meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự bất ổn của cung cầu báo hiệu thời kỳ dầu giá rẻ đã đi đến hồi kết?

Thứ tư, 21/12/2022-09:12
Do mức tiêu thụ dầu tăng đột biến vào năm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh tăng dự báo về nhu cầu của toàn cầu trong năm sau. Đó có thể là một xu hướng ổn định trong bối cảnh không có lựa chọn thay thế phù hợp cho sản phẩm dầu mỏ.

Nhu cầu hồi phục

Theo Nhịp sống thị trường, OPEC đã thông báo trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình rằng họ không sản xuất được nhiều dầu như đã cam kết cuối cùng. Mỗi ngày, có thể thiếu hụt tới 1,8 triệu thùng, tuy nhiên điều quan trọng hơn là việc thiếu hụt đã trở thành một điều thường xuyên đối với liên minh.

Mặt khác, chính phủ Mỹ đã bắt đầu mua dầu để bổ sung vào kho dự trữ khi giá dầu đang giảm về mức sát 70 USD/ thùng.

Quyết định này được đưa ra sau khi giá dầu thị trường quốc tế giảm trong những tuần vừa qua, nhất là sau khi quốc gia này bán gần 200 triệu thùng trong năm 2022 như một cách để chống lại lạm phát giá của nhiên liệu. Thế nhưng, các công ty khoan dầu của Mỹ đã không vội vã gia tăng sản lượng. Mặt khác, dường như việc tăng trưởng sản xuất đã không còn nằm trong số những ưu tiên hàng đầu của các công ty này.


Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc?
Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc?

Các ngân hàng đầu tư kỳ vọng rằng giá dầu sẽ cao hơn, dù có sự sụt giảm gần đây do những lo ngại về kinh tế toàn cầu suy thoái. Hiện các dự báo cũng bắt đầu ngấm vào giới thương nhân, đa số dựa trên việc Trung Quốc đảo ngược chính sách Zero Covid. Thế nhưng, thực tế cho thấy dầu vẫn là một mặt hàng không thể thiếu và kỷ nguyên dầu giá rẻ có thể sẽ chấm dứt.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh tăng dự báo đối với nhu cầu dầu của thế giới trong năm 2023 vì mức tiêu thụ tăng đột biến năm 2022.

Nhiều khả năng, đó là một xu hướng bền vững trong bối cảnh không có lựa chọn thay thế khả thi cho dầu mỏ.

Nguồn cung gián đoạn

Thế nhưng, Chủ tịch kiêm Giám đốc danh mục đầu tư của TortoiseEcoFin, Matt Sallee cho rằng nguồn cung có thể đối mặt với tình hình nghiêm trọng hơn rất nhiều.

“Bộ Năng lượng đã giải phóng 200 triệu thùng dầu từ kho dự trữ trong bối cảnh tồn kho dầu toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong 18 năm. OPEC tiếp tục duy trì đấu tranh nhằm sản xuất theo hạn ngạch đã đưa ra và các nhà sản xuất Mỹ nỗ lực hỗ trợ nhưng không thể sản xuất nhiều hơn”.

OPEC hiện không có động lực để thử và gia tăng sản lượng. Nếu giá dầu ở trên mức 100 USD/ thùng trong dài hơn, họ sẽ làm như vậy. Tuy nhiên, cũng không thể chắc chắn được điều gì.

Theo lưu ý của Sallee, OPEC đã không sản xuất liên tục hơn 30 triệu thùng/ ngày từ năm 2015-2018 để hạn chế đá phiến của Mỹ. Và họ đã tạm thời thành công ở một mức độ nào đó.

Đá phiến của Mỹ cũng đang đối mặt với đầu tư dưới mức, ít nhất theo quan điểm của Nhà Trắng. Chính quyền Biden cho biết toàn bộ những gì các nhà sản xuất Mỹ cần làm là chi tiêu nhiều hơn vào sản xuất bổ sung. Các nhà sản xuất Mỹ cũng cho rằng không chắc chắn để nói về triển vọng dài hạn đối với nhu cầu dầu, nhất là việc đầu tư vào sản xuất nhiều hơn sẽ là một rủi ro. Ông cho rằng sản xuất dầu của Mỹ khó có thể đạt được tốc độ tăng sản lượng từ 1 triệu thùng/ ngày trở lên hàng năm như trước.

Nguồn cung và nhu cầu đang ở tình trạng bấp bênh trong tương lai, luôn ở tình trạng thiếu hụt hoặc thiếu hụt nghiêm trọng. Ngoài ra, Big Oil buộc phải giảm sản lượng dầu khi muốn xoay trục chuyển sang năng lượng carbon thấp. Toàn bộ những điều này có nghĩa rằng kỷ nguyên của dầu thô giá rẻ có thể sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước