meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Nút thắt” mới khiến doanh nghiệp bất động sản khó chồng khó

Thứ ba, 11/07/2023-21:07
Được ban hành để ngăn chặn dòng tiền rẻ chảy vào lĩnh vực rủi ro cùng với việc người dân vẫn ưu tiên gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng hơn là đầu tư vào nhà đất, Thông tư 06 lại đang khiến doanh nghiệp bất động sản đối mặt với khó khăn chồng chất khi huy động vốn.

Theo VnBusiness, lãi suất cho vay của các ngân hàng đang bắt đầu cho thấy lộ trình giảm sâu hơn sau khi lãi suất điều hành giảm 4 lần liên tiếp. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06/2023 nhằm ngăn chặn rủi ro dòng vốn rẻ hơn có thể chuyển sang phục vụ cho các mục đích/ dự án dưới chuẩn gây bong bóng tín dụng.

Gặp nhiều khó khăn với quy định mới

Có 3 nội dung chính trong Thông tư 06 mới được ban hành như sau: bổ sung các mục đích vay vốn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao không được cho vay. tạo hành lang pháp lý cho những khoản vay được duyệt qua phương tiện điện tử, nhất là gia tăng giám sát đối với các khoản vay phục vụ mục đích đầu tư kinh doanh bất động sản và chứng khoán.

Theo ông Trần Thanh Đình, chủ đầu tư một dự shophouse kết hợp nhà ở quy mô 450 căn hộ tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, đa số doanh nghiệp bất động sản trong hơn 1 năm qua, từ nhỏ đến lớn đều đang cạn kiệt về dòng tiền bởi tín dụng ngân hàng chưa được khơi thông và thanh khoản thì đóng băng.

Thời gian qua, công ty của ông Đình đã rất chao đảo để hoàn thành những thủ tục vay vốn ngân hàng. Lý do là vì việc thẩm định cho vay và điều kiện vay đã thắt chặt hơn rất nhiều so với trước đây.


Doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn hơn khi huy động vốn
Doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn hơn khi huy động vốn

Biến động thị trường trong 2 năm qua đã khiến công ty của ông Đình trải qua 2 cung bậc từ đỉnh cao xuống vực sâu. Trong 6 tháng đầu năm 2022, 3 chi nhánh của doanh nghiệp đã hoạt động hết công suất, thực hiện 5 dự án quy mô nhỏ và vừa tại các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, mọi chuyện đã dần tồi tệ đi kể từ đó.

Ông Đình chia sẻ rằng vào cuối năm 2022, công ty đã chấp nhận bán đi 2 dự án đất nền với giá rẻ hơn 25% tại Long An. Tuy nhiên, đến quý I năm 2023, công ty ông vẫn phải tìm giải pháp vay ngân hàng để có tiền trả lương nhân công cũng như tiếp tục duy trì những hoạt động tại các dự án còn lại.

Thế nhưng, công ty ông Đình đã không thể vay khoản tiền lớn như trước bởi doanh thu sụt giảm mạnh, lợi nhuận âm khiến họ phải cắt giảm nhân viên. Đáng chú ý, việc yêu cầu các báo cáo tài chính trong 6-12 tháng của ngân hàng đã khiến doanh nghiệp gần như không còn đường vay vốn bởi kết quả không khả quan.

“Nút thắt” mới khiến doanh nghiệp bất động sản khó chồng khó - ảnh 2

Không chỉ chật vật khi vay vốn ngân hàng, mà sau Thông tư 06 với những quy định thắt chặt hơn, ông Đình còn lo ngại gặp thêm nhiều khó khăn hơn sẽ bủa vây các doanh nghiệp địa ốc. Bởi lẽ, 70% vướng mắc trong lĩnh vực bất động sản hiện tại đến từ pháp lý, mà có vướng mắc về pháp lý thì không thể tiếp cận tín dụng ngân hàng là điều tất yếu.

Đáng chú ý, đại diện của nhiều doanh nghiệp cho biết việc vay vốn để phát triển các dự án mới, mua bán góp cổ phần cùng phát triển dự án theo Thông tư 06 sẽ ngày càng khó khăn hơn. Theo đánh giá của VNDirect, Thông tư 06 có thể khiến tăng trưởng tín dụng chậm lại trong ngắn hạn.

Người dân vẫn ưa chuộng hình thức gửi tiết kiệm hơn

Mặt khác, theo nhận định của Công ty chứng khoán Maybank Investment Bank (MSVN), Thông tư 06 sẽ tác động nhất định đến lĩnh vực bất động sản trong cả ngắn và trung hạn. Chuyên gia của MSVN đặc biệt nhấn mạnh rằng dù với mục tiêu để ngăn rủi ro và củng cố thị trường thì việc triển khai các quy định mới cũng cần có những tính toán chuyển tiếp phù hợp.

Ngoài những dự báo không mấy tích cực về những khó khăn mà Thông tư 06 có thể gây ra, các công ty địa ốc cũng đang chật vật với bài toán hút dòng tiền đáo hạn ngân hàng của người dân trong những tháng cuối năm 2023.

Theo các thống kê, các ngân hàng đang phải ôm một lượng tiền gửi lớn của người dân, trong khi dù lãi suất cho vay giảm nhưng tín dụng vẫn tăng chậm. Và thực tế cho thấy không ít nhà đầu tư vẫn chọn gửi tiết kiệm ngân hàng hơn là đổ tiền và nhà đất.

Theo chia sẻ từ anh Đ (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), anh vẫn chọn gửi tiền vào ngân hàng dù lãi suất huy động có giảm thêm gần 2%.Anh cho rằng đầu tư đất đai hay kinh doanh thời điểm này vẫn rất rủi ro và buôn bán ế ẩm.

“Nút thắt” mới khiến doanh nghiệp bất động sản khó chồng khó - ảnh 3

Ông T (Cầu Giấy, Hà Nội), người cùng vừa lựa chọn gửi lại 5 tỷ đồng vào ngân hàng chia sẻ rằng sau khi tiền gửi đáo hạn, ông đã xem xét rất nhiều về việc nên bắt đáy đất nền vùng ven, tuy nhiên ông chọn gửi lại ngân hàng sau khi đã nghĩ kỹ. Ông muốn gửi kỳ hạn 6 tháng trong khi chờ đợi thêm giá có rẻ hơn không vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Nhiều nhà đầu tư có tiền mặt cũng có tâm lý như vậy. Họ chọn kênh tiết kiệm nhằm giữ tiền, hơn là rót tiền vào đầu tư kinh doanh hay bất động sản. Còn chưa tính đến việc nhiều người dự báo rằng tình hình khó khăn còn kéo dài, do đó họ đã tranh thủ gửi tiền kỳ hạn dài từ 12-24 tháng.

Nhìn chung, dù có những dự báo khả quan hơn, các doanh nghiệp địa ốc vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn khi xoay sở dòng tiền để duy trì hoạt động cũng như trả nợ. Giới quan sát cho biết, nhiều doanh nghiệp sẽ đối diện nguy cơ “chết trên đống tài sản” nếu không có giải pháp căn cơ.

Theo các chuyên gia, kịch bản khả quan nhất là cơ quan quản lý có hướng dẫn rõ ràng nhanh chóng với Thông tư 06, và có khung thời gian chuyển tiếp. Thông tư 06 có nguy cơ là “nút thắt cổ chai” vắt kiệt sức của doanh nghiệp bất động sản nếu những điều kiện này không được đáp ứng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước