meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

'Nữ phù thuỷ Phố Wall’: Tỷ phú keo kiệt cùng 4 bài học nằm lòng về tiền bạc ai cũng nên biết

Thứ ba, 08/03/2022-15:03
Phù thủy phố Wall - Hetty Green chính là người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ trong suốt thời kỳ “vàng son” của Hoa Kỳ. Bà cũng là người phụ nữ duy nhất trong 200 năm đầu tiên của lịch sử nước này thành đạt trong thế giới đầu tư tài chính vô cùng khắc nghiệt ở Phố Wall.

Hetty Green sinh năm 1834, là con duy nhất trong một gia đình sở hữu công ty kinh doanh cá voi giàu có bậc nhất ở New Bedford, bang Massachusetts (Mỹ). Từ nhỏ, Hetty Green đã cho thấy bản thân là một nhà tài chính bẩm sinh. Khi mới 8 tuổi, cô bé Hetty đã có tài khoản ngân hàng đầu tiên, năm 13 tuổi đã biết làm toàn bộ sổ sách kế toán cho công ty gia đình.

Dù là một học sinh kém cỏi ở hầu hết các môn học nhưng tài năng của bà với các con số là điều không thể phủ nhận. Chữ viết như gà bới, thường xuyên sai chính tả nhưng Hetty luôn biết rõ những con số mà mình viết ra và biết cách để làm chúng tăng trưởng.  

Cả gia đình và nhà trường đã dạy Hetty một điều rằng: Bạn không cần nhiều để sống, và mục tiêu của kiếm tiền là để tiết kiệm, chứ không phải tiêu đi.

Năm 1916, Hetty Green qua đời, để lại khối tài sản trị giá 100 triệu đô la, thời điểm đó tương đương với 1/500 GNP (tổng sản lượng quốc gia) của Mỹ. Bà đứng thứ 36 trong danh sách 100 người Mỹ giàu nhất từ trước đến giờ. Một phần tài sản của “Nữ phù thủy Phố Wall” đến từ việc thừa kế doanh nghiệp đánh bắt cá voi do cha bà điều hành.


Hetty Green sinh năm 1834, là con duy nhất trong một gia đình sở hữu công ty kinh doanh cá voi giàu có bậc nhất ở New Bedford, bang Massachusetts (Mỹ).
Hetty Green sinh năm 1834, là con duy nhất trong một gia đình sở hữu công ty kinh doanh cá voi giàu có bậc nhất ở New Bedford, bang Massachusetts (Mỹ).

Tuy nhiên, nhờ sự kỷ luật đặc biệt trong cuộc sống tài chính, Hetty Green đã đưa khối tài sản đó tăng trưởng lên rất nhiều lần. Cụ thể, bà thường xuyên cho các ngân hàng vay tiền, thậm chí bà còn bảo lãnh thành phố New York vào năm 1989 và năm 1901 với các khoản vay hơn 1 triệu đô. Trong thời gian khủng hoảng hay bình thường, Hetty thường được các nhà đầu tư khác hỏi ý kiến, đưa ra lời khuyên. 

Từ con gái của một ông trùm săn bắt cá voi đến người phụ nữ giàu nhất trong lịch sử phố Wall, đây là 4 bài học đắt giá từ Hetty Green mà mọi người có thể học hỏi.

Tiết kiệm hết mức có thể

Khi nghĩ tới cuộc sống của một nữ đại gia với khối tài sản lên tới hàng chục triệu đô la, chúng ta thường nghĩ ngay tới các từ như “xa hoa”, “sang chảnh”. Tuy nhiên, lối sống của Hetty lại tiết kiệm đến mức keo kiệt, bủn xỉn.

Điều đáng nói, “người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ” Hetty Green còn từng được sách kỷ lục Guinness vinh danh là “Người keo kiệt nhất”, đồng thời bị đặt cho biệt danh “Phù thuỷ phố Wall”.

Nhiều lời đồn đoán cho biết, bà Hetty khi mang quần áo đi giặt ủi chỉ trả tiền cho những chỗ bẩn đã được giặt sạch. Khi bị ốm, bà sẽ cải trang thành người nghèo để đến phòng khám miễn phí. Khi trời có tuyết, thay vì thuê xe riêng thì bà sẽ đi bộ. Thậm chí, bà từng mất cả tiếng đồng hồ để tìm kiếm một con tem 2 xu đã bị đặt nhầm chỗ sau một chuyến xe dài.


Lối sống của Hetty lại tiết kiệm đến mức keo kiệt, bủn xỉn.
Lối sống của Hetty lại tiết kiệm đến mức keo kiệt, bủn xỉn.

Nhờ vào đức tính tiết kiệm của mình, đời sống tài chính của “Phù thuỷ phố Wall” chưa bao giờ rơi vào cảnh túng thiếu. Tiết kiệm cũng là bài học quan trọng dành cho dân đầu tư, trước khi biết cách đầu tư, bạn cần phải học cách tiết kiệm, vững chắc về mặt tài chính. 

Đầu tư một cách thận trọng

Ngoài thói quen tiết kiệm cật lực, “Phù thuỷ phố Wall” còn được nhiều người biết đến là một nhà đầu tư thận trọng và khôn ngoan. Bà chủ yếu đầu tư vào trái phiếu bất động sản. Trong khoảng thời gian những năm 1865 - 1867, nhờ bản tính cẩn trọng của mình, Hetty đã nhanh chóng vượt qua giai đoạn khủng hoảng tài chính và nhanh chóng mua thêm trái phiếu của người khác khi mọi người đang lo sợ, lao đao bán với giá thấp.

Việc đầu tư vào trái phiếu được nhiều chuyên gia tài chính khuyến khích. Nhiều lời khuyên được đưa ra đó là, nên đầu tư 15% tiền vốn vào trái phiếu dù là nhà đầu tư non trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Dù không có lợi nhuận cao như cổ phiếu nhưng trái phiếu lại có tính ổn định hơn, có thể mang về một khoản đều đặn và lâu dài cho bản thân.

Làm việc theo nguyên tắc của bản thân

Giai đoạn mà bà Hetty sống có khá nhiều công ty môi giới chứng khoán cho phụ nữ điều hành, điển hình như Victoria Woodhull. Tuy nhiên, khi đó vai trò của nữ giới vẫn chưa được đánh giá cao; họ vẫn chưa thực sự có chỗ đứng tại Phố Wall. Tuy nhiên, bà vẫn luôn giữ vững nguyên tắc của mình, tuyệt đối không nhún nhường trong một thế giới do đàn ông làm chủ. 


Vào thời đại đó, bà Hetty Green không được lòng số đông bởi lối sống khác người của mình.
Vào thời đại đó, bà Hetty Green không được lòng số đông bởi lối sống khác người của mình.

Bà đã từng có một câu nói nổi tiếng rằng: “Tôi luôn cố gắng để đối xử công bằng với tất cả mọi người, nhưng nếu ai đó chống lại tôi, tôi sẽ cho anh ta tất cả ‘cuộc chiến' anh ta muốn”. Chính điều này mà “Phù thuỷ phố Wall” không được mọi người yêu thích. Tuy nhiên, điều này cũng không khiến bà để ý. Bản thân bà không muốn bị ai thúc ép hoặc ảnh hưởng đến các quyết định tài chính của mình. Mỗi người có một mục tiêu riêng, không có lý do gì khiến bản thân mình phải giống bất kỳ ai. 

Quyên góp trong lặng lẽ

Dù nổi tiếng là người mê tiền hơn mạng sống, keo kiệt đến mức bủn xỉn nhưng Hetty nhiều khi cũng vô cùng hào phóng. Thế nhưng, bà không thích hào phóng công khai mà làm điều này vô cùng âm thầm và lặng lẽ. Được biết, bà từng cho vay tiền dưới lãi suất thị trường để giúp đỡ những người gặp khó khăn.

“Phù thuỷ phố Wall” chưa từng muốn được công nhận cho những việc tốt của mình. Đôi khi, quyên góp lặng lẽ cũng là bà cách cống hiến cho đời sau những khoản đầu tư hiệu quả.

Vào thời đại đó, bà Hetty Green không được lòng số đông bởi lối sống khác người của mình. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, những thành tựu mà bà đạt được vô cùng đáng nể. Bao năm trôi qua, “Phù thuỷ phố Wall” vẫn để lại cho thế hệ sau những bài học quý giá, đặc biệt trong việc đầu tư và kinh doanh. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước