meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chỉ sau ít giờ phát hành, ChatGPT phiên bản Trung Quốc đã gặp sự cố

Thứ tư, 22/02/2023-10:02
Nền tảng trò chuyện tương tự như ChatGPT của Open AI do Trung Quốc tự phát triển đã “sập” chỉ sau vài tiếng phát hành.

Theo Zingnews, đội ngũ phát triển MOSS từ Đại học Phúc Đán, Trung Quốc vừa qua đã xin lỗi vì công cụ này đã gặp sự cố chỉ sau vài giờ ra mắt vì tình trạng truy cập quá tải. Đây là nền tảng chatbot tương tự với ChatGPT của Open AI mới tạo nên cơn sốt trong những tháng qua.

MOSS là tên gọi được đặt theo siêu máy tính lượng tử trong phim khoa học viễn tưởng Wandering Earth 2 được sản xuất bởi Trung Quốc. Theo truyền thông nước này, MOSS là đối thủ đầu tiên của ChatGPT tại thị trường Trung Quốc.

Reuters cho biết thông báo về sự kiện ra mắt MOSS đã lập tức thu hút hàng chục triệu lượt quan tâm trên Weibo. Tuy nhiên, sau khi công cụ bị quá tải, đội ngũ phát triển MOSS đã cho biết sẽ tạm dừng phát hành trên diện rộng.

Sự kiện ra mắt MOSS cũng như phản ứng của người dùng phần nào phản ánh công cụ chatbot trò chuyện bằng AI đang là chủ đề nóng, rất được quan tâm tại quốc gia tỷ dân.


MOSS - công cụ tương tự như ChatGPT do Trung Quốc phát triển đã sập sau ít giờ phát hành
MOSS - công cụ tương tự như ChatGPT do Trung Quốc phát triển đã sập sau ít giờ phát hành

Nhiều nhóm nghiên cứu đại học và công ty công nghệ Trung Quốc đã và đang chạy đua phát triển các chatbot tương tự như ChatGPT tại thị trường nội địa sau khi công cụ này tạo nên cơn sốt tại nhiều quốc gia.

Lúc đầu, nhóm nghiên cứu từ Đại học Phúc Đán cho hay MOSS là mô hình ngôn ngữ trò chuyện tương tự như ChatGPT. Ngoài ra, thừa nhận trong tuyên bố hôm 21/2, đội ngũ cũng cho biết công cụ vẫn còn nhiều điều phải cải thiện.

Nhóm nghiên cứu cho biết MOSS vẫn chỉ là một mô hình còn non nớt, và còn cả một chặng đường dài phía trước để có thể đạt tới trình độ của công cụ chatbot AI ChatGPT. Họ cũng nói thêm rằng phòng thí nghiệm nghiên cứu học thuật của mình không thể tạo nên một mô hình với khả năng tương tự như ChatGPT.

Theo chia sẻ từ đại diện của nhóm nghiên cứu, tài nguyên tính toán của họ không đủ để phục vụ lượng truy cập lớn như vậy. Nhóm nghiên cứu chưa có đủ kinh nghiệm về kỹ thuật, bởi vậy tạo ra ấn tượng và trải nghiệm ban đầu còn rất tệ. Nhóm muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến người dùng.

Ở một mặt khác, ngay cả ChatGPT cũng hay gặp lỗi vì lưu lượng truy cập lớn trên phạm vi toàn cầu.

Shanghai Observer nhận xét rằng MOSS đưa ra các câu trả lời một cách chính xác, logic và trôi chảy. Thế nhưng, vẫn có những sai số, trường hợp công cụ trả lời sai hoặc không hợp lý, đa số thuộc về những đoạn hội thoại bằng tiếng Trung.

Giáo sư Qiu Xipeng của Phòng thí nghiệm Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên, Đại học Phúc Đán cho biết MOSS đưa ra các câu trả lời tiếng Anh tốt hơn tiếng Trung vì mô hình ngôn ngữ đã học 300 tỷ từ tiếng Anh, trong khi tiếng Trung thì chỉ học 30 tỷ từ.

Lý do khác đến từ tác động của thông tin nhiễu (quảng cáo) trong bộ dữ liệu Trung Quốc khá nhiều đối với hiệu quả của công cụ chatbot. Theo nhóm nghiên cứu, họ sẽ lọc các mẫu ngôn ngữ để dùng trong các giai đoạn đào tạo sắp tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước