meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tiền gửi thanh toán là gì? Cách đăng ký sử dụng tiền gửi thanh toán

Thứ tư, 08/11/2023-08:11
Tiền gửi thanh toán là gì và mang lại những lợi ích nào cho cá nhân và doanh nghiệp khi mở tài khoản? Cách đăng ký sử dụng tiền gửi thanh toán được thực hiện như thế nào? Toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề trên sẽ được cung cấp ngay sau đây, hãy theo dõi nhé!

Tìm hiểu tiền gửi thanh toán là gì?

Tiền gửi thanh toán là loại hình gửi tiền không kỳ hạn được ngân hàng Nhà nước quản lý bằng quy chế riêng. Với quy chế này khi khách hàng có nhu cầu mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Số tiền trong tài khoản thanh toán hay còn gọi là số dư sẽ được hưởng theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

Tiền gửi thanh toán được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thu, chi,… với khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp.

Có thể nói tiền gửi thanh toán là loại tiền khá tiện ích và mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tiền gửi thanh toán có thể thực hiện các giao dịch ngay lập tức thông qua các phương tiện thanh toán như: Séc lĩnh tiền mặt, nhiệm chi, ủy nhiệm thu, internet banking, chuyển tiền điện tử,….

Phương thức trả tiền lãi được tính trên số dư tài khoản cuối ngày và cộng dồn hàng ngày, tự động hạch toán trả vào ngày 25 hàng tháng.

Lãi suất được tính trên cơ sở một năm có 365 ngày, một tháng có 30 ngày để tính lãi cho tiền gửi thanh toán. Phương thức trả tiền được tính trên số dư tài khoản cuối ngày, cộng dồn hàng ngày và tự động hạch toán trả vào ngày 25 hàng tháng.


Tiền gửi thanh toán là loại hình gửi tiền không kỳ hạn với lãi suất hàng tháng
Tiền gửi thanh toán là loại hình gửi tiền không kỳ hạn với lãi suất hàng tháng

Lợi ích khi lập tài khoản tiền gửi thanh toán là gì?

Tiếp theo đây là một số lợi ích của tiền gửi thanh toán để bạn đọc có thể tham khảo đăng ký sử dụng dịch vụ này:

Tiền gửi thanh toán có thể giao dịch tại bất kỳ chi nhanh hay hệ thống nào của đơn vị bạn đã tham gia gửi tiền thanh toán. Đây được xem là một trong những lợi ích hàng đầu mà khách hàng nhận được khi lập tài khoản tiền gửi thanh toán.

Lợi ích tiếp theo phải nhắc đến chính là giúp đảm bảo khả năng thanh toán của khách hàng nhưng vẫn liên tục sinh lợi nhuận. Điều này có nghĩa là khi khách hàng hàng tham gia tiền gửi thanh toán, ngoài việc có thể sử dụng giao dịch thanh toán. Số tiền còn lại để trong tài khoản số tiền này vẫn được tính lời cho khách hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng tham gia tiền gửi thanh toán là gì có thể sử dụng rất nhiều thủ tục đi kèm như: Mobile banking, Internet banking, direct banking,... và rất nhiều dịch vụ khác bạn có thể tham khảo.

Ngoài những dịch vụ trên, hình thức tiền gửi thanh toán còn đảm bảo vay vốn, bảo lãnh cho bên thứ 3. Không chỉ có vậy, còn giúp thấu chi tài khoản, trả lương tự động, thu hộ và chi hộ,... cho các doanh nghiệp.


Hình thức tiền gửi thanh toán mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, ngân hàng
Hình thức tiền gửi thanh toán mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, ngân hàng

Quy chế gửi tiền thanh toán cho cá nhân và doanh nghiệp

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm tiền gửi thanh toán là gì, quy chế khi gửi tiền cũng là điều mà nhiều khách hàng quan tâm. Quy chế tiền gửi thanh toán hiện nay đã được nhà nước ta quy định cụ thể. Có văn bản và quyết định rõ ràng để khách hàng hiểu và thực hiện đúng quy chế.

Tại quyết định số 1284/2002/QĐ-NHNN ngày 21/12/2002 đã nêu rõ quy chế tiền gửi thanh toán, việc ban hành quy chế mở, sử dụng tài khoản gửi tại ngân hàng nhà nước và tổ chức tín dụng. Khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp có thể tìm hiểu chi tiết.

Theo thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014, việc mở tài tài khoản tiền gửi thanh toán cho phép tất cả các công dân, khi có nhu cầu đều được mở, chỉ cần có những giấy tờ bắt buộc như CMND, CCCD,... và đến các ngân hàng là có thể mở được.

Một điểm đặc biệt là số tiền mà khách hàng gửi tiền thanh toán không kỳ hạn, vì đây là số tiền dư thừa người chủ không dự trù thời gian sử dụng. Chủ tài khoản có quyền và được phép yêu cầu đóng mở tài khoản tiền gửi thanh toán với điều kiện luật pháp Việt Nam cho phép.

Ngoài ra chủ tài khoản còn được phép sử dụng các dịch vụ thanh toán tại ngân hàng, thanh toán quốc tế khi có tài khoản tiền gửi thanh toán. Được ủy quyền và được trả theo mức lãi suất mà ngân hàng quy định.


Việc gửi tiền thanh toán phải tuân theo một số quy chế của ngân hàng nhà nước
Việc gửi tiền thanh toán phải tuân theo một số quy chế của ngân hàng nhà nước

Lưu ý khi tham gia gửi tiền gửi thanh toán là gì?

Một điều cần lưu ý khi khách hàng tham gia tiền gửi thanh toán đó chính là đặc điểm của tài khoản. Số dư tài khoản ở từng ngân hàng sẽ có một mức lãi suất, cơ chế quản lý riêng do vậy cần tìm hiểu kỹ để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất từ số tiền gửi thanh toán.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay có đa dạng các loại hình ngân hàng như ngân hàng tư nhân, ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài, ngân hàng trung ương. Mỗi ngân hàng sẽ có một chính sách đặc biệt riêng nhưng tất cả đều hoạt động dựa trên những quy định và pháp luật Việt Nam. 

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng này có nhiệm vụ kêu gọi, quảng cáo để làm sao thu hút được càng nhiều khách hàng đến để mở tài khoản, thực hiện các giao dịch,... 

Ngân hàng, tổ chức tín dụng phải đảm bảo tuyệt đối thông tin của chủ tài khoản tiền gửi thanh toán, không được tự ý cho thuê, mượn những tài khoản này. Và một điều quan trọng là phải trả lãi tiền gửi thanh toán theo đúng quy định và đúng thời hạn đã đề ra.


Khi đăng ký mở tài khoản tiền gửi thanh toán người sử dụng cần mang theo đầy đủ giấy tờ yêu cầu
Khi đăng ký mở tài khoản tiền gửi thanh toán người sử dụng cần mang theo đầy đủ giấy tờ yêu cầu

Hướng dẫn đăng ký sử dụng tiền gửi thanh toán

Khi đã hiểu rõ khái niệm tiền gửi thanh toán là gì, bạn đọc cũng cần tham khảo thêm cách đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ này. Để có thể mở tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân bạn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ sau đây:

- CMND/ Thẻ căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực đây là những giấy tờ rất cần thiết và quan trọng để có thể được mở tài khoản tiền gửi thanh toán.

- Giấy đề nghị mở tài khoản cá nhân.

- Người dùng có thể đăng ký tại các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng trên toàn quốc. Với những người không có nhiều thời gian có thể đăng ký online trên website của một số ngân hàng.


Khi đăng ký mở tài khoản tiền gửi thanh toán người sử dụng cần mang theo đầy đủ giấy tờ yêu cầu
Khi đăng ký mở tài khoản tiền gửi thanh toán người sử dụng cần mang theo đầy đủ giấy tờ yêu cầu

Sự khác nhau giữa tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi thanh toán là gì?

Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân gửi vào ngân hàng với mục đích sinh lãi thường xuyên theo từng kỳ hạn gửi tiền. Đây là hình thức gửi tiết kiệm để thu về một lượng tiền lãi nhất định khá an toàn.

Tiền gửi thanh toán và tiền gửi tiết kiệm có rất nhiều điểm khác, cụ thể trong bảng sau:

 

Tiền gửi thanh toán

Tiền gửi tiết kiệm

Mục đích sử dụng

Mục đích thanh toán. Ngoài ra, còn dùng cho việc chuyển khoản, nhận lương,…

Đầu tư sinh lợi nhuận

Hình thức thẻ ngân hàng

Các loại thẻ thanh toán như là thẻ ghi nợ nội địa, thẻ visa,…

Ghi lại tất cả hoạt động trong sổ tiết kiệm 

Cách rút tiền mặt

Dễ dàng rút tiền mặt theo nhu cầu tại cây ATM

Không rút được ở ATM mà phải đến ngân hàng

Lãi suất

Linh hoạt

Phụ thuộc vào thời hạn gửi tiền đã đăng ký


Tiền gửi thanh toán có thể rút tiền mặt dễ dàng hơn tài khoản tiết kiệm
Tiền gửi thanh toán có thể rút tiền mặt dễ dàng hơn tài khoản tiết kiệm

Lời kết

Những thắc mắc về tiền gửi thanh toán là gì đã được chia sẻ rất chi tiết cho bài viết trên. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng hình thức gửi tiền này thì hãy tham khảo thật kỹ các thông tin trên nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Tin mới cập nhật

Meey Group xác lập Kỷ lục Doanh nghiệp sở hữu Bộ giải pháp Công nghệ BĐS nhiều sản phẩm nhất Việt Nam

1 ngày trước

Phí App Store quá cao, đối tác lâu năm của Apple cũng "chia tay"

1 ngày trước

Tim Cook đang suy nghĩ về người kế nhiệm mình tại Apple

1 ngày trước

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Hà Nội khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới

1 ngày trước

Ma trận chiêu trò của môi giới khiến chủ nhà “phát hoảng”

1 ngày trước