meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản nghỉ Tết sớm vì buôn bán ế ẩm

Thứ tư, 14/12/2022-08:12
Tình hình buôn bán ế ẩm khiến nhiều nhân viên môi giới bất động sản phải nghỉ Tết sớm, thậm chí còn chưa có kế hoạch đi làm lại vào năm sau.

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng nhiều công ty môi giới bất động sản đã phát đi thông báo cho nhân viên nghỉ Tết sớm vì tình hình buôn bán khó khăn. Điển hình là mới đây, Công ty Bất động sản Đất Xanh Miền Bắc đã thông báo cho nhân viên nghỉ Tết sớm và thời gian nghỉ kéo dài gần 2 tháng, từ ngày 12/12/2022 đến ngày 5/2/2023.

Đó là tình trạng đang diễn ra khá phổ biến trên thị trường. Trong suốt thời gian vừa qua đã có rất nhiều sàn giao dịch phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ Tết sớm, thậm chí còn chưa có kế hoạch đi làm trở lại.

Môi giới bất động sản phải nghỉ Tết sớm

Anh Hà Sỹ Nguyên - Môi giới nhà phố ở TP Hồ Chí Minh cho biết, từ cuối quý III/2022 đến nay gần như không có giao dịch nào. Công ty môi giới mà anh đang làm việc gặp khó khăn về doanh thu do không bán được hàng trong nhiều tháng nên giám đốc cho toàn bộ nhân sự nghỉ Tết sớm để có thời gian tìm công việc khác.

Bây giờ, anh Nguyên đã tạm thời chuyển sang làm công việc giao hàng để kiếm tiền chuẩn bị về quê ăn Tết. Chăm chỉ chạy xe liên tục ngoài đường nhưng phải ngày nào có nhiều đơn hàng anh mới kiếm được vài trăm ngàn. Dù công việc vừa vất vả lại không có nguồn thu nhập tốt nhưng anh vẫn chấp nhận làm để trang trải cuộc sống. Nếu qua Tết tình hình không được cải thiện anh sẽ chuyển hẳn sang làm công việc khác.

“Nhiều người làm nghề môi giới bất động sản giống tôi cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Bán hàng không được, công ty cũng không tiền trả lương nên việc cố làm cái nghề này cho đến Tết cũng chẳng được cái gì”, anh Nguyên tâm sự.


Nhiều nhân viên môi giới bất động sản phải nghỉ Tết sớm vì tình hình buôn bán ế ẩm
Nhiều nhân viên môi giới bất động sản phải nghỉ Tết sớm vì tình hình buôn bán ế ẩm

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Ngọc Anh – Môi giới phân khúc nhà phố ở Hà Nội cho biết, bắt đầu từ đầu quý IV cho đến hiện tại gần như không có bất kỳ khách hàng nào liên hệ anh để xem nhà. Thời điểm cận Tết những năm về trước, anh phải làm việc cật lực đến 28-29 Tết mới được về quê. Nhưng năm nay, anh đã về quê đón Tết trước gần hơn 1 tháng vì tình hình buôn bán ế ẩm.

“Thị trường bất động sản năm nay rất ảm đạm, thanh khoản của tất cả phân khúc, đặc biệt là phân khúc biệt thự, nhà phố gần như đóng băng. Dù thị trường được dự báo sẽ cải thiện hơn trong những tháng cuối năm nhờ mùa cao điểm bán hàng cuối năm. Nhưng thực tế, tình hình hiện nay đang diễn biến khó khăn hơn trước rất nhiều”, anh Ngọc Anh nói.

Giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại quận 7, TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nhiều tháng nay, công ty không có giao dịch, lượng khách hàng cũng giảm mạnh. Không có kinh phí duy trì hoạt động nên công ty đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ Tết không lương, không thưởng bắt đầu từ tháng 11 và chưa có thời gian cho nhân viên đi làm trở lại.

Thị trường còn nhiều khó khăn

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (Horea), thị trường bất động sản hiện nay đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản đều sụt giảm mạnh. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp địa ốc phải thu hẹp quy mô hoạt động, tạm ngưng các hoạt động đầu tư, dừng triển khai các dự án mới. Thậm chí, một số doanh nghiệp phải liên tục tinh giảm bộ máy, cắt giảm gần hết lực lượng lao động.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều nhân viên môi giới bất động sản, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2023 sắp đến. Nhìn rộng ra, điều này còn tác động đến nhiều hộ gia đình của người lao động và các vấn đề an sinh xã hội.

Chủ tịch HoREA dự báo, bước sang năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn do những bất ổn, rào cản trên thị trường vẫn chưa được giải quyết. Điều này sẽ khiến cho những người môi giới bất động sản thêm lo lắng và có khả năng sẽ đón một cái Tết không có niềm vui trọn vẹn.


Thanh khoản trên thị trường bất động sản vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn trong năm mới 2023
Thanh khoản trên thị trường bất động sản vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn trong năm mới 2023

Đứng trước những khó khăn hiện tại, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARs) khuyên những người làm nghề môi giới bất động sản còn yêu và muốn gắn bó với nghề nên chuyển sang bán những loại hình bất động sản khác có thanh khoản tốt hơn như nhà đất ở các khu vực tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tính thanh khoản của loại hình nào cũng đều sụt giảm và không còn cao như trước, bởi vì chỉ còn lại nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực.

Cho nên, trong lúc này, những người làm nghề môi giới bất động sản nên tìm kiếm một công việc khác để mưu sinh, đồng thời tranh thủ khoảng thời gian khó khăn này để bổ sung thêm kiến thức và hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp của mình.

Riêng về phần những sàn giao dịch, công ty môi giới bất động sản, chủ tịch VARs cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, thay vì ồ ạt sa thải nhân viên, các sàn giao dịch nên tận dụng thời gian để tập trung đào tạo lại đội ngũ nhân sự của mình. Đây sẽ là một sự chuẩn bị tốt để khi thị trường phục hồi, các công ty sẽ có một lực lượng nhân viên môi giới làm việc chuyên nghiệp, trách nghiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, các công ty môi giới bất động sản cần có những chính sách linh hoạt cho những nhân viên gắn bó lâu năm. Cụ thể, trong khoảng thời gian này, họ có thể tranh thủ thời gian đi làm thêm công việc khác ở bên ngoài nhưng vẫn nhận được nguồn lương của doanh nghiệp.

Đưa ra nhận định về những diễn biến mới trong thời gian tới, ông Đính cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có thêm những giao dịch mới khi có hạn mức tín dụng mới. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn vốn, việc nguồn cung khan hiếm cũng đang gây ra nhiều bất ổn cho thị trường. Cho nên, bước sang năm mới 2023, thị trường vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề nổi cộm liên quan đến dòng tiền, nguồn cung và thanh khoản.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước