meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản khủng hoảng khiến hàng triệu người Trung Quốc lâm cảnh khốn khó

Chủ nhật, 09/10/2022-08:10
Đối với người Trung Quốc, căn hộ không chỉ là một mái nhà, mà còn là phần quan trọng tạo nên một gia đình.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Li (34 tuổi) tại Hà Nam đã mua một căn hộ cho bạn gái đang có con của anh. Họ đã dự định tổ chức đám cưới nhưng mọi thứ chợt thay đổi. Người đàn ông 34 tuổi hiện không vợ, không nhà và không con. Theo CNA, đồng hành cùng với anh lúc này là khoản thế chấp vay mua nhà 20 năm.

Sự thay đổi đã bắt nguồn từ dự án Hồ Nam bị tạm ngưng. Điều này khiến cha mẹ của cô gái cho rằng cô không nên làm đám cưới với Li. Li cho biết: “Họ nói căn hộ chưa hoàn thiện không phải là nhà nên cô ấy đã phá thai rồi chia tay tôi”.

Người đàn ông bất lực kể lại: “Tôi đã mất hoàn toàn niềm tin sau vụ phá thai đó. Mọi thứ của tôi đã sụp đổ. Tôi đã không thể làm gì được”.

Căn hộ chưa hoàn thành của Li chỉ ra nhiều thứ. Đó là một căn hộ cho thấy sự quan trọng của một căn nhà trong suy nghĩ của người dân Trung Quốc. Không chỉ là một mái nhà, nó còn góp phần tạo nên một mái ấm gia đình. 


Li là một trong hàng triệu người Trung Quốc rơi vào khốn khó vì khủng hoảng thị trường nhà ở
Li là một trong hàng triệu người Trung Quốc rơi vào khốn khó vì khủng hoảng thị trường nhà ở

Tại Trung Quốc - nơi có hơn 35 triệu đàn ông độc thân, có một khái niệm là “nền kinh tế mẹ chồng”. Theo đó, các bà mẹ có quyền chọn người có thể cho con gái họ một mái nhà. 

Câu chuyện của Li không phải là duy nhất khi hàng triệu người Trung Quốc cũng gặp tình cảnh tương tự vì thị trường nhà ở rơi vào khủng hoảng. Trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền và tạm dừng thi công, họ đang ở tình trạng lấp lửng.

Tình trạng mông lung đó được coi là cuộc khủng hoảng, nhất là với thế hệ millennials Trung Quốc, đó là những người lớn lên với hơn 30 năm tăng trưởng kinh tế liên tục. Hàng nghìn người mua nhà đã khăng khăng tẩy chay thế chấp.

Căn hộ chưa hoàn thiện của Li thuộc Tương Đàm - một thành phố cấp 4 của quốc gia tỷ dân. Li đã nhiều năm làm việc tại Thượng Hải nhưng thấy mệt mỏi với môi trường đầy cạnh tranh đó. Bởi vậy, anh đã muốn định cư tại một nơi có nhịp sống chậm hơn.

Li đã trả trước khoản tiền 200.000 nhân dân tệ và đã vay 500.000 nhân dân tệ từ ngân hàng. Anh nói: “Vì căn hộ không quá lớn nên khoản nợ hàng tháng của tôi chỉ khoảng 3.000 nhân dân tệ”.

Khoản nợ chỉ chiếm gần 35% thu nhập của Li, tuy nhiên với người mua như Tian thì khoản nợ 2.800 nhân dân tệ mỗi tháng chiếm tới 70% thu nhập của gia đình anh.

Tian mua nhà cũng vay tiền từ bạn bè, bố mẹ và 400.000 nhân dân tệ từ ngân hàng. Năm 2018, khi vợ anh có bầu, hai vợ chồng đã quyết định mua một căn hộ. Lẽ ra, căn hộ phải được bàn giao vào tháng 8 năm đó nhưng mọi thứ lại trở nên phức tạp hơn khi Tian mất việc vì dịch và đã thất nghiệp nửa năm nay. Gánh nợ đó đã dồn sang vợ anh.

Anh Tian và một số người mua nhà đã cùng chuyển tới khu chung cư chưa hoàn thiện để gây sức ép lên chủ đầu tư và chính quyền. Những căn nhà đó không có nước máy, không điện và sử dụng nhà vệ sinh phải cách xa 500 m.

Hết cách, Tian và những chủ nhà khác đã gửi thư tới ngân hàng hồi tháng 7 rằng đe dọa tẩy chay khoản vay thế chấp nếu việc xây dựng không được tiếp tục vào tháng 9. 

Tian cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện với chủ dự án và chính quyền. Họ chỉ câu giờ, đánh lừa và không thể đưa ra lý giải rõ ràng”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước