meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thêm một Evergrand của Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu nước ngoài

Thứ tư, 13/07/2022-22:07
Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Shimao Group đã bỏ lỡ khoản thanh toán lãi và gốc trái phiếu nước ngoài trị giá 1 tỷ USD đến hạn ngày 3/7. Số liệu của Refinitiv cho thấy Shimao hiện có 6,1 tỷ USD trái phiếu quốc tế, xếp thứ 6 trong số các doanh nghiệp nhà đất Trung Quốc.

Shimao là nhà phát hành lớn thứ sáu trong số các nhà phát triển Trung Quốc.
Shimao là nhà phát hành lớn thứ sáu trong số các nhà phát triển Trung Quốc.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Shimao Group đã bỏ lỡ khoản thanh toán lãi và gốc của một trái phiếu ra nước ngoài trị giá 1 tỷ USD đến hạn vào Chủ nhật, trong cú đánh mới nhất vào thị trường bất động sản sôi động của Trung Quốc.

Khoản không trả nợ là khoản thanh toán ra nước ngoài đầu tiên bị bỏ lỡ cho nhà phát triển có trụ sở tại Thượng Hải. Theo Refinitiv, với lượng trái phiếu quốc tế trị giá 6,1 tỷ USD, Shimao là nhà phát hành lớn thứ sáu trong số các nhà phát triển Trung Quốc.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các vụ vỡ nợ đối với các nghĩa vụ nợ nước ngoài, nổi bật là Tập đoàn China Evergrande từng là nhà phát triển bán chạy nhất của đất nước nhưng hiện là công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Ba trong số năm công ty phát hành hàng đầu - Evergrande, Kaisa Group và Sunac China đã vỡ nợ trái phiếu USD của họ.

Trong số các công ty bất động sản Trung Quốc, Evergrande là nhà phát hành trái phiếu bằng đồng USD lớn nhất.


Cuộc "đổ vỡ" của Evergrande đã tạo hiệu ứng lây chuyền sang các doanh nghiệp cùng ngành khác.
Cuộc "đổ vỡ" của Evergrande đã tạo hiệu ứng lây chuyền sang các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Trước đó, Evergrande đã 2 lần thoát vỡ nợ vào phút chót. Tập đoàn này thanh toán xong các khoản lãi suất trái phiếu quá hạn ngay trước khi hết thời gian ân hạn vào các ngày 29/10 và 23/10.

Trong một hồ sơ công bố hôm 3/12, Evergrande cho biết họ dự định "tích cực hợp tác" với các trái chủ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu nợ, nhưng không nói rõ có tiếp tục trả lãi hay không. Công ty đang có kế hoạch đưa cả trái phiếu phát hành ở nước ngoài và nghĩa vụ nợ tư nhân vào cuộc tái cơ cấu được xếp vào hàng lớn nhất Trung Quốc từ trước đến nay.

Theo số liệu từ Bloomberg, Evergrande có khoảng 19,2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài phát hành đại chúng và 8,4 tỷ USD trái phiếu địa phương. Tính đến tháng 6, tổng số nợ phải trả của Evergrande đã vượt quá 300 tỷ USD.

Shimao không thể trả tổng cộng 1,02 tỷ USD tiền gốc và lãi cho các chủ nợ của trái phiếu cao cấp 4,75%, nhà phát triển cho biết trong một lần nộp hồ sơ hôm 3/7 trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, với lý do "thị trường không chắc chắn về việc tái cấp vốn" và "thách thức hoạt động và tài trợ các điều kiện".

Công ty nói thêm rằng họ cũng không thực hiện thanh toán gốc theo một số khoản nợ nước ngoài khác, mà không đưa ra chi tiết.

Shimao, với các dự án mang tính bước ngoặt bao gồm một khách sạn năm sao được xây dựng trong một mỏ đá bỏ hoang, từng được coi là phần lớn miễn nhiễm với cuộc đàn áp sâu rộng đã nhấn chìm các công ty lớn hơn như China Evergrande Group và Sunac Group Holdings Ltd. Nhà phát triển lớn thứ 14 của đất nước theo hợp đồng bán hàng đã phải đối mặt với những lo lắng ngày càng tăng về sức khỏe tài chính của mình kể từ cuối năm ngoái, với căng thẳng trong ngành khiến người chơi ngày càng gia tăng.

 


 
 

Kristy Hung, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Sự lây lan đã lan rộng từ Evergrande đến Sunac và bây giờ là Shimao. “Điều đó làm chúng tôi lo ngại rằng phạm vi của cuộc khủng hoảng nợ nằm ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ nhà quan sát thị trường nào”.

Nhà phát triển đã không nhận được thông báo về việc tăng tốc hoàn trả từ những người cho vay của mình, họ cho biết, điều này cho thấy những trái chủ chưa có động thái thực hiện các hành động cưỡng chế.

Shimao đã thuê Admiralty Harbour Capital làm cố vấn tài chính và Sidley Austin cố vấn pháp lý của nó để giúp đánh giá và khám phá các cách quản lý cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Trong khi đó, các chủ nợ của hai khoản vay hợp vốn đã đồng ý cho nhà phát triển thiếu tiền mặt của Trung Quốc được gia hạn.

Shimao cho biết họ đã nhận được thông báo bằng văn bản về sự ủng hộ của đa số các bên cho vay đối với hai khoản vay hợp vốn đã được thống nhất vào năm 2018 và 2019, trong đó HSBC đóng vai trò là đơn vị hỗ trợ chính cho các khoản vay đồng tiền kép.

Các chủ nợ, những người "thường ủng hộ việc công ty tiếp tục khám phá khả năng đạt được thỏa thuận và thực hiện tái cơ cấu tiềm năng với các bên liên quan có liên quan", sẵn sàng cho phép Shimao tiếp tục điều hành công việc kinh doanh với mức gián đoạn tối thiểu, theo hồ sơ.

Thông báo của Shimao về việc vỡ nợ thay vì đề xuất kế hoạch gia hạn “cho thấy tình hình tài chính yếu kém của công ty để đáp ứng tiến độ thanh toán các khoản nợ và sự cần thiết của một kế hoạch tái cơ cấu nợ tổng thể”, Ting Meng, chiến lược gia tín dụng cấp cao khu vực châu Á tại Ngân hàng ANZ Trung Quốc cho biết. Bà nói thêm rằng vụ vỡ nợ đã được mong đợi sau khi công ty bỏ lỡ khoản thanh toán trái phiếu tư nhân bằng đô la và việc thanh toán nợ trong nước bị trì hoãn.

Công ty cho biết trong một tuyên bố riêng rằng họ đã bán thêm gần 20 dự án bất động sản để huy động tiền. Họ cũng kỳ vọng có thể đẩy nhanh dòng tiền từ việc bán bất động sản khi thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi. Doanh số bán nhà mới ước tính tăng 31% trong tháng 6 so với tháng 5 tại 30 thành phố quan trọng của Trung Quốc, theo China Real Estate Information Corp.

Trong khi đó, Shimao đã bổ nhiệm Admiralty Harbour Capital Ltd. làm cố vấn tài chính và Sidley Austin làm cố vấn pháp lý để giúp đánh giá cấu trúc vốn, tính thanh khoản và các lựa chọn, nhà xây dựng cho biết trong hồ sơ trao đổi.

Theo Duration Finance, trái phiếu của Shimao được giao dịch ở mức 12,141 cent so với đồng USD vào ngày 1/7.

Shimao đã gia hạn các nghĩa vụ nợ trong nước và xử lý tài sản để gây quỹ, trong khi doanh số bán hàng theo hợp đồng trong năm tháng đầu tiên đã giảm 72% so với một năm trước.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước