meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông nông dân Long An đầu tư xây dựng trang trại nuôi lươn không bùn, bán ra 150.000 đồng/kg

Thứ hai, 01/08/2022-23:08
Tiết kiệm diện tích, ít tốn công chăm sóc, lươn nuôi phát triển tốt, ít bệnh, tỷ lệ sống đạt trên 90%,... là những ưu điểm của mô hình nuôi lươn không bùn của nhiều hộ nông dân huyện Thanh Hóa, tỉnh Long An.

Nuôi lươn không bùn bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế

Theo Dân Việt, những năm qua, do dịch tả heo Châu Phi kéo dài, đầu ra không ổn định, nhiều hộ chăn nuôi heo bị thua lỗ nặng phải bỏ trống chuồng trại. Tận dụng chuồng nuôi heo sẵn có, nhiều hộ nông dân tại Thanh Hóa, tỉnh Long An đã chuyển sang mô hình nuôi lươn không bùn, bước đầu thử nghiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo thêm thu nhập cho gia đình. 


Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí mua lươn giống đã được cán bộ kỹ thuật tập huấn, hướng dẫn các quy trình và cách phòng trị bệnh, kỹ thuật nuôi lươn. Theo đó, mỗi hộ thả nuôi 3.000 con lươn giống với mật độ 200 con/m2
Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí mua lươn giống đã được cán bộ kỹ thuật tập huấn, hướng dẫn các quy trình và cách phòng trị bệnh, kỹ thuật nuôi lươn. Theo đó, mỗi hộ thả nuôi 3.000 con lươn giống với mật độ 200 con/m2

Nhằm định hướng mô hình nuôi thủy sản phát triển bền vững, có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cuối năm 2019, phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hóa - tỉnh Long An đã triển khai và thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn tại 3 hộ dân. Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí mua lươn giống đã được cán bộ kỹ thuật tập huấn, hướng dẫn các quy trình và cách phòng trị bệnh, kỹ thuật nuôi lươn. Theo đó, mỗi hộ thả nuôi 3.000 con lươn giống với mật độ 200 con/m2. Và qua đánh giá mô hình, lươn nuôi phát triển tốt, dễ chăm sóc, ít bệnh, tỷ lệ sống đạt trên 90%. Đáng chú ý, nông dân có thể tận dụng hệ thống túi ủ biogas của việc nuôi heo trước đây để xử lý chất thải, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Sau khi đã trừ chi phí đầu tư ban đầu, 6.000 con lươn giống của 2 hộ trong mô hình nuôi lươn giống của hai hộ trong mô hình không bùn mang về lợi nhuận trên 63 triệu đồng. Là một trong những hộ nuôi lươn không bùn đạt hiệu quả trên địa bàn huyện, ông Huỳnh Văn Ngời, trụ tại xã Thạnh Phú cho biết: "Nhờ áp dụng kỹ thuật nuôi lươn tốt nên tỷ lệ hao hụt thấp, lươn lớn nhanh, sau khoảng 10 tháng nuôi thì có thể thu hoạch. Hiện thương lái thu mua lươn với giá 150.000 đồng/kg. Từ 5.000 con lươn giống ban đầu, đến nay, gia đình tôi đã mở rộng diện tích thả nuôi trên 20.000 con lươn thương phẩm”. 

Cùng với việc nuôi lươn thương phẩm, ông Ngời còn tìm tòi và học hỏi đã ươm thành công lươn giống. Từ đó, gia đình của ông đã tự chủ được nguồn con giống. Đồng thời, cung cấp lươn giống cho người dân khi có nhu cầu mua. 


Tận dụng chuồng nuôi heo sẵn có, nhiều hộ nông dân tại Thanh Hóa, tỉnh Long An đã chuyển đổi sang mô hình nuôi lươn không bùn, bước đầu thử nghiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế đồng thời đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo thêm thu nhập cho gia đình
Tận dụng chuồng nuôi heo sẵn có, nhiều hộ nông dân tại Thanh Hóa, tỉnh Long An đã chuyển đổi sang mô hình nuôi lươn không bùn, bước đầu thử nghiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế đồng thời đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo thêm thu nhập cho gia đình

Nuôi lươn không bùn ít tốn công chăm sóc và tiết kiệm diện tích

Đối với hộ ông Trương Văn Út ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, sau nhiều năm nuôi cá nhưng hiệu quả kinh tế không cao nên đã chuyển sang mô hình nuôi lươn không bùn. Ông Út cho hay: "Nuôi lươn không khó, quan trọng nhất là nguồn nước, phải có bể nước xả tràn và thay nước 2 lần/ngày sau khi cho ăn để tránh nước bị ô nhiễm. Đặc biệt, người nuôi phải cho lươn ăn vừa đủ, không thừa cũng không thiếu, chủ yếu sát khuẩn bể nuôi thường xuyên, phòng ngừa bệnh là chính,...". 

Không những thế, trước đây khi ông biết tại địa phương có hộ ươm thành công lươn giống nên ông Út đã đến tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và quyết định thả nuôi 6.000 con lươn. Đến hiện tại, lươn đã hơn 7 tháng tuổi, phát triển tốt và đạt khoảng 150g/com, tỷ lệ hao hụt thấp. 

Được biết, nguồn thức ăn chủ yếu của lươn là thức ăn công nghiệp, dạng viên hỗn hợp. Sau khi lươn đạt trọng lượng khoảng 100g thì có thể trộn thêm các loại ốc, cá tạp,... cùng thức ăn hỗn hợp để giảm thiểu chi phí. Ngược lại, người nuôi lươn cần bổ sung thêm vitamin C, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho lươn phát triển tốt. Và sau khi thả nuôi từ 10 - 11 tháng, lươn thương phẩm đạt khoảng 200g/con thì sẽ cho thu hoạch, có thể thu tỏa hoặc thu toàn bộ tùy theo nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Kinh Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa cho biết, thời gian tới, các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp hỗ trợ nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, khoa học - kỹ thuật để nhân rộng các mô hình kinh tế kết quả, trong đó có mô hình nuôi lươn không bùn. 



Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mô hình nuôi lươn không bùn kiểu mới đã được nuôi thử nghiệm tại nhiều địa phương và cho nhiều kết quả tích cực từ đó mang đến nguồn lợi nhuận cao dành cho người chăn nuôi
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mô hình nuôi lươn không bùn kiểu mới đã được nuôi thử nghiệm tại nhiều địa phương và cho nhiều kết quả tích cực từ đó mang đến nguồn lợi nhuận cao dành cho người chăn nuôi

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa cũng tiếp tục quan tâm, chia sẻ những khó khăn cùng nông dân để phát triển mô hình nuôi lươn không cần bùn được ổn định và bền vững hơn. 

Có thể nói rằng, mô hình nuôi lươn không bùn đã mở ra hướng đi mới cho việc nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Thanh Hóa - tỉnh Long An. Trong thời gian tới, mô hình này cần được nhân rộng với mục đích cải thiện thu nhập cho nông dân và góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.

Lươn có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein cùng các loại vitamin và khoáng chất. Thịt lươn thường được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Hơn thế, lươn còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mô hình nuôi lươn không bùn kiểu mới đã được nuôi thử nghiệm tại nhiều địa phương và cho nhiều kết quả tích cực từ đó mang đến nguồn lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước