meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơn sốt ChatGPT khiến người Việt lo ngại điều gì?

Thứ tư, 22/02/2023-14:02
Trên mạng xã hội, người Việt đã thảo luận khá nhiều vấn đề xoay quanh ChatGPT. Trong đó, thách thức cơ hội việc làm và việc lười tư duy, đạo văn của học sinh, sinh viên là những mối lo ngại được nhắc tới nhiều nhất.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, ChatGPT đã trở thành một “hiện tượng” trên toàn cầu trong thời gian qua. Mặc dù phiên bản dùng miễn phí ChatGPT không được mở tại Việt Nam nhưng nhiều người vẫn có thể tiếp cận được chatbot AI này bằng dịch vụ mạng riêng ảo và số điện thoại ảo.

Nhận thấy sức nóng của ChatGPT, Open AI hôm 11/2 đã mở dịch vụ dùng ChatGPT Plus bản trả phí với 20 USD/ tháng tại Việt Nam. 

Cần phải bình tĩnh

Theo báo cáo mới được công ty dữ liệu Reputa thuộc tập đoàn Viettel, ông Đinh Trần Tuấn Anh, chuyên gia AI kiêm Founder Unikon cho biết ChatGPT thực ra không phải là thứ gì đó quá mới mẻ đối với giới công nghệ. Điều đáng nói ở đây là mọi người đang hào hứng nói về một thứ mà họ không thực sự hiểu, và cơn sốt đã được tạo ra. Tình trạng này có thể gây nên các hiện tượng lừa đảo và trục lợi, như bán tài khoản ChatGPT với mức giá cao.

Mặt khác, nhìn dưới góc độ lợi ích, ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel Cyberspace Center cho rằng ChatGPT là một trong những chatbot AI thông minh nhất ở thời điểm này. Theo ông, các công ty công nghệ trong nước có thể tận dụng công nghệ lõi về AI của các tập đoàn lớn trên toàn cầu để tạo ra những sản phẩm cho riêng mình.


Nhiều người lo ngại ChatGPT có thể khiến một số nghề nghiệp biến mất
Nhiều người lo ngại ChatGPT có thể khiến một số nghề nghiệp biến mất

Theo ông Bùi Quang Tinh Tú, Giám đốc phát triển Jobhopin, những người trẻ không nên bị áp lực trước làn sóng về công nghệ, mà hãy dành thời gian để hiểu hơn, làm chủ công nghệ và sử dụng chúng để nâng cao giá trị của mình.

Báo cáo của Viettel cho rằng ChatGPT không phải là một công nghệ hoàn toàn mới mẻ. Trên thực tế, OpenAi đã triển khai nó từ trước được một thời gian. Sau đó, lần lượt các tập đoàn lớn như Meta, Google hay IBM cũng đã đầu tư vào AI và phát triển sản phẩm trong lĩnh vực này.

Báo cáo cho biết ChatGPT được kỳ vọng sẽ được ứng dụng trong công việc, giúp xử lý các công việc tư vấn và phát triển AI nhằm nâng tầm Việt Nam. Thế nhưng cũng xuất hiện những mối lo ngại rằng AI và ChatGPT sẽ khiến một số ngành nghề biến mất, và con người sẽ lười tư duy hơn…

Lo ngại về việc ứng dụng ChatGPT tại Việt Nam

Trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã dùng ChatGPT vào dịch vụ tư vấn tài chính, hay Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã khéo léo “đu trend” bằng việc nhắc tới dịch vụ Ngân hàng số.

Thế nhưng, khảo sát trên mạng xã hội của Reputa cho thấy người Việt thường lo lắng rằng ChatGPT có thể khiến vị trí giao dịch viên biến mất trong tương lai.

ChatGPT cũng đã được ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. FUNiX, một đơn vị thuộc tập đoàn FPT đã hưởng ứng ChatGPT bằng việc tổ chức hội thảo về công cụ này, đồng thời trang bị tài khoản cho học viên. Khoa Kinh tế, trường Cao đẳng cộng đồng CTIM (TP HCM) cũng đã tham gia bằng việc phân tích về ChatGPT.

Cơn sốt ChatGPT khiến người Việt lo ngại điều gì? - ảnh 2

Trước những thông tin này, người ta đã lo lắng rằng học sinh và sinh viên có thể gian lận trong học tập và thi cử nhờ ChatGPT.

Bên cạnh đó, cũng có lo ngại khi nhắc tới ChatGPT và ngành truyền thông rằng liệu ChatGPT có thể thay thế những người làm sáng tạo hay không. Câu chuyện về ChatGPT có thể kiếm được 600 USD nhờ viết bài quảng cáo chỉ trong 30s đang khiến người viết cảm thấy lo ngại.

Khảo sát cho thấy đã có hơn 1,3 triệu lượt thảo luận và các bài đăng/ bình luận xoay quanh chủ đề ChatGPT trên mạng xã hội tại Việt Nam chỉ trong 1 tháng từ ngày 7/1 đến 7/2/2023, thời điểm 2-3/2 là đạt đỉnh. Sau 2 tuần, người dùng đã chuyển từ việc tìm hiểu ChatGPT là gì sang các chủ đề về cách tải, tạo tài khoản hay ứng dụng công cụ chatbot AI này.

Đa số các thảo luận đều có tính trung lập. Nội dung chủ yếu là về việc sử dụng hay cách cài đặt và thuê tài khoản. Người dùng không chỉ đăng tải bài viết trên trang cá nhân mà còn thảo luận sôi nổi trong các nhóm cộng đồng với các chủ đề nổi bật như sử dụng hiệu quả ChatGPT, cách dùng ChatGPT hay cài Extension khi dùng ChatGPT…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước