meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngôi sao bóng đá Sadio Mane sẵn sàng sống tằn tiện để...cho đi yêu thương

Thứ hai, 03/10/2022-16:10
Với mức lương cao bậc nhất Liverpool (trung bình 13 triệu USD/năm) trước kia và Bayern hiện tại (25 triệu), Sadio Mane hoàn toàn có thể sống sung túc, tích lũy cho mình một khối tài sản lớn. Nhưng không, cho đến nay, anh luôn nói không với những thú vui xa xỉ và để dành phần lớn số tiền kiếm được gửi đến các đồng bào nghèo ở Senegal.

Kiếm tiền cho hàng ngàn người dân nghèo

Sinh ra ở một vùng quê nghèo bậc nhất tại một đất nước nghèo bậc nhất Tây Phi, Mane hiểu rõ những vất vả và trân quý từng đồng tiền mình kiếm được. Từ đội bóng đầu tiên tại châu Âu là Metz đến CLB hiện tại là Bayern Munich, anh luôn sống tiết kiệm. Không siêu xe, không dinh thự xa hoa, và cũng chẳng ném tiền vào những cuộc vui đêm ngày, Mane dành dụm từng đồng bạc cho gia đình và cho người dân của mình, những người đang sống với mức thu nhập dưới 1 USD/ngày tại Senegal.

Trong tâm trí của ngôi sao bóng đá này, có lẽ những danh hiệu không phải là tất cả. Thay vào đó, anh luôn suy nghĩ làm thế nào, bằng cách nào kiếm thật nhiều tiền chăm lo cho người dân. Có lẽ đó cũng là lý do Mane bỏ Liverpool, nơi trả anh hơn 250.000 USD/tuần để chạy sang Bayern Munich nhận mức thu nhập cao gấp đôi (500.000 USD). Đã có những lời chê trách Mane vì anh rời đi quá đường đột, quay lưng lại với tấm lòng của NHM Liverpool. Đã có nhiều lời oán trách Mane bởi lời chia tay quá bất ngờ của anh đang đẩy đội bóng vào tình cảnh khó khăn như hiện tại, khi họ ghi bàn rất tệ. Ngay cả HLV Jurgen Klopp cũng chỉ trích anh là “thiếu tình yêu” với đội bóng.

Nhưng có lẽ họ sẽ thông cảm với Mane hơn nếu biết rằng đằng sau quyết định ấy là trọng trách, là áp lực chăm lo cho hàng ngàn người dân nghèo khó tại Senegal. Bởi vậy ở câu chuyện này, Mane sẽ phải gạt ra lòng trung thành, tình yêu với CLB khi trong suy nghĩ của anh, tiếng nói của tiền bạc là tất cả. Nơi nào trả nhiều tiền, nơi đó Mane sẽ đến. Anh hiểu với công cuộc chăm lo cho đồng bào của mình, sẽ chẳng bao giờ là đủ.


Mane luôn hướng về hàng ngàn người dân nghèo khổ ở Senegal
Mane luôn hướng về hàng ngàn người dân nghèo khổ ở Senegal

Bởi kể từ khi bắt đầu phất lên nhờ bóng đá, Mane đã chi hàng chục triệu USD để nâng cao đời sống cho người dân. Địa điểm đầu tiên anh chi tiền là ngôi làng nơi anh sinh ra với 2 ngàn nhân khẩu. Trong gần 10 năm qua, Mane vẫn luôn chăm lo cho ngôi làng ấy.

Cho đi hàng chục triệu USD

Đầu tiên, anh chi hàng trăm ngàn USD để cung cấp một quỹ gọi là “ngân hàng thực phẩm” giúp người dân chống đói, cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em trong làng. Sau đó, anh bỏ thêm 200 ngàn USD để xây dựng trường học, tiếp tục là hàng chục ngàn USD nữa để xây dựng đường, mang điện đến cho người dân. Người ta cũng thống kê được rằng ngôi sao 30 tuổi này cũng đã phát tiền để xây dựng bưu điện và sau đó là một trạm nhiên liệu để giúp đỡ người dân địa phương trong khu vực. Chưa kể anh còn chi gần 1 triệu USD để xây hàng trăm căn nhà giúp họ chống chọi qua bão lũ.

Lòng nhân ái của Mane không có giới hạn. Hồi tháng 4, cựu ngôi sao của Southampton đã quyên góp hơn 250.000 USD để giúp trẻ em ở Bambali có một trường trung học mới. Gần đây, Mane quyên góp thêm 600.000 USD để xây dựng một bệnh viện mới. Không biết bao nhiêu lần anh chi tiền mua lương thực, cũng chẳng thể thống kê nổi số lần anh xây dựng bệnh viện, trường học… cho quê hương. Mỗi lần vài trăm ngàn USD như thế trong gần 10 năm qua, thực sự, con số mà Mane đã chi cho đồng bào của mình phải lên tới hàng chục triệu.

Đó là chưa kể những lần anh giúp đỡ chính phủ, ném tiền vào các quỹ hỗ trợ dân nghèo của nhà nước Senegal. Tiền đạo này từng quyên góp 50 ngàn USD cho ủy ban quốc gia phòng chống COVID-19 ở quê nhà Senegal. Mane cũng đứng ra lo liệu công việc, chu cấp tiền cho hàng trăm người tự tìm đến anh. Anh còn lập ra một quỹ cung cấp 80 USD/tháng cho mỗi người dân địa phương. Bởi vậy, khó có thể thống kê được hết số tiền làm từ thiện của ngôi sao này.


Mane chi hàng triệu USD để cải thiện đời sống cho những người dân nghèo
Mane chi hàng triệu USD để cải thiện đời sống cho những người dân nghèo

Cho đi nhiều như vậy nhưng anh không hề tính toán. Như anh từng chia sẻ: “Tại sao tôi muốn mười chiếc Ferrari, 20 chiếc đồng hồ kim cương hoặc hai chiếc máy bay? Những đồ vật này sẽ giúp ích gì cho tôi và cho thế giới?. Tôi đói và tôi phải làm việc trên cánh đồng; tôi đã sống sót qua thời gian khó khăn, chơi bóng bằng chân trần. Và tôi cũng không được học hành cùng nhiều thứ khác. Nhưng hôm nay, với những gì kiếm được nhờ bóng đá, tôi có thể giúp đỡ người dân của mình. 

"Tôi xây trường học, sân vận động, chúng tôi cung cấp quần áo, giày dép, thực phẩm cho những người nghèo khó cùng cực. Ngoài ra, tôi tặng 70 euro (80 USD) mỗi tháng cho tất cả những người dân ở một vùng rất nghèo của Senegal, góp phần chăm lo cho cuộc sống gia đình của họ. Tôi không cần phải trưng bày xe hơi sang trọng, nhà sang trọng, những chuyến du lịch và thậm chí cả máy bay. Tôi thích người dân của tôi nhận được một chút những gì cuộc sống đã ban tặng cho tôi”.


Một ngôi trường do anh bỏ tiền túi xây dựng tại Senegal
Một ngôi trường do anh bỏ tiền túi xây dựng tại Senegal

Giàu có nhưng luôn tiết kiệm

Đó là suy nghĩ rất đáng quý của Mane. Vì luôn muốn cho đi nên Mane cũng phải sống rất tiết kiệm, ngay khi có kiếm được hàng chục triệu USD/năm. Đã có nhiều sự tích về tính tiết kiệm của Mane. Khi sang Metz vào tháng 1 năm 2012, anh được một phóng viên đề nghị phỏng vấn. Qua đây, anh cũng xin chụp một bức ảnh để gửi về ba mẹ ở quê nhà mà không quên rụt rè hỏi: “Tôi có phải trả tiền cho bức ảnh này không”. Tại Metz, dù chỉ nhận mức lương vài trăm euro/tuần, nhưng Mane đã may mắn hơn rất nhiều đồng bào của mình. Đó là lý do anh chọn những đôi giày mà đồng đội không sử dụng nữa để gửi về quê nhà.

Sang Salzburg rồi Liverpool sau này, người ta cũng chẳng thấy Mane đi xe sang, dùng điện thoại hay đồng hồ hiệu. Thậm chí có lần, các đồng đội còn bị sốc vì thấy anh đang cầm trên tay chiếc iPhone 6 đã vỡ màn hình. Sau này khi thu nhập tốt lên, Mane mới cho phép mình sống một cuộc sống hưởng thụ hơn. Mane có một bộ sưu tập xe hơi hào nhoáng, nhưng chỉ là với người thường. Các dòng xe anh sở hữu bao gồm Bentley Continental GT (200.000 USD), Mercedes G63 AMG (200.000 USD), Audi RS7 (120.000 USD) và Range Rover Evoque (45.000 USD). 


Mane chỉ sở hữu một vài chiếc xe sang
Mane chỉ sở hữu một vài chiếc xe sang

Tổng giá trị gara của Mane có lẽ chưa bằng một chiếc siêu xe mà đồng đội tại Liverpool hay Bayern sở hữu. Tuy nhiên, tiền đạo người Senegal cảm thấy vậy cũng đã là quá đủ. Thực ra, anh thường thích lái chiếc Range Rover nên rất hiếm khi sử dụng những chiếc khác trong gara của mình.

Mane cũng sở hữu một căn nhà chỉ vừa đủ nhu cầu cho anh sử dụng. Căn nhà này rõ ràng vẫn khiêm tốn hơn rất nhiều so với những bất động sản triệu đô của các đồng nghiệp ngôi sao khác. Mane không thể cho phép mình sống trong xa hoa khi hàng ngàn người dân ở quê nhà vẫn còn gian khổ. Vì thế, trong bất cứ hoàn cảnh nào, anh luôn tâm niệm rằng phải tiết kiệm, vì anh hiểu đằng sau mình còn là hàng ngàn mảnh đời khổ cực ở Senegal.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

23 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

23 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

23 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

23 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước