meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thời điểm hiện tại nên đầu tư bất động sản ở đâu?

Thứ hai, 03/04/2023-10:04
Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản vẫn đang có những cơ hội đầu tư nhất định và có tiềm năng. Liệu hiện tại, nên xuống tiền đầu tư bất động sản ở đâu?

Tâm lý thận trọng khi đầu tư

Theo thông lệ, thời điểm sau Tết Nguyên đán chính là chu kỳ đầu tư mới của giới đầu tư bất động sản. Đây cũng là thời điểm thị trường bất động sản sôi động, các môi giới làm việc hết công suất để tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Tuy nhiên năm nay, các nhà đầu tư đang có nguồn tiền mặt lớn vẫn rất dè chừng trong việc xuống tiền vào thị trường bất động sản. Rất nhiều người lựa chọn chờ đợi, nghe ngóng thông tin, quan sát thị trường. Một số khác quyết định gửi tiền vào ngân hàng vì lãi suất vẫn đang cao thay vì lựa chọn “may rủi”.

Chị Thanh Xuân (40 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) là một nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản, đặc biệt là đất nền ven đô. Đang sở hữu tiền nhàn rỗi, thế nhưng với thị trường bất động sản thời điểm hiện tại, giống như nhiều người, chị Thanh Xuân quyết định nghe ngóng thông tin trước. Chị cho biết, trước vấn đề thanh khoản khó khăn của đất nền, dù muốn đầu tư chị cũng phải rất nghiêm ngặt trong việc lựa chọn mảnh đất cho mình.


Nhiều nhà đầu tư cá nhân có tiền nhàn rỗi đang lựa chọn nơi để đầu tư bất động sản
Nhiều nhà đầu tư cá nhân có tiền nhàn rỗi đang lựa chọn nơi để đầu tư bất động sản

“Tôi vẫn có niềm tin vào thị trường đất nền vùng ven. Tôi không phải sử dụng nguồn tài chính từ ngân hàng nên với số tiền đang có bản thân rất muốn đầu tư một mảnh ở phía Tây ngoại thành Hà Nội. Từ thông tin quy hoạch cũng như phát triển hạ tầng giao thông phía khu vực này, tôi tin sau vài ba năm nữa thị trường đất nền tiếp tục là phân khúc vàng”, chị Thanh Tâm nói.

Đối với phân khúc căn hộ chung cư – thị trường được nhiều người quan tâm, các nhà đầu tư cũng đang trong tâm thế quan sát, chờ cơ hội phù hợp dù nhu cầu vẫn ở mức cao. Với phân khúc này, những sản phẩm có pháp lý tốt, chính sách ưu đãi hỗ trợ hấp dẫn từ chủ đầu tư và khả năng tiếp cận vốn vay với lãi suất tốt từ ngân hàng sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng mua ở cũng như các nhà đầu tư.

Là một nhà đầu tư quan tâm nhiều đến phân khúc căn hộ chung cư, anh Việt Hoàng (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Dù thị trường có nhiều biến động thì theo quy luật tự nhiên nhu cầu chỗ ở của con người vẫn luôn tăng lên. Ở thời điểm hiện tại, việc lựa chọn sản phẩm cần phải khắt khe hơn để tránh những rủi ro tiềm ẩn về vấn đề pháp lý. Đặc biệt cần cân nhắc về nguồn tiền dành cho sản phẩm, nếu phải sử dụng khoản vay từ ngân hàng thì phải lên kế hoạch cụ thể để tránh áp lực lãi suất.”

Mặt khác, kênh đầu tư dòng tiền là hình thức tạo doanh thu cố định theo chu kỳ hàng tháng, quý hoặc năm. Đây là phương thức rất phổ biến bởi chúng không đòi hỏi nhiều vốn hay yêu cầu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cao. Theo đó, người đầu tư có thể mua đất xây dựng nhà, mua nhà để cho thuê, hoặc thuê nhà rồi cho thuê lại. Tuy nhiên, hình thức này khó đem về lãi vốn do các chi phí hao mòn sản phẩm, giá trị khu vực đầu tư sụt giảm theo thời gian,…


Thế nhưng lựa chọn nơi để đầu tư cũng cần tính toán tới bài toán phù hợp
Thế nhưng lựa chọn nơi để đầu tư cũng cần tính toán tới bài toán phù hợp

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhà đầu tư chọn kết hợp cả hai hình thức này, như mua bất động sản rồi xây dựng, khai thác cho thuê, thu lời. Sau vài năm, giá đất tăng thì sẽ bán lại để thu lợi nhuận.

Ông Phạm Hữu Tài, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, chia sẻ: “Chọn hình thức đầu tư nào là do khẩu vị của mỗi nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động thì phải cân nhắc kỹ càng về dòng vốn, phân khúc đầu tư, hạn chế đòn bẩy tài chính khi tham gia thị trường. Ưu tiên sự an toàn thay vì kì vọng quá lớn vào lợi nhuận”.

Nên lựa chọn nơi nào để đầu tư?

Các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản năm 2023 tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Thế nhưng, bối cảnh nào cũng thế, trong nguy luôn có cơ, trong thách thức luôn có cơ hội. Đối với nhà đầu tư cá nhân, 6 tháng đầu năm là thời gian quan trọng để quan sát trước khi đưa ra quyết định. Trong bối cảnh những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đang dịu lại, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư không nên vội vã rút khỏi thị trường.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đang làm rất tốt trong việc giữ giá đồng VND ổn định so với các loại tiền tệ khác. Bất động sản là một khoản đầu tư dài hạn. Với các nhà đầu tư cảm thấy bất an về những rủi ro từ 1-2 năm nên tìm một kênh đầu tư phù hợp hơn bởi nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường bất động sản Việt Nam đang có vị thế rất tốt.

Đại diện Savills cũng nhấn mạnh khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng dùng các đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản, khiến tài sản có thanh khoản thấp trở thành một gánh nặng lớn cho họ cũng như gây áp lực lên hệ thống ngân hàng. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra một số nhận định về các thị trường tiềm năng có thể đầu tư ở hiện tại theo góc nhìn thực tế.


Móng Cái được nhiều người đánh giá là một trong những nơi sẽ phát triển
Móng Cái được nhiều người đánh giá là một trong những nơi sẽ phát triển

Một số lưu ý dành cho việc đầu tư chính là phải xác định rõ phân khúc sản phẩm muốn đầu tư. Và những sản phẩm phục vụ nhu cầu ở phải thuộc ở thành phố, các sản phảm phải có pháp lý rõ ràng hay cũng phải biết lựa thị trường, sản phẩm có mức giá tốt… Theo nhiều chuyên gia đánh giá, thị trường phía Bắc hiện tại có thể lựa chọn ở khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) bởi lẽ đây là thị trường giáp biên giới, trong vòng 2 năm Covid-19 vừa qua, bị đóng biên khiến thị trường này bị “lãng quên”, mức tăng giá không đáng kể.

Một trong những lợi thế hiện tại chính là chính sách mở cửa từ Trung Quốc, bên cạnh đó cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã thông xe, nhiều chủ đầu tư cũng đang “đổ tiền” vào đây… Trong tương lai Móng Cái sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa.

Miền Trung cũng sẽ là một trong những điểm đến thuận lợi và Ninh Thuận là một trong những nơi các nhà đầu tư có thể xem xét. Đây là một thị trường ven biển có nhiều tiềm năng, so với các thị trường khác thì Ninh Thuận sẽ là một trong những thị trường mới, mức giá hợp lí, có thể khai thác được trong tương lai. Ngoài ra, việc phát triển du lịch với lượng khác ổn định là một trong những nguyên nhân khiến Ninh Thuận là một nơi mà các nhà đầu tư có thể xem xét.

Có thể nói, thị trường địa ốc hiện tại vẫn có rất nhiều tiềm năng, nhu cầu của con người về tài sản bất động sản ngày một tăng lên. Bài toán đặt ra là bên cạnh tháo gỡ những khó khăn về nguồn vốn hay pháp lý thì việc lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư là một yếu tố rất quan trọng giúp thị trường vực dậy.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước