meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu quản lý chặt tín dụng bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng

Chủ nhật, 01/05/2022-09:05
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn, nghiêm túc thực hiện việc siết chặt tín dụng liên quan đến đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tại văn bản số 371/UBND-ĐT ban hành ngày 19/4/2022 về việc triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy thị trường bất động sản thành phố phát triển lành mạnh, ổn định. Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các Tổ chức tín dụng siết chặt quản lý vấn đề cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động bất động sản, chuyển ra nước ngoài số tiền thu được từ bất động sản. Cùng với đó, áp dung chính sách tín dụng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở của người dân. Hạn chế tín dụng liên quan đến đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản.

Trong hơn ba tháng đầu năm nay, khi có nhiều dấu hiệu cho thấy nguồn vốn đầu tư bất động sản bắt đầu tăng nhanh và nóng lên, Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước liên tục có những chỉ đạo về việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực này qua các kênh: tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp.

Trước đó, vào tháng 4/2022, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra văn bản gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tốc độ dư nợ tín dụng tăng lên, cộng thêm chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có: bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán dự án BOT và BT. Cùng lúc đó, các ngân hàng cũng được yêu cầu tăng cường kiểm soát các khoản vay tín dụng đối với những người vay vốn để tham gia đấu giá đất theo đúng quy định của pháp luật…Sacombank, Techcombank là hai đơn vị tiên phong tạm dừng cho vay mới đối với lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, quy định tạm dừng vẫn được linh hoạt đối với những người có nhu cầu thực trong việc xây, sửa bất động sản để ở.

Kể từ khi bước vào quý IV/2021, Thành phố Hồ Chí Minh mở cửa kinh tế sau một thời gian dài ưu tiên phòng chống dịch COVID-19, nhu cầu vốn phục vụ doanh nghiệp hoạt động trở lại khá lớn. Chính vì thế, mọi hoạt động cho vay tín dụng diễn ra sôi động, nhất là từ đầu năm tới nay.


Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid -19, nhưng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vẫn phát triển nhanh chóng
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid -19, nhưng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh vẫn phát triển nhanh chóng

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tính đến thời điểm này, dư nợ tín dụng của thành phố đạt mức trên 3 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với cuối năm 2021. Đây là tốc độ tăng trưởng cao kỉ lục trong cùng kỳ nhiều năm trước”.

Theo báo cáo, chủ yếu tín dụng đều được dùng để phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục hồi nhanh nền kinh tế thành phố. Trong số đó, tín dụng tính bằng VND chiếm tỷ trọng 93 % trong tổng dư nợ tín dụng, tăng 7,6% so với cuối năm 2021.

Trong khi, định hướng tín dụng năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước giữ ở mức 14% và tuỳ theo tình hình để điều chỉnh linh hoạt. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn nhiều ngân hàng thương mại đã cạn room tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao hồi đầu năm. Chính vì thế, việc quản lý chặt dòng vốn chảy vào bất động sản nói chung và siết tín dụng vào loại hình bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng được đánh giá là rất cần thiết, trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất vẫn đang thiếu vốn để phục hồi sau đại dịch.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sẽ bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường

Mua bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng: “Dù chưa hoàn hảo, cũng phải làm”

TP. Hồ Chí Minh siết cao ốc, liệu có “cứu vãn” được giao thông?

Những vướng mắc trong gói hỗ trợ người lao động thuê nhà

Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án bố trí ổn định cư dân vùng đặc biệt khó khăn

Cần làm gì để giá đất sát với giá thị trường?

Tháo gỡ nút thắt chính sách thuế trong lĩnh vực bất động sản

Lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn e ngại với thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước