meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Để vượt qua khó khăn, môi giới bất động sản cần làm gì?

Thứ hai, 03/07/2023-17:07
Nhiều chuyên gia cho rằng, để phát triển nghề nghiệp một cách bền vững thì các môi giới bất động sản phải không ngừng nâng cao nội lực và năng lực cá nhân để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thị trường khó khăn, hơn một nửa môi giới bỏ nghề

Theo Nhà đầu tư, trong bản tin tuần đầu tháng 5 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), ước lượng số lượng môi giới bất động sản đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đáng chú ý, những khó khăn ở trên thị trường bất động sản thể hiện rõ ở trên kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp hoạt động môi giới đều báo lỗ ở trong quý 1/2023, ghi nhận được giai đoạn kém nhất tính từ năm 2017 đến hiện tại. 

Và điểm đáng chú ý, các doanh nghiệp kinh doanh môi giới chứng kiến làn sóng sa thải nhân viên nhiều nhất từ trước đến hiện tại với hàng ngàn nhân sự, trong đó nhiều nhất là thuộc bộ phận kinh doanh. 

Những doanh nghiệp môi giới hoặc là chủ đầu tư có bố trí bộ phận môi giới bán hàng có tỷ trọng sa thải 50% nhân sự trở lên dưới nhiều hình thức như dừng ký hợp đồng tạm thời trong thời gian từ 3 - 6 tháng, cho thôi việc và giữ chế độ cộng tác viên,...


Nhiều chuyên gia cho rằng, để phát triển nghề nghiệp một cách bền vững thì các môi giới bất động sản phải không ngừng nâng cao nội lực và năng lực cá nhân để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ảnh sưu tầm
Nhiều chuyên gia cho rằng, để phát triển nghề nghiệp một cách bền vững thì các môi giới bất động sản phải không ngừng nâng cao nội lực và năng lực cá nhân để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ảnh sưu tầm

Cũng theo đó, tình trạng sa thải nhân sự không chỉ riêng với các doanh nghiệp đầu ngành mà thậm chí với các doanh nghiệp nhỏ khác còn mạnh mẽ hơn nhiều. Trên thực tế thì cho thấy một số doanh nghiệp quy mô dưới 50 nhân viên thậm chí còn chấm dứt hợp đồng với 70% người lao động bởi không có nguồn lực. 

Là một môi giới lâu năm ở khu vực Đà Nẵng, anh Bá An (sinh năm 1990, quận Thanh Khê) cho biết, đặc biệt vào thời điểm trước dịch, nhiều môi giới bỏ nghề khác để theo nghề môi giới bởi vì nhận thấy dễ ăn khi người người, nhà nhà đầu tư bất động sản. 

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, những môi giới tay ngang gần như đã rút lui hết, còn những môi giới chuyên nghiệp ở trong nghề cũng đã sụt giảm dần đều. Chính vì thế mà việc kiếm tiền từ nghề môi giới cũng đã chẳng còn dễ dàng như trước đây. 

Theo đại diện của một doanh nghiệp môi giới bất động sản ở Đà Nẵng cho hay, từ cuối năm 2022 đến hiện tại, nhân sự của công ty đã giảm gần một nửa. Đứng trước thời buổi khó khăn như hiện tại, công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng mới lẫn những nguồn hàng tồn kho để cho nhân viên ở lại bán hàng. 

Cũng theo người này, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn và chưa thể phục hồi ngay. Chính vì thế mà công ty đã chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh, chấp nhận thua lỗ để nuôi quân và chuẩn bị tốt lực lượng khi thị trường phục hồi. Người này chia sẻ rằng: “Hiện tại, công ty chú trọng vào củng cố lại đội ngũ cũng như đào tạo năng lực môi giới chuyên nghiệp hơn”. 

Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Bất động sản - ông Nguyễn Đức Lập cho biết, theo khảo sát cho thấy, có trên 50% môi giới đã bỏ nghề trong thời gian 1 năm qua. Phần lớn đang hoạt động là mục đích duy trì kết nối với nghề và khách hàng. Thu nhập hiện tại giảm sút nghiêm trọng, đủ sống qua ngày chính là nguyện vọng của phần lớn môi giới bất động sản hiện nay. 

Ông Lập nói thêm, các môi giới bất động sản lâu năm sẽ hiểu được tính chu kỳ của thị trường cho nên họ cũng quen với bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên đối với phần lớn môi giới vào nghề dưới 10 năm thì viễn cảnh này họ không thể nào tưởng tượng được. Chính vì thế mà các môi giới cần phải có giải pháp cắt giảm chi tiêu để có thể vượt qua khó khăn này. 

Cũng theo ông Lập, những thay đổi lớn trong nghề đang chờ đón phía trước khi mà các Luật liên quan đến ngành như Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở,... cũng đang được thay thế, cách làm bất động sản cũng sẽ thay đổi căn cơ. Từ đó, nhu cầu, hành vi và tâm lý của người mua bất động sản cũng đã có nhiều thay đổi. 


Tình trạng sa thải nhân sự không chỉ riêng với các doanh nghiệp đầu ngành mà thậm chí với các doanh nghiệp nhỏ khác còn mạnh mẽ hơn nhiều
Tình trạng sa thải nhân sự không chỉ riêng với các doanh nghiệp đầu ngành mà thậm chí với các doanh nghiệp nhỏ khác còn mạnh mẽ hơn nhiều

Lực lượng môi giới bất động sản cần phải chuyên nghiệp hơn

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính nói rằng, trong thời gian tới, môi giới bất động sản tuyệt đối tin tưởng cũng như ủng hộ chủ trương điều hành và chỉ đạo của Chính phủ các giải pháp tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản hiện tại, tin tưởng vào việc thị trường sẽ sớm thoát khỏi khó khăn trong năm 2023. 

Song song với đó, chấp hành đúng, đủ mọi quy định pháp luật trong hoạt động nghề. Đáng chú ý đó là từ vấn đúng đắn, sáng tạo cũng như hiệu quả cho nhà phát triển, nhà đầu tư, người tiêu dùng nhằm đảm bảo không làm phức tạp khó khăn thêm cho thị trường bất động sản cũng như các đối tượng tham gia. 

Ông Đính nói rằng: “Tranh thủ trang bị kiến thức và công nghệ thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực hành nghề, chuyên nghiệp. Sẵn sàng đáp ứng tốt hơn khi hành nghề và thích ứng hiệu quả khi thị trường cho thấy đang ngày càng khắt khe, khó khăn, khó đoán định hơn”. 


Những thay đổi lớn trong nghề đang chờ đón phía trước khi mà các Luật liên quan đến ngành như Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở,... cũng đang được thay thế, cách làm bất động sản cũng sẽ thay đổi căn cơ
Những thay đổi lớn trong nghề đang chờ đón phía trước khi mà các Luật liên quan đến ngành như Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở,... cũng đang được thay thế, cách làm bất động sản cũng sẽ thay đổi căn cơ

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng đề nghị các môi giới kiên quyết nói không và cũng không tham gia vào những hành vi tiêu cực, làm tổn thương đến thị trường, người tiêu dùng, nhà đầu tư. 

Ông Đính nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng mong muốn và kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ ghi nhận đóng góp của lực lượng môi giới bất động sản Việt Nam và có sự quan tâm một cách thiết thực hơn, hỗ trợ hiệu quả hơn cho nhóm đối tượng này, đáng chú ý là trong giai đoạn thị trường đang có nhiều khó khăn như hiện tại”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước