meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sức nóng của ChatGPT là không thể phủ nhận, Meta là ông lớn tiếp theo gia nhập cuộc đua AI

Thứ hai, 27/02/2023-16:02
Cơn sốt ChatGPT đã mở đầu cho cuộc đua về AI của những gã khổng lồ công nghệ. Vừa qua, Meta đã chính thức trở thành cái tên tiếp theo tham gia vào đường đua AI khi thông báo về phát hành của riêng mình là “LLaMA".

Theo Nhịp sống thị trường, cuộc đua AI của các công ty lớn về công nghệ đã chính thức bắt đầu, ngay sau khi một chatbot trí tuệ nhân tạo AI của Open AI được hậu thuẫn bởi Microsoft là ChatGPT đạt được sự thành công vượt trội.

Google trước đó cũng đã tham gia vào cuộc đua này khi giới thiệu về Bard AI. Vừa qua, Meta đã chính thức bước vào đường đua AI khi công bố LLaMA - phát hành của riêng mình.

Theo Meta, ngôn ngữ mới của họ tập trung vào những ngôn ngữ có bảng chữ cái Latinh và Cyrillic, đòi hỏi sức mạnh tính toán ít hơn nhiều so với những ngôn ngữ trước đó, được đào tạo nhiều hơn 20 ngôn ngữ.

Theo nguồn tin, Meta’s LLaMA, viết tắt của Large Language Model Meta AI, sẽ được cung cấp dựa theo giấy phép phi thương mại dành cho các tổ chức liên kết với chính phủ, nhà nghiên cứu hay phòng thí nghiệm công nghiệp.


Meta tham gia vào cuộc đua về AI với LLaMA
Meta tham gia vào cuộc đua về AI với LLaMA

So với các đối thủ, LLaMA có thể vượt trội hơn khi có khả năng kiểm tra nhiều biến số hoặc tham số hơn mà thuật toán tính đến.

Theo tuyên bố của Meta, LLaMA-13B, hoạt động tốt hơn mô hình GPT-3. Đây là mô hình phổ biến của OpenAI. Bên cạnh đó, LLaMA-65B - phiên bản lớn nhất có thể cạnh tranh với những mô hình tốt nhất như PaLM 540B của Google hay Chinchilla70B của DeepMind.

Các con số trong các tên như 65B hay 13B đề cập tới hàng tỷ tham số trong mỗi mô hình. Đó là thước đo kích thước của hệ thống, đồng thời ước tính tổng quan về mức độ phức tạp của trí tuệ nhân tạo.

Khác với Bing và ChatGPT, LLaMA không phải là một hệ thống mà bất kỳ ai cũng có thể nói chuyện được. Đây là công cụ chuyên về nghiên cứu, giúp xử lý những vấn đề của mô hình ngôn ngữ AI, từ tính động hại và sự thiên vị đến xu hướng đơn giản để tạo nên thông tin.

Vừa qua, CEO Meta, Mark Zuckerberg đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ LLaMA. Ông nói: “Hôm nay, chúng tôi giới thiệu một mô hình ngôn ngữ AI quy mô lớn tên là LLaMA nhằm giúp các nhà nghiên cứu cải thiện công việc của họ”.

Theo ông chủ của Meta, những mô hình ngôn ngữ quy mô lớn đã cho thấy sự hứa hẹn trong việc tạo ra hội thoại, văn bản, tóm tắt nội dung văn bản và những nhiệm vụ phức tạp như xử lý những định lý toán học và dự đoán về bố cục chuỗi protein.

Mặc dù chia sẻ nhiều về những giải pháp đầy hữu ích của chatbot này, tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg vẫn chưa nhắc tới việc công nghệ trí tuệ nhân tạo này sẽ phục vụ những nhu cầu gì. Ông chỉ chia sẻ một điều duy nhất khi nói về chatbot này. Đó là cam kết của mô hình nghiên cứu mở, và họ sẽ mang tới mô hình mới cho cộng đồng nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước