meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường trầm lắng, nhà đầu tư BĐS than khó bán nên hết tiền

Chủ nhật, 06/11/2022-06:11
Trước đó có tiền đã dồn hết vào bất động sản, nhiều nhà đầu tư hiện nay đang cạn kiệt tiền bởi thị trường trầm lắng nên không bán được đất.

Theo Nhịp sống thị trường, lãi suất liên tục tăng cao trong bối cảnh các chính sách tiền tệ được kiểm soát chặt chẽ, thanh khoản giảm tại nhiều nơi. Hơn nữa, các nhà đầu tư chỉ trả lời nhanh gọn là “Hết tiền” dù được chào mời săn đón nhiệt tình từ môi giới.

Chủ phòng giao dịch bất động sản tại ven Hà Nội, anh Vũ Hải cho hay văn phòng của anh trở nên vắng vẻ suốt nửa năm qua khi khách hàng tới ngày một ít. Thậm chí có những hôm không có khách hàng nào tới.

Anh nói: “Thị trường ảm đạm, nhiều anh em xin nghỉ, chỉ còn lại tôi và một số người đã làm lâu vẫn tiếp tục làm việc này. Hiện nay mức giá cũng đã hạ nhiều nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh. Điều này hoàn toàn trái ngược với trước kia, giá tăng cao nhưng sức mua lại rất lớn”.

Anh Hải đã tăng thêm phí quảng cáo để tăng cường lượng giao dịch. Ngoài ra, cũng thường xuyên gọi cho các nhà đầu tư để chào mời mua bất động sản.


Nhà đầu tư Việt thường đổ dồn hết tiền vào kênh đầu tư họ thấy lời nhiều nhất
Nhà đầu tư Việt thường đổ dồn hết tiền vào kênh đầu tư họ thấy lời nhiều nhất

Anh Hải nói: “Tôi gọi những nhà đầu tư quen lâu năm, tuy nhiên họ than rằng hết tiền và chưa định quay lại đầu tư lúc này. Bởi lẽ, trước đây họ đã cho hết tiền vào đất. Hiện tại, nguồn tiền khó, nên hầu hết nhà đầu tư không có đòn bẩy để mua. Tôi cho rằng thị trường cuối năm cũng khó cải thiện giao dịch, không giống với những năm trước, càng về cuối năm người mua càng nhiều”.

Theo chia sẻ của anh Minh, một nhà đầu tư tại Hà Nội, anh đã dồn hết tiền để đầu tư vào đất nền trong khi thị trường sốt nóng. Thế nhưng, việc giao dịch được ở thời điểm này là rất khó, nếu bán đi sẽ buộc phải chấp nhận cắt lỗ.

Anh Minh nói: “Có tiền nên tôi dồn hết mua đất rồi. Hiện tại đúng là không còn tiền. Hầu hết các mảnh đất của tôi có vị trí tốt nên bán đi cũng tiếc. Hiện tại cũng chưa cần chi khoản tiền nào lớn nên tôi không bán”.

Theo nhà đầu tư này, không chỉ anh rơi vào tình trạng này mà nhiều người khác cũng lâm cảnh tương tự. Thế nhưng, những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vấn đề lãi suất tăng cao đang gây sức ép lớn với họ, bên cạnh việc thanh khoản sụt giảm.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, phần lớn nhà đầu tư Việt khác với nhà đầu tư ngoại ở chỗ muốn tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận. Có nghĩa là họ thường dồn hết tiền vào kênh mà họ có nhiều lãi nhất.

Thế nhưng, họ thường không có khái niệm về dòng tiền, nghĩa là không duy trì nguồn thu nhập đều. Và thông thường, những ai đã đầu tư vào bất động sản hiếm khi nhảy sang lĩnh vực khác, trừ một số người đã biết đầu tư chứng khoán từ trước.

Chuyên gia nói: “Các nhà đầu tư BĐS cứ dồn từng phần nhỏ thành phần lớn và tập trung tối đa hóa lợi nhuận. Giả sử nhìn sang nước ngoài, một người có 30-40 tỷ đồng sẽ mua vài căn hộ để cho thuê lấy tiền tiêu hàng tháng, mua thêm và mảnh đất, gửi ngân hàng một ít và đầu tư chứng khoán. Họ có lúc không trực tiếp đầu tư mà có thể thuê một bên tư vấn tài chính quản lý danh mục. An toàn của họ là lúc nào họ cũng có chứng khoán, tiền mặt, bất động sản…

Tuy nhiên, các đại gia và tiểu gia của Việt Nam lại khác. Họ thường dồn hết tiền vào 1 kênh với lợi nhuận có thể đạt tới 30-40%/ 1 tháng. Do đó, ở giai đoạn hiện tại, có nhiều người dễ bị chán nản dù sống trên một đống tài sản”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước