meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường trầm lắng, văn phòng môi giới bất động sản đóng cửa có nơi thành nơi rửa xe, bán trà đá

Thứ hai, 26/12/2022-23:12
Mặc dù bước vào giai đoạn cuối năm nhưng có không ít văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội trong tình trạng vắng vẻ và có nơi đã biến thành nơi rửa ô tô, bán trà đá.

Hiện nay, thị trường bất động sản đang rất khó khăn và thiếu dòng tiền, đặc biệt là sức mua cũng như thanh khoản giảm mạnh. Và thực trạng này đang khiến cho không ít văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội đã phải đóng cửa và một số văn phòng lại chuyển sang nơi bán trà đá, nơi thì rửa xe,...

Ghi nhận ở khu vực An Khánh - Hoài Đức - Hà Nội cho thấy, có hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản được mọc lên thời điểm sốt đất 2 năm trước hiện tại không còn cảnh tấp nập và nhộn nhịp chào mời vào mua nhà cũng như đất nền như trước đây. Có một số văn phòng cầm cự vẫn mở cửa còn số khác thì lại cửa đóng then cài. 

Anh Nguyễn Quốc Khánh là chủ của một văn phòng môi giới bất động sản ở khu vực trên cho hay, sau tháng 4 thì văn phòng của anh đã gần như không thể kết nối được với khách hàng và không có giao dịch được thực hiện. Đến tháng 10 vừa qua thì sau cuộc cắt giảm nhân sự, văn phòng của anh cũng đã buộc phải đóng cửa để chờ thị trường ấm lại. 


Hiện nay, thị trường bất động sản đang rất khó khăn và thiếu dòng tiền, đặc biệt là sức mua cũng như thanh khoản giảm mạnh khiến cho không ít văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội đã phải đóng cửa và một số văn phòng lại chuyển sang nơi bán trà đá, nơi thì rửa xe,...
Hiện nay, thị trường bất động sản đang rất khó khăn và thiếu dòng tiền, đặc biệt là sức mua cũng như thanh khoản giảm mạnh khiến cho không ít văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội đã phải đóng cửa và một số văn phòng lại chuyển sang nơi bán trà đá, nơi thì rửa xe,...

Anh Nguyễn Quốc Khánh nói rằng: “Hiện tại, văn phòng đóng cửa nhưng tôi vẫn phải trả mặt bằng thuê. Nhưng nếu không đóng cửa thì tiếp tục gánh thêm nhiều chi phí". 

Cũng theo ghi nhận thì ở đây có một số văn phòng môi giới bất động sản đang được tận dụng mặt bằng làm chỗ rửa ô tô và bán trà đá. 

Một chủ văn phòng môi giới ở An Khánh cũng chia sẻ rằng: “Những khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thì vẫn được nhân viên môi giới bất động sản tư vấn. Nhưng hiện tại để có thể tận dụng được mặt bằng đang phải thuê thì chúng tôi cũng kết hợp làm thêm một số dịch vụ khác để có thêm chi phí”. 

Cũng tương tự, có không ít văn phòng ở khu vực Hòa Lạc - Thạch Thất - Hà Nội cũng đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Lý do cũng là bởi thị trường trầm lắng và không có thanh khoản. 

Nhìn nhận về thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng cho biết, thị trường bất động sản của Việt Nam trong thời gian qua cũng đã phát triển nhanh và tác động đến nhiều ngành nghề cũng như có những đóng góp rất tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy thì thị trường này gần đây lại có một số dấu hiệu phát triển không ổn định và thể hiện ở một số khía cạnh. 


Ghi nhận ở khu vực An Khánh - Hoài Đức - Hà Nội cho thấy, có hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản được mọc lên thời điểm sốt đất 2 năm trước hiện tại không còn cảnh tấp nập và nhộn nhịp
Ghi nhận ở khu vực An Khánh - Hoài Đức - Hà Nội cho thấy, có hàng loạt văn phòng môi giới bất động sản được mọc lên thời điểm sốt đất 2 năm trước hiện tại không còn cảnh tấp nập và nhộn nhịp

Còn về nguồn cung thì theo ông Sinh có nhiều dự án đầu tư vướng phải thủ tục về mặt pháp lý chưa thể triển khai thực hiện được hoặc dừng thi công đã khiến cho nguồn cung giảm. Và đến hết quý 3 năm 2022 thì cả nước cũng ghi nhận có 104 dự án đang triển khai, so với cùng kỳ bằng 51% và 63 dự án nhà ở thương mại đang được hoàn thành. 

Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm bất động sản cũng đang trong tình trạng mất cân đối, chưa phù hợp với thị trường. Cơ cấu nhà ở thương mại cao cấp nhiêu khi ở trong dự án nhà ở giá trung bình phù hợp với đại đa số người dân lại ít đi và nhất là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Chính vì thế mà giá nhà ở mức cao, người dân cũng khó có thể tiếp cận được. Đáng chú ý là hiện nay các doanh nghiệp cũng đang gặp tình trạng khó khăn khi tiếp cận vốn tín dụng cũng như phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ khiến cho dự án bất động sản dừng thi công. 

Cũng theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), hiện nay thị trường bất động sản đang gặp khó khăn và sức mua cũng như thanh khoản giảm mạnh, thiếu đi dòng tiền và thiếu nguồn cung nhà ở đi liền với cơ cấu sản phẩm nhà ở không hợp lý, thiếu nhà ở giá vừa với túi tiền và nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân và thừa nhà ở cao cấp. Song song với đó là giá nhà tăng liên tục vượt qua khả năng tài chính của đại đa số người dân nên cũng khó có thể tạo lập được nhà ở. 


Về nguồn cung thì theo ông Sinh có nhiều dự án đầu tư vướng phải thủ tục về mặt pháp lý chưa thể triển khai thực hiện được hoặc dừng thi công đã khiến cho nguồn cung giảm
Về nguồn cung thì theo ông Sinh có nhiều dự án đầu tư vướng phải thủ tục về mặt pháp lý chưa thể triển khai thực hiện được hoặc dừng thi công đã khiến cho nguồn cung giảm

Bên cạnh đó có một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng đã phải tiến hành tinh gọn bộ máy và giảm lực lượng lao động hay thậm chí là có tập đoàn giảm đến trên dưới 505 lực lượng lao động và có tác động đến vấn đề an sinh xã hội cũng như tác động tiêu cực đến nhiều hộ gia đình hay phải tiến hành giảm lương cũng đã tác động đến cuộc sống của nhiều người lao động.

Thời điểm trước đó, thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong phạm vi một phân khúc cũng đã có khoảng 10.000 nhân viên môi giới bất động sản đã phải nghỉ việc hoặc là chuyển sang công việc khác để có thể kiếm sống. Cũng trong tình cảnh hiện tại thì có nhiều dự án đang triển khai phải tạm dừng và nhân viên môi giới bất động sản cũng đã phải nghỉ việc bớt để có thể giảm áp lực tài chính cho công ty.

Trong khi đó thì cũng có nhiều môi giới bất động sản cho biết, trong thời gian vài tháng qua, thị trường bất động sản đã hầu như không có giao dịch thực hiện nên họ đã phải chịu lỗ với khoản chi phí quảng cáo đã đổ ra. Quá chán nản nên nhiều người đã bỏ nghề và đội nhóm đã tan rã. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước