meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tiềm năng phát triển bất động sản Tây Nam Bộ: Động lực lớn từ các dự án giao thông về đích

Thứ năm, 21/09/2023-23:09
Sở hữu hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai mạnh mẽ, thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư.

Theo VNEconomy, hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tháo gỡ những vướng mắc, theo đó hàng loạt cơ hội mới về kinh tế và bất động sản sẽ đến với khu vực này.

Phù hợp với đô thị nông nghiệp

Tại hội thảo “Bất động sản Tây Nam Bộ năm 2023: Quản trị dòng tiền – Đầu tư hiệu quả” diễn ra ngày 10/9/2023 tại tỉnh Vĩnh Long, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường đã có những chia sẻ và đánh giá về tiềm năng của bất động sản vùng Tây Nam Bộ. Theo đó, ông cho rằng khu vực này là vùng có tiềm năng lớn về nông nghiệp, và cần có các đô thị nông nghiệp, và bất động sản đi liền với hệ sinh thái nông nghiệp.


“Điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tháo gỡ góp phần tạo cơ hội cho kinh tế và bất động sản khu vực 
“Điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tháo gỡ góp phần tạo cơ hội cho kinh tế và bất động sản khu vực 

Ông Đặng Hùng Võ cho biết, cần phải tạo cấu trúc của đô thị nông nghiệp đi liền với du lịch theo triết lý thông minh và xanh bền vững. Những yếu tố đặc trưng nông nghiệp là điểm thu hút cư dân các khu vực, trong đó có cả nước ngoài đến sinh sống và lập nghiệp. Thông qua đó, có lợi thế về lao động và cư dân. Cần chú ý đến quy hoạch vùng đã được phê duyệt.

Sau khi có những thông tin khả quan về hạ tầng giao thông được triển khai mạnh mẽ và hoàn thiện trong thời gian ngắn, thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ đang trở thành điểm đến hấp dẫn đầu tư của cả nước. Cụ thể, Tây Nam Bộ đã khởi công 2 tuyến cao tốc trục ngang: An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng và tuyến Cao Lãnh - An Hữu trong tháng 6./2023 với tổng chiều dài hơn 215 km, tổng vốn đầu tư hơn 51.000 tỷ đồng. Qua đó, giới đầu tư mong rằng giá bất động sản sẽ tăng trưởng trong tương lai.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền nam của PropertyGuru Việt Nam, thị trường nhà phố tại An giang và Hậu Giang ghi nhận mức độ tăng trưởng kinh tế ổn định kể cả trong thời kỳ khó khăn. Mức độ quan tâm của thị trường đất nền cũng như giá bán của phân khúc cũng dần hồi phục.

Tiềm năng của các dự án về giao thông, cơ sở hạ tầng

Với những dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long sớm về đích, năm 2023 được xem là động lực phát triển kinh tế - xã hội mới của vùng kinh tế Tây Nam Bộ.

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết các dự án về đích năm 2023 tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long gồm dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; cầu Mỹ Thuận 2; tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau; dự án nâng cấp luồng cho tàu lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2). Còn dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau sẽ hoàn thiện vào năm 2025.


Các dự án giao thông hoàn thành là động lực thúc đẩy phát triển bất động sản khu vực 
Các dự án giao thông hoàn thành là động lực thúc đẩy phát triển bất động sản khu vực 

Bộ Giao thông Vận tải cho biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với chiều dài 23km được xem là cầu nối quan trọng của tuyến cao tốc dài hơn 120km từ TP HCM trải dài tới Cần Thơ. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ chia tải rất lớn cho Quốc lộ 1, qua đó rút ngắn thời gian đi từ TP HCM về các tỉnh khu vực ĐBSCL chỉ còn hơn 2 tiếng, thay vì gần 4 tiếng như hiện tại.

Cuối tháng 6 vừa qua cũng ghi nhận dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) có chiều dài gần 20km đã về đích.

Nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau để đưa vào khai thác vào quý III năm nay. Trong tháng 12 tới, cầu Mỹ Thuận 2 cũng sẽ hoàn thành.

Bên cạnh đó, dự án kênh Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) là tuyến giao thông thủy quan trọng nối liền khu vực TP HCM với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ giúp cải thiện năng lực vận tải trên đường thủy khi phương tiện thủy có trọng tải từ 2.000 đến 3.000 tấn có thể thuận lợi di chuyển qua kênh.

Đối với hàng hải, dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) cũng sẽ về đích trong năm nay, đáp ứng cho các tàu có tải trọng tới 20.000 tấn, lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng được lượng hàng hóa qua 21-22 triệu tấn hàng năm và hàng container 450.000 - 500.000 teu/ năm. Qua đó, mở ra hướng phát triển kinh tế hàng hải hơn nữa đối với vùng kinh tế Tây Nam Bộ.

Tiềm năng phát triển bất động sản Tây Nam Bộ: Động lực lớn từ các dự án giao thông về đích - ảnh 3

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, với các dự án cao tốc mới triển khai ngày 01/01/2023 như: cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, có chiều dài gần 111km, thì dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (gồm cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau) theo kế hoạch phải hoàn thành toàn bộ đắp nền vào tháng 5/2024 để chờ lún, nếu không sẽ không thể về đích vào năm 2025.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, đến nay, dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre  có tổng 6 gói thầu xây lắp đã được khởi công. Mặt khác, những dự án được khởi công kể từ tháng 6 năm nay như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu cũng đang được các địa phương là chủ đầu tư xúc tiến thi công và đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027.

Việc các dự án giao thông trọng điểm sắp được đưa vào khai thác tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giúp sự vận chuyển và lưu thông hàng hóa trở nên thuận lợi. Qua đó, tạo động lực phát triển mới cho các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

12 phút trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

12 phút trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

12 phút trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

12 phút trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

13 phút trước