trí trong MV solo của mình
Rose của Black Pink từng diện thiết kế của Công Trí trong MV solo của mình

Trong sự nghiệp của mình, Công Trí cùng từng nhiều lần có cơ hội cộng tác với các ngôi sao quốc tế như Rihanna, Katy Perry, diễn viên Dương Tử, Miley Cyrus, ca sĩ Camila Cambello, Dakota Johnson, Lucy Hale, Shailene Woodley, Jennifer Lopez, Khloé Kardashian, Julia Garner, Kristen Bell…Mới đây nhất ca sĩ Rose của nhóm Black Pink cũng mặc thiết kế của Công Trí trong dự án solo của cô - MV Gone.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước