meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường mất cung cầu, nhiều doanh nghiệp môi giới có thể chỉ cầm cự đến hết quý III

Thứ ba, 04/07/2023-14:07
Khảo sát của VARS cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có nhiều doanh nghiệp môi giới chỉ có thể duy trì hoạt động được hết quý III hoặc đến hết năm 2023.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố báo cáo chuyên đề tháng 6/2023 về thực trạng sức khoẻ thị trường bất động sản Việt Nam.

Nhìn nhận về nhóm doanh nghiệp môi giới bất động sản, VARS cho biết đây là cầu nối giữa các Chủ đầu tư với khách hàng. Nguồn thu của các doanh nghiệp môi giới chủ yếu đến từ việc phân phối các sản phẩm bất động sản. Khi thị trường mất cung cầu như hiện nay, việc thiếu hụt khách hàng khiến các doanh nghiệp môi giới bắt buộc bị đặt vào thế khó.

Kết quả khảo sát của VARS với các hội viên là các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, hơn 90% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu quý I/2023 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 39% doanh nghiệp có doanh thu quý I sụt giảm 20 - 50% và 61% doanh nghiệp tụt giảm trên 50% so với cùng kỳ.

Có trường hợp một số doanh nghiệp quy mô dưới 100 nhân viên có mức giảm doanh thu 70 - 80% do thị trường vẫn gặp khó khăn về dòng tiền, điều kiện cho vay bị siết chặt, sức mua chưa được cải thiện,...


Thị trường mất cung cầu, nhiều doanh nghiệp môi giới có thể chỉ cầm cự đến hết quý III
Thị trường mất cung cầu, nhiều doanh nghiệp môi giới có thể chỉ cầm cự đến hết quý III

Về quy mô lao động, trên 95% doanh nghiệp phải thu hẹp bộ máy và có 50% số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản phải giảm quy mô lao động trên 20% so với quý II/2022.

Một số doanh nghiệp có quy mô dưới 50 nhân viên thậm chí còn chấm dứt hợp đồng với hơn 90% người lao động, gần như ngừng hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại những vị trí quản trị trọng yếu.

Cũng có trường hợp dừng ký hợp đồng tạm thời trong 3 - 6 tháng, cho thôi việc hoặc chuyển sang chế độ không lương - cộng tác viên, cắt giảm lương tùy cấp bậc,... do không còn nguồn lực cầm cự.

Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp môi giới đã tiếp tục sa thải thêm 10 - 20% nhân sự so với cuối năm 2022.

Về quỹ lương, có tới hơn 40% doanh nghiệp môi giới được khảo sát cho biết họ buộc phải cắt giảm lương nhân sự 10 - 20%. Hơn 44% số doanh nghiệp được khảo sát phải thực hiện biện pháp cắt giảm quy mô nhân sự, để không phải cắt giảm lương.

"Nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được hết quý III/2023, 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023", VARS dự báo.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước