meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO Microsoft đúc rút bài học cuộc đời từ cậu con trai đoản mệnh: Để thành công phải có sự đồng cảm

Thứ tư, 02/03/2022-10:03
Chính bài học từ người con trai yêu quý đã giúp cho CEO Microsoft thành công trong công việc và mối tương quan với mọi nhân viên của mình.

Bài học lãnh đạo lớn nhất chính là sự đồng cảm

Kỹ năng quan trọng để nuôi dưỡng thành công đó chính là sự đồng cảm, khả năng chia sẻ cảm xúc và kết nối với những người khác. 

Giám đốc điều hành Satya Nadella của Microsoft đã chia sẻ trong một tập podcast Hello Monday của Linkedin của mình về một trong những bài học lớn nhất mà ông nhận được sau khi con trai Zain Nadella được chẩn đoán mắc chứng bại não. Zain Nadella là con trai của CEO Microsoft, 26 tuổi vừa được qua đời vào sáng thứ Hai ngày 28/2. Theo Good Housekeeping thì Zain Nadella được chẩn đoán mắc chứng bại não khi mới sinh ra. Và bằng cách đồng cảm với con trai mình mà vị CEO này không chỉ hiểu được cảm xúc của người khác mà ông còn cảm nhận được cách mà mọi người nhìn nhận về thế giới. Sự đồng cảm tại nơi làm việc đồng nghĩa với việc một người lãnh đạo thực sự quan tâm đến nhân viên, đồng nghiệp của mình. 



Sự đồng cảm tại nơi làm việc đồng nghĩa với việc một người lãnh đạo thực sự quan tâm đến nhân viên, đồng nghiệp của mình
Sự đồng cảm tại nơi làm việc đồng nghĩa với việc một người lãnh đạo thực sự quan tâm đến nhân viên, đồng nghiệp của mình

Vị CEO này nói trên podcast rằng: "Đạt được sự đồng cảm với đồng nghiệp của mình có lẽ là cách tốt nhất để tôi tiến bộ hơn trong sự nghiệp. Nếu như bạn có sự đồng cảm với mọi người, họ sẽ làm tốt nhất phần việc của mình và giúp bạn đạt được đến sự thăng tiến". 

Lời khuyên của vị CEO này về sự đồng cảm với nhân viên còn được minh chứng bởi các nghiên cứu. Cũng theo báo cáo về sự thấu cảm tại nơi làm việc do công ty quản lý phúc lợi Businessolver nghiên cứu thì có 82% nhân viên sẽ đưa ra cân nhắc rời bỏ công việc của họ để đến với một tổ chức có sự đồng cảm cao hơn. Báo cáo này cũng cho thấy, 72% CEO cho biết công ty của họ cần rất nhiều sự đồng cảm hơn nhưng có nhiều người lại không biết cách thể hiện điều đó. Nếu như một công ty thiếu đi sự đồng cảm thì nhân viên sẽ thường mất đi sự tập trung và có kỹ năng lắng nghe kém hơn. 

Theo các nhà điều hành hàng đầu khác, họ cũng từng đưa ra quan điểm giống vị CEO của Microsoft. Ví dụ như Hilton - nhà sáng lập tài năng của Tập đoàn khách sạn khổng lồ luôn đánh giá cao việc tuyển những nhân viên coi trọng được sự đồng cảm. Một điển hình khác là Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng khuyến khích các sinh viên dành sự đồng cảm cho nhau. Ông cho biết điều này sẽ có tác động đến những giải pháp mà họ cung cấp cho khách hàng trong suốt sự nghiệp của mình. 

CEO Microsoft cũng cho biết, sự đồng cảm chính là kỹ năng mà mọi nhân viên nên phát triển trong sự nghiệp của họ. Đây cũng là lý do dự đồng cảm đóng vai trò quan trọng trong chiến lược lãnh đạo của CEO Nadella. 

Đồng cảm được hình thành theo thời gian

Lúc đầu, vị CEO này cảm thấy rất khó khăn khi nhận được tin con trai yêu quý của mình mắc bệnh bại não. Ông thậm chí còn nhớ lại năm tháng đó như bước ngoặt đau thương trong cuộc đời mình. Nhưng dần dần thì ông cũng đã học được các đồng cảm. Nadella cho biết con trai ông có những thách thức mà chính bản thân ông cũng cần phải vượt qua với tư cách là một người cha để hỗ trợ cho con tốt nhất. Vơi tình cảnh khuyết tật của con trai đã thôi thúc ông chuyên tâm vào làm việc và khiến cho môi trường làm việc dễ tiếp cận hơn. 

Vị CEO này nói rằng: "Ngay cả với con trai của mình tôi cũng gặp khó khăn khi không thể đặt mình vào vị trí của con". Và thông qua việc tìm hiểu cảm xúc của con trai mình thì Nadella đã có thể kết nối nhiều hơn với gia đình của mình. 

Theo đó, Nadella đã áp dụng chiến lược này tại Microsoft - nơi mà ông đã học cách lắng nghe và xác định được nhu cầu của mỗi nhân viên. Nhân viên cũng tin rằng các đồng nghiệp thể hiện sự đồng cảm bằng cách giúp đỡ lẫn nhau cho dù đó là giúp họ báo cáo hoặc nói ra những vướng mắc trong công việc. 


Nadella cho biết con trai ông có những thách thức mà chính bản thân ông cũng cần phải vượt qua với tư cách là một người cha để hỗ trợ cho con tốt nhất
Nadella cho biết con trai ông có những thách thức mà chính bản thân ông cũng cần phải vượt qua với tư cách là một người cha để hỗ trợ cho con tốt nhất

Xây dựng mối quan hệ với nhân viên bằng sự đồng cảm

Theo nghiên cứu cho thấy một điều rằng, sự đồng cảm chính là một trong những công cụ tốt nhất mà các nhà lãnh đạo có thể sử dụng để thành công trong các mối quan hệ với nhân viên của mình. Đối với Nadella, một chiến lược khác mà ông nghĩ ra đó là kết hợp sự đồng cảm với tư duy phát triển. Nói đơn giản đó chính là niềm tin rằng các kỹ năng phát triển nhờ vào làm việc chăm chỉ. Ví dụ như Microsoft sẽ đánh giá hiệu suất của nhân viên một phần dựa trên mức độ họ đã giúp đồng nghiệp của mình thành công trong công việc. 

Nadella nói rằng: "Tuy vậy, bạn không thể bật nút đồng cảm". Từ những gì mà ông và người con trai quá cố đã trải qua, Nadella tin rằng việc xây dựng sự đồng cảm đòi hỏi thời gian và sự quan tâm đặc biệt đến nhu cầu của những người khác. Tuy nhiên ông cũng khẳng định sự đồng cảm là khả năng bẩm sinh của mỗi người. 

Con trai duy nhất của CEO Microsoft ở tuổi 26

Bloomberg dẫn thông tin từ Tập đoàn Microsoft cho biết Zain Nadella đã qua đời sáng 1/3 theo giờ Mỹ. Theo đó, Microsoft cũng đã thông báo tin buồn tới các nhân viên trong một thư điện tử và đề nghị dành lời cầu nguyện cho chàng trai đoản mệnh và gia đình. 

Zain Nadella bị bại não bẩm sinh. Cậu là con trai duy nhất của CEO Satya Nadella và vợ Anu. Họ còn có với nhau 2 cô con gái nhưng cô con gái út cũng gặp vấn đề về khả năng nhận thức. 


Zain Nadella đã qua đời sáng 1/3 theo giờ Mỹ
Zain Nadella đã qua đời sáng 1/3 theo giờ Mỹ

Từ khi sinh ra, Zain chỉ nặng 1,35kg và được bác sĩ chẩn đoán bại não bẩm sinh. Những can thiệp về y tế cũng không giúp được tình trạng của cậu. Vì thế, Zain đã gắn liền với chiếc xe lăn và bị hạn chế về mặt giao tiếp. 

Kể từ lúc trở thành CEO của Microsoft, ông Nadella cũng hướng công ty đến việc thiết kế các sản phẩm phục vụ tốt hơn cho người khuyết tật dựa trên những gì ông nhận thức được trong quá trình nuôi dưỡng con trai. Họ cũng tài trợ cho Bệnh viện Nhi Đồng - nơi con trai Nadella được điều trị để tiến hành nghiên cứu sâu về thần kinh nhi khoa. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

31 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

31 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

31 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

32 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước