meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thế giới "đau đầu" nghĩ cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc

Thứ hai, 08/08/2022-11:08
Với những kế hoạch khai thác mới đang được kỳ vọng giúp thế giới thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc - Quốc gia đang trữ lượng 800 triệu tấn khi có mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới.

Theo Nhịp sống Kinh tế, đất hiếm là thành phần chủ chốt trong sản xuất các loại thiết bị, linh kiện trong ngành công nghệ thông tin, y tế, hóa lọc dầu, luyện kim, giao thông, quân sự và nhiều lĩnh vực khác. Trung Quốc hiện vẫn là quốc gia cung cấp nguồn cung đất hiếm lớn nhất thế giới.

Chỉ số Đất hiếm MMI (chỉ số MetalMiner hàng tháng cho kim loại đất hiếm) trong tháng 7 vừa qua đã kéo dài mức giảm thêm 2,8%. Đây là tín hiệu quan trọng đối với giá đất hiếm cũng như củng cố xu hướng giảm quay trở lại vào tháng 4. Vì vậy, các quốc gia đang nỗ lực tìm cách tách khỏi nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc.

Phát hiện mỏ đất hiếm lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 7/7 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo họ vừa phát hiện được mỏ đất hiếm với trữ lượng bằng kim loại đất hiếm lớn thứ 2 toàn cầu. Mỏ đất nằm ngay trung tâm Anatolia với ước tính trữ lượng lên đến 694 triệu tấn. Có thể thấy, nó chỉ kém 106 triệu tấn so với mỏ Bayan Obo ở miền Bắc Trung Quốc. 


Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện được mỏ đất hiếm với trữ lượng bằng kim loại đất hiếm lớn thứ 2 toàn cầu
Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện được mỏ đất hiếm với trữ lượng bằng kim loại đất hiếm lớn thứ 2 toàn cầu

Nếu có thể khai thác được mỏ đất này thì sẽ giúp thế giới có sự thay đổi nguồn cung lớn và ảnh hưởng tới giá cả đất hiếm. Trang Anatolia sắp tới sẽ đưa thêm 10 nguyên tố mới vào danh mục 17 nguyên tố đất hiếm. 

Theo Fatih Donmez, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm khai thác và cung cấp cho thị trường 570.000 tấn đất hiếm mỗi năm. Nhà máy chế biến đất hiếm được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động bắt đầu từ cuối năm nay và cung cấp được nguồn cung kim loại đất kiếm đáng kể cho nguồn cung của toàn thế giới.

Dù viễn cảnh này có thể phá vỡ sự độc quyền của Trung Quốc về nguồn cung đất hiếm, nhưng ông Jon Hykawy - Chủ tịch của Stormcrow Capital lại cho rằng, nếu mỏ đất này của Thổ Nhĩ Kỳ thực sự có kích thước khổng lồ nhưng chỉ số đất hiếm có mức rất thấp thì đây chỉ được xem là khoáng sản.

Cùng với đó, rất nhiều ý kiến lo ngại việc liệu Thổ Nhĩ Kỳ có phải đối mặt với những thách thức và khó khăn của việc khai thác, tinh chế khoáng sản với quy mô lớn hay không. Ở thời điểm hiện tại, thị trường toàn cầu vẫn đang chờ những bước tiến rõ nét hơn.

Nhà máy chế biến đất hiếm trị giá 150 triệu bảng tại Vương quốc Anh

Đầu tháng 8, công ty đất hiếm Pensanna (Anh) đã thành công động thổ nhà máy chế biến đất hiếm đầu tiên của Vương quốc Anh. Dự án được xem là một phần của kế hoạch tổng thể nhằm hạn chế sự thống trị của Trung Quốc đối với đất hiếm. Theo thông tin ghi nhận, tổng giá trị của nhà máy này lên tới 150 triệu bảng Anh. Dự án hiện nhận được rất nhiều sự quan tâm trên thế giới sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra.


Công ty đất hiếm Pensanna (Anh) đã thành công động thổ nhà máy chế biến đất hiếm đầu tiên của Vương quốc Anh
Công ty đất hiếm Pensanna (Anh) đã thành công động thổ nhà máy chế biến đất hiếm đầu tiên của Vương quốc Anh

Ông Kwasi Kwareng - Ngoại trưởng Vương Quốc Anh đã dành thời gian để phổ biến cho công dân của đất nước về sự cấp thiết của việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc. 

"Các loại khoáng sản sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi chúng tôi đang tìm cách tăng cường an ninh năng lượng và khả năng phục hồi ngành công nghiệp trong nước. Chiến lược này cũng sẽ tăng cường khả năng phục hồi khi xảy ra những cú sốc trên thị trường năng lượng hay các sự kiện về địa chính trị" - Ông Kwasi Kwareng nói.

Từ những thông tin được công bố cho thấy, dự án nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 12.500 tấn đất hiếm được tách ra cùng với 5% kim loại nam châm trên toàn cầu, bắt đầu từ năm 2024.

Tuy nhiên, Pensana đặt kế hoạch xoay quanh việc tìm kiếm nguồn cung cấp oxit đất hiếm từ địa điểm Longonjo ở Angola. Đây là địa điểm vừa được khởi công không lâu. Bên cạnh đó là các lo ngại về việc xử lý quặng sẽ tạo ra lượng lớn chất phóng xạ và thori. Vì thế kế hoạch này đang gây ra nhiều tranh cãi.

Bắc Mỹ tiếp tục kế hoạch tự chủ nguồn cung

Hiện tại, sự phụ thuộc của Mỹ vào nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc đang ở mức báo động. Do đó, cơ sở sản xuất đất hiếm xây dựng tại Stillwater, Oklahoma sẽ là niềm hy vọng lớn cho ngành công nghiệp này. 

Nhà máy có giá trị 100 triệu USD, dự kiến tạo ra hơn 100 việc làm cùng mục tiêu giúp nước Mỹ tự chủ về nguồn cung đất hiếm. Nhưng có vẻ thời gian dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2023 hoặc thậm chí lâu hơn.


Các quốc gia đang nỗ lực tìm cách tách khỏi nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc
Các quốc gia đang nỗ lực tìm cách tách khỏi nguồn cung đất hiếm của Trung Quốc

Trong khi chờ nhà máy tại Bắc Mỹ đi vào hoạt động, một tin vui khác tới từ Canada, ông Vital Metals - Người sở hữu cơ sở khai thác đất hiếm ở Saskatchewan mới đây đã công bố một số kết quả thử nghiệm khá lạc quan. Theo thông tin, nguồn cung cấp dữ liệu đầu tiên của đơn vị phân tách DMS cho thấy các khả năng tương ứng với cấp TREO được ghi nhận trong việc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Cấp TREO đã đề cập tới tổng oxit đất hiếm. Nhà máy Vital Metals cơ bản đang hoạt động với mục tiêu khai thác đến 43,7%, gần với hiệu suất 44,6% đạt được trong phòng thí nghiệm. Đáng chú ý là thiết bị đã đạt 75,2% độ phục hồi trong quá trình thử nghiệm. Đây là những tín hiệu rất tích cực cho ước tính dung lượng và khả năng tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt.

Giám đốc Điều hành Geoff Atkins cho biết: "Trong lần thử nghiệm đầu tiên chúng tôi đã đạt được các cấp thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với tổng số đất hiếm có độ thu hồi đến 75% với nguyên liệu cấp thấp. Đây là con số trên cả mong đợi." Họ sẽ tiếp tục tối ưu hóa các quy trình của mình, tuy nhiên những kết quả này bước đầu đại diện cho những tiềm năng lớn trong tương lai".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

12 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

12 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

12 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

12 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

12 giờ trước