meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tỷ phú đô la Michael Jordan và hình mẫu về người làm “start-up” thành công

Thứ tư, 28/09/2022-15:09
Làm thế nào để một người chỉ kiếm được 90 triệu USD khi còn là cầu thủ có thể khiến khối tài sản của mình “nảy nở” gấp gần 200 lần, lên 1,7 tỷ USD ở thời điểm hiện tại? Người ta vẫn luôn thắc mắc như thế về Michael Jordan, ngôi sao bóng rổ xuất sắc mọi thời đại. Có lẽ câu trả lời nằm ở khả năng “start-up” của ông.

Giúp đội nhà 6 lần vô địch

Trong thế hệ của mình và nhiều thập kỷ sau này, Michael Jordan vẫn được ghi nhận là VĐV bóng rổ xuất sắc nhất thế giới. Dưới màu áo Chicago Bulls, ông đã giúp đội nhà 6 lần vô địch NBA và đây cũng là 6 lần vô địch hiếm hoi trong lịch sử đội bóng. Khi không có Jordan, Bulls lập tức sa sút. Minh chứng là sau mùa giải 1993, Michael Jordan tuyên bố giải nghệ. Ngay tức thì, Bulls mất phương hướng tới nỗi đứng bét bảng ở mùa giải tiếp theo.

Một đội bóng vô địch nhờ một cầu thủ và khi không có anh ta, họ xuống đứng bét. Điều đó cho thấy vai trò của Michael Jordan là lớn thế nào đối với Bulls. Nó càng được thể hiện rõ nét sau khi Jordan trở lại sân khấu vào năm 1996. Mình ông chèo lái đội bóng đến 3 chức vô địch nữa trước khi thực sự chia tay vào năm 1999.


Jordan đã kiếm được hàng tỷ USD trong sự nghiệp kinh doanh của mình
Jordan đã kiếm được hàng tỷ USD trong sự nghiệp kinh doanh của mình

Kể từ đó, Bulls cũng khép lại một giai đoạn huy hoàng. Suốt hơn 2 thập kỷ qua, họ hiếm khi lọt vào sâu vòng loại trực tiếp chứ chưa nói gì đến việc vô địch NBA. Triều đại thành công của Bulls cùng Jordan đã khép lại. Nhưng đây lại là dấu mốc mở ra một giai đoạn thịnh vượng mới của Jordan. Vai trò, sức hút cực lớn của ngôi sao này giúp ông dễ dàng thu hút nhà tài trợ. Và một trong những quyết định đúng đắn nhất của ông là “dự án khởi nghiệp” với Nike.

Thăng hoa nhờ khả năng “start-up”

Bắt tay với hãng sản xuất dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới, Jordan cho ra đời thương hiệu đứng tên ông là “Air Jordans”. Khi Air Jordans nổi tiếng, giá trị ròng của Jordan cũng lớn mạnh theo. Ông kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi năm từ tiền bản quyền với Nike. Air Jordans đánh vào mảng thị trường bấy lâu nay còn bị bỏ trống là dành cho người có thu nhập trung bình thấp. Những đôi giày bán ra nhanh chóng được đón nhận rộng rãi khi nó gắn tên với một huyền thoại bóng rổ, và đặc biệt giá lại rất rẻ.


Air Jordans tài trợ cho rất nhiều ngôi sao thể thao
Air Jordans tài trợ cho rất nhiều ngôi sao thể thao

Tất cả giúp Air Jordans trở thành một đế chế tại Mỹ. Thậm chí, hầu hết các cầu thủ bóng rổ, những người vốn tiền bạc rủng rỉnh, cũng đều sử dụng chúng. Chi tiết này càng cho thấy vị thế hàng đầu của Air Jordans. Forbes ước tính rằng hãng giày của Jordan đã tạo ra khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận cho Nike mỗi năm. Và dần dần, nó lan tỏa tầm ảnh hưởng ra ngoài biên giới Hoa Kỳ, ký hợp đồng tài trợ cho rất nhiều CLB thể thao khác, tiêu biểu là PSG của những siêu sao Messi, Mbappe và Neymar. Hợp đồng giữa Air Jordans và PSG còn hạn đến hết mùa giải này.

Kiếm được hàng trăm triệu từ Air Jordans, Michael Jordan mạnh dạn mua lại CLB bóng rổ Charlotte Hornets. Dự án này được ông thực hiện vào năm 2006 và nó cũng là một “start-up” thành công trong bối cảnh trước đó, không có bất cứ cầu thủ bóng rổ nào có thể mua được một CLB ở tầm vóc NBA như Jordan. Hornets không vươn tới tầm một đại gia như Los Angeles Lakers, Golden State Warriors… nhưng đội bóng này vững mạnh hơn hẳn dưới bàn tay chèo lái của Jordan.

Từ một CLB nhà nghèo, họ đã làm ăn phát đạt, kinh doanh thuận lợi hơn nhờ gắn thương hiệu với Jordan. Và dĩ nhiên cũng nhờ những quyết định sáng suốt của ngôi sao này. Các thống kê đã chứng minh cho điều đó. Ông mua Hornets vào năm 2010 chỉ với giá 175 triệu USD và kiểm soát 97% cổ phần trước khi bán một phần cho hai nhà đầu tư vào năm 2019. Jordan vẫn là chủ sở hữu lớn nhất. Theo Forbes, mặc dù chưa bao giờ vô địch nhưng đội bóng của Jordan đã được định giá lên tới 1,575 tỷ USD. Một CLB giàu lên gấp gần 10 lần chỉ trong hơn 1 năm, đó có lẽ là một hành trình kỳ diệu mà chỉ Jordan mới có thể làm được.

Hornets giàu lên, giá trị tài sản của ông cũng “phình” lên. Khả năng làm giàu, tầm nhìn của Jordan dường như là không có giới hạn. Vào năm 2020, tỷ phú này đã mua cổ phần của công ty cá cược thể thao DraftKings. Kết quả là, cổ phiếu công ty đã tăng 12%. Jordan có thêm một khoản đầu tư tuyệt vời nữa. Năm 2021, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Michael Jordan đã tăng lên 1,6 tỷ USD. Điều này khiến ông trở thành một trong những người Mỹ gốc Phi giàu có nhất nước Mỹ. Và ông cũng là một trong những người được yêu mến nhất.


Jordan sở hữu khối tài sản tỷ đô
Jordan sở hữu khối tài sản tỷ đô

Sẵn sàng ném đi hàng chục triệu USD

Jordan là người tài năng trên sân bóng rổ, tài giỏi ở chốn thương trường và cũng rất cá tính. Một trong số những “sự tích” về cá tính mạnh của ông là có lần, cựu ngôi sao này từ chối nhận khoản thù lao tới 80 triệu USD. Jordan cùng các thượng nghị sĩ Mỹ được mời đến khánh thành một sân golf tại Trung Mỹ. Nhưng Jordan từ chối.

Trước động thái quyết liệt của người đàn ông này, giới chủ sân golf quyết định chơi lớn bằng việc thuyết phục ông nhận một vai trò danh dự trong ban quản lý. Đổi lại trong nhiệm kỳ của mình, Jordan sẽ được chi trả tổng cộng 80 triệu USD. Một con số khổng lồ, cho thấy chủ sân golf “định vị” thương hiệu của Jordan lớn thế nào. Nên nhớ trong cả một sự nghiệp huy hoàng thì Jordan cũng “chỉ” bỏ túi 90 triệu USD. Nhưng ông vẫn nhất quyết cự tuyệt khoản tiền 80 triệu USD trên.

Thay vì cố gắng tận dụng mọi lợi thế của mình để tiền đẻ ra tiền, Jordan lại hướng đến việc chia sẻ với cộng đồng. Ông thành lập ra nhiều quỹ từ thiện. Ông đã quyên góp 2 triệu USD cho các “ngân hàng thực phẩm” ở Chicago và Carolinas. Vào năm 2020, Jordan cam kết quyên góp 100 triệu USD hơn 10 năm cho các tổ chức khác nhau nhằm hỗ trợ bình đẳng chủng tộc, công bằng xã hội và khả năng tiếp cận giáo dục nhiều hơn cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi.

Cuộc sống kín tiếng

Jordan đã xây dựng hàng tỷ USD của mình thông qua các khoản đầu tư khôn ngoan và ông cũng quản lý một cách khôn ngoan. Mặc dù nắm giữ một số bất động sản rộng lớn và một sân gôn, nhưng ông cũng không mấy khi để lộ chúng trước giới truyền thông. Jordan sở hữu rất nhiều căn nhà trị giá hàng chục triệu USD. Nhưng hiếm khi người ta biết thực sự ông đang sống ở căn nhà nào.


Du thuyền đắt đỏ của Jordan có đủ mọi tiện nghi
Du thuyền đắt đỏ của Jordan có đủ mọi tiện nghi

Căn nhà nổi tiếng nhất của Jordan mà giới hiếu kỳ có thể biết là dinh thự 20 triệu USD tại Chicago. Nó nổi tiếng nhất vì Jordan rao bán cả năm mà vẫn không ai mua. Còn lại, đúng là huyền thoại 59 tuổi này sở hữu nhiều bất động sản tại Florida, Los Angeles, Park City, North Carolina… nhưng hầu như ông không công khai căn nhà của mình.

Ngoài “bộ sưu tập” những dinh thự đắt giá trị giá hàng trăm triệu USD, ông cũng sở hữu một du thuyền có giá 80 triệu USD. Nhà vô địch NBA đã mua chiếc thuyền sang trọng vào năm 2019 và tốn thêm một khoản lớn nữa để thiết kế theo ý mình. Du thuyền có quầy bar, rạp chiếu phim, wi-fi và truyền hình vệ tinh. Nó cũng có spa và bể sục trên boong tắm nắng. Du thuyền dài 70 m và có 8 cabin đi lên bằng thang máy. Mỗi phòng đều được trang trí bằng những trang thiết bị đắt giá hàng đầu. Đặc biệt, trên boong có một sân bóng rổ để Jordan chứng tỏ với khách rằng ông vẫn còn nguyên niềm đam mê với trái bóng cam.

Chi phí để vận hành du thuyền này lên tới 800 ngàn USD/tuần. Con số này tiếp tục cho thấy độ chơi khủng khiếp của Jordan mà có lẽ hiếm ngôi sao thể thao nào có thể bì lại với ông.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước